Lịch sử thương hiệu Bulgari: nhà sản xuất trang sức và đồng hồ cao cấp thuộc tập đoàn LVHM
Bulgari (hay Bvlgari) được thành lập bởi một thợ kim hoàn tên là Sotirios Boulgaris, tại Rome vào năm 1884. Hiện Bulgari là một phần của Tập đoàn LVMH.
Từ chỗ chỉ là một cửa hàng trang sức tư nhân gia đình, trong những năm qua, đã trở thành một thương hiệu quốc tế nổi tiếng với phong cách không ngừng đổi mới nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống của đất nước Hy Lạp cổ đại.
Những món đồ trang sức tinh xảo bằng bạc do Sotirio Bulgari rèn đã được đánh giá rất cao bởi những du khách người Anh đến Rome trong chuyến du lịch Grand Tour truyền thống và giúp việc kinh doanh phát đạt. Sau cửa hàng đầu tiên trên Via Sistina, các cửa hàng mới sau đó đã được mở trên Via Condotti và ở các điểm du lịch khác.
Khi hai người con trai của Sotirios Voulgaris là Giorgio và Costantino trưởng thành và cùng nối nghiệp kinh doanh với cha mình, họ gợi ý rằng công ty có thể phát triển hơn nữa khi tập trung vào đồ trang sức cao cấp.
Qua nhiều thập kỷ, các thế hệ Bulgari đã xác định một phong cách đặc biệt được tạo nên từ sự kết hợp màu sắc rực rỡ, khối lượng cân bằng tinh xảo và các họa tiết không thể nhầm lẫn để bày tỏ lòng kính trọng đối với cội nguồn La Mã của thương hiệu.
Cùng với việc tôn trọng di sản văn hóa của mình, Bulgari đã giới thiệu những sáng tạo viết lại các quy tắc của vũ trụ đồ trang sức và đưa ra những xu hướng mới nổi bật như biểu tượng của thiết kế đương đại.
Năm 1920, những sản phẩm trang sức cao cấp đầu tiên được ra đời, được thiết kế theo phong cách truyền thống của Pháp. Trang sức thời bấy giờ là sự kết hợp giữa platinum và kim cương với phong cách thiết kế Art Deco hình học, cách điệu.
Những sản phẩm đầu tiên là những chiếc đồng hồ đeo tay Bulgari ra mắt từ năm 1920, chúng đều được ưa chuộng ngay từ những ngày đầu được giới thiệu.
Đồng hồ đeo tay Bulgari năm 1920, toàn bộ đồng hồ từ dây đeo đến mặt viền đều được đính kim cương và platinum, đây là dòng đồng hồ dành cho Quý bà (W33).
Đến năm 1922, Bulgari cho ra dòng phiên bản W50. Điểm đặc biệt là sự kết hợp giữa platinum, kim cương dây đeo vải lụa. Vỏ đồng hồ chứa bộ máy bên trong có chữ ký của Vacheron & Constantin. Dòng dây đeo bằng vải lụa cho phép khách hàng có thể tự điều chỉnh kích cỡ dây đeo.
Vào năm 1930, đồng hồ đeo tay bằng platinum dành cho các quý ông, Gentleman W35 ra đời. Vỏ hình chữ nhật, trang trí viền bằng các biểu tượng Ả Rập. Đặc biệt, W35 có lỗi trên mặt số, có "30 thay vì 35". Dòng này có mặt số nhỏ riêng cho phần đếm giây.
Năm 1932, Sotirio Bulgari qua đời. Năm 1934, hai năm sau ngày mất của nhà sáng lập, những người con của ông đã giúp cửa hàng tại Via dei Condotti được mở rộng, tân trang và trở thành biểu tượng của Rome.
Cuối năm 1940, Bulgari bắt đầu mẫu thiết kế mới với dạng hình rắn.
Trong suốt những năm Dolce Vita của thập niên 50 và 60, Bvlgari đã trở thành nhà kim hoàn nổi tiếng nhờ ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ bắt đầu sản xuất phim và sử thi hoành tráng ở Rome, sau đó được mệnh danh là “Hollywood trên Tiber”.
Elizabeth Taylor, Audrey Hepburn, Ingrid Bergman, Grace Kelly, Anita Ekberg và những người khác đã say mê cửa hàng Bvlgari trên Via Condotti thể hiện niềm đam mê của họ với trang sức Bvlgari cả trong và ngoài màn ảnh.
DÒNG ĐỒNG HỒ ĐEO TAY BULGARI ROMA
Năm 1975, mẫu đồng hồ đeo tay BVLGARI ROMA với mặt số kim và dây đeo da cá sấu đen ra đời.
Năm 1975, hãng đã tạo ra 100 chiếc đồng hồ đeo tay kỹ thuật số BULGARI ROMA bằng vàng, mục đích làm quà tặng Giáng sinh cho những vị thượng khách thân thiết của mình.
Từ năm 1977, Bulgari bắt đầu sử dụng logo, được khắc trên vành benzel của đồng hồ.
Sự ra đời của mẫu Diagono vào năm 1988 là lần đầu tiên mà hãng sản xuất ra dòng đồng hồ thể thao.
Một phiên bản đáng chú ý là Aluminium - năm 1998, một chiếc đồng hồ thể thao chế tạo từ nhôm và dây đeo cao su.
Vào năm 2004, chiếc đồng hồ BVLGARI-BVLGARI Grand Complication đầu tiên đã được ra mắt công chúng. Đó là một phiên bản giới hạn có Tourbillon - bộ máy hỗ trợ giảm áp lực vào các chi tiết máy được áp dụng chế tạo, mức dự trữ năng lượng 64 giờ và mặt sau trong suốt để theo dõi chuyển động của máy.
Vào năm 2005, thương hiệu mua lại các công ty Thụy Sĩ, chuyên về mặt số đồng hồ, chuyên sản xuất dây đồng hồ bằng thép và kim loại quý cho đồng hồ cao cấp.
Năm 2007, Bulgari mua trọn 100% của Finger SA, một công ty Thụy Sĩ chuyên chế tạo và sản xuất các loại vỏ phức tạp cho đồng hồ phức tạp và cao cấp. Như vậy, Bulgari đã tạo ra một mạng lưới các cơ sở sản xuất để sản xuất vỏ, mặt số và dây đeo đồng hồ hàng đầu.
Từ đó, Bulgari có những bước tiến, đổi mới về kết cấu bên ngoài của đồng hồ, phức tạp và cao cấp hơn.
Năm 2011, LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) mua lại phần lớn cổ phần của Bulgari. Bvlgari trở thành cổ đông lớn thứ hai trong “đại gia đình” LVMH.
Những kỷ lục đáng chú ý của Bulgari:
Năm 2014, với Octo Finissimo Tourbillon mới, được giới thiệu tại Baselworld 2014, Bulgari đã đạt được kỷ lục thế giới với bộ chuyển động tourbillon mỏng nhất trên thị trường..
Đồng hồ Lucea, đặc trưng bởi hình dáng tròn, có thể phát sáng, núm crown được đính đá cabochon và dây đeo đặc biệt với các mắt xích hình thang.
Sau kỷ lục tourbillon mỏng nhất thế giới, Bulgari đã lập kỷ lục mới vào năm 2016 với chiếc đồng hồ mỏng nhất, Octo Finissimo Minute Repeater. Đối với phái đẹp, dòng Serpenti đáp ứng cả 2 nhu cầu là cao cấp nhưng nhỏ gọn. Serpenti Incantati, cũng bao gồm các mẫu có những động cơ như Tourbillon, không thường thấy trên đồng hồ dành cho Nữ.
Năm 2016, Octo Finissimo Minute, sự ra đời của dòng đồng hồ với các lỗ hở cộng hưởng với khuếch đại âm thanh.
Chuỗi kỷ lục ấn tượng được tiếp tục vào năm 2017 với chiếc đồng hồ tự lên dây siêu mỏng nhất, Octo Finissimo Automatic có tổng độ dày chỉ 5,15 mm nhờ bộ máy tự lên dây dày 2,23 mm.
Những kỷ lục thế giới nổi bật khác đã đến trong những năm tiếp theo với Octo Finissimo Tourbillon Automatic, Octo Finissimo Chronograph GMT Automatic , Octo Finissimo Tourbillon Chronograph Skeleton Automatic và Octo Finissimo Perpetual Calendar với tổng cộng bảy kỷ lục thế giới về sản xuất đồng hồ, một minh chứng mạnh mẽ cho kỹ năng chế tác đồng hồ đặc biệt của thương hiệu.