GenZ mạnh tay chi tiền cho thời trang hàng hiệu…ảo!

Andro

Đến năm 2030 lĩnh vực thời trang kỹ thuật số sẽ có trị giá 50 tỷ USD. "Trở thành bất kỳ ai và không bị phản ứng tiêu cực từ người khác, là một trong những điểm thu hút lớn nhất của thế giới ảo đối với chúng ta" - Christina Wootton, phó chủ tịch đối tác thương hiệu toàn cầu của Roblox cho biết.

roblox-1667745847.jpg
Các thiết kế kỹ thuật số trên nền tảng Roblox thường có giá bán rẻ hơn rất nhiều so với giá thực. Ảnh: Roblox

Christina Wootton, phó chủ tịch đối tác thương hiệu toàn cầu của Roblox, cho biết : "Những người trẻ sẵn sàng chi tiền cho thời trang ảo. Các chuyên gia nhận định đó là cách giúp họ thể hiện bản thân. Bởi hình đại diện của người dùng có thể được nhìn thấy được gu thời trang cá nhân. Vậy nên, thời trang kỹ thuật số đang được xem là ‘lối thoát’ hiệu quả để Gen Z bộc lộ cá tính mà ở thế giới thật, bạn có thể không thấy thoải mái khi trải nghiệm các kiểu thời trang khác nhau. Vì vậy, không gian này cho phép mọi người thể hiện bản thân, trải nghiệm và tìm cộng đồng."

Burberry, thương hiệu đẳng cấp và nổi tiếng của Anh đã sản xuất một chiếc túi xách chần bông có tên "the Lola"  với giá bán lẻ gần 2500 USD (khoảng hơn 62 triệu VNĐ). Nhưng trên nền tảng trò chơi Roblox, người dùng có thể “tô điểm” hình đại diện của mình bằng chiếc túi xách Lola với giá chỉ dưới 10 USD (khoảng hơn 250.000 đồng).

Theo Business Insider, người chơi cũng có thể mua chiếc túi xách Gucci Marmont màu hồng với giá hơn 2 USD (khoảng gần 50.000 đồng) hay mũ Ralph Lauren giá chỉ hơn 1 USD (khoảng hơn 24.000 đồng). Và điều này đối với đa số GenZ, việc thể hiện phong cách trong metaverse (vũ trụ ảo) trở nên quan trọng hơn ở thế giới thực.

gucci-town-1667745847.jpg
Gucci Town tại vũ trụ ảo Roblox. Ảnh: Roblox

Roblox gần đây đã hợp tác với trường Thiết kế Parsons để khảo sát 1.000 thế hệ Z-ers tại Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 14 đến 24 về sở thích và phong cách của họ. Cuộc khảo sát cho thấy, 2 trong số 5 người quan tâm đến việc thể hiện bản thân thông qua quần áo và phụ kiện trong thế giới ảo hơn là ngoài đời thực. Trong khi đó, 3 trong số 4 người sẵn sàng chi tiền cho thời trang kỹ thuật số, với 1/4 còn lại cho biết họ chi 20-100 USD (khoảng hơn 2,4 triệu đồng) cho một món đồ.

Các thiết kế kỹ thuật số thường có giá bán rẻ hơn rất nhiều so với giá thực. Điều này giúp thời trang sang trọng dễ dàng đến gần hơn với người trẻ tuổi. Nhưng đôi lúc, những món đồ hiệu được bán trên mạng ảo lại có giá đắt hơn. Chẳng hạn như để mua túi Gucci Dionysus giá hơn 800 USD (khoảng hơn 19 triệu đồng), thì so với thiết kế thật người dùng phải trả khoảng 4.115 USD (khoảng hơn 100 triệu đồng) để có được chiếc túi.

Phía Roblox cho biết, người dùng thanh toán bằng "Robux", 100 trong số đó có thể được mua với giá 1 USD (khoảng hơn 24.000 đồng). Theo Morgan Stanley dự đoán, đến năm 2030 lĩnh vực thời trang kỹ thuật số sẽ có trị giá 50 tỷ USD (khoảng hơn 1,2 triệu tỷ VNĐ).

christina-wootton-1667745815.jpg
Christina Wootton, phó chủ tịch đối tác thương hiệu toàn cầu của Roblox. Ảnh : Linkedin

Trong vài năm qua, một số hãng thời trang lớn đã bắt đầu thâm nhập vào metaverse. Gucci là một trong những thương hiệu hoạt động mạnh nhất trong lĩnh vực này. Cuối tháng 10 vừa qua, thương hiệu này đã tung ra một vùng đất ảo mang tên “Gucci Vault” trên nền tảng metaverse. Carolina Herrera, Tommy Hilfiger và Ralph Lauren cũng đã xuất hiện trên nền tảng. Đối với các hãng thời trang, đây là cách lý tưởng để họ thử nghiệm bộ sưu tập mới trước khi công bố với thế giới thực.

Theo Wootton, có hơn 100 thương hiệu tạo ra túi xách, giày dép và các mặt hàng quần áo khác nhau trên nền tảng trò chơi Roblox. Khảo sát của Roblox ghi nhận kể từ đầu năm 2022, đã có hơn 11,5 triệu người sáng tạo, đã thiết kế hơn 62 triệu mặt hàng quần áo và phụ kiện.

forever21-in-roblox-1667745847.jpg
Các nhân vật của Roblox diện trang phục từ thương hiệu Forever 21. Ảnh: Roblox

"Trở thành bất kỳ ai và không bị phản ứng tiêu cực từ người khác, là một trong những điểm thu hút lớn nhất của thế giới ảo đối với chúng ta.”- Wotton nhấn mạnh.