Lịch sử thương hiệu thời trang cao cấp Burberry - niềm tự hào nước Anh

Hà Lam

Có bề dày lịch sử 166 năm, Burberry là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp danh tiếng hàng đầu, có hoạ tiết kẻ ca-rô tartan bị làm giả nhiều nhất trên thế giới.

Burberry là thương hiệu thời trang cao cấp của Anh có lịch sử hình thành và tồn tại đời nhất trên thế giới, đã được nữ hoàng Anh Elizabeth II và hoàng tử xứ Wales phong tặng chứng chỉ hoàng gia. 

Hãng nổi tiếng với họa tiết kẻ ca-rô tartan, logo hình kỵ sỹ cưỡi ngựa và áo trench coat. Họa tiết kẻ caro tartan của Burberry là một trong những biểu tượng bị làm giả nhiều nhất trên thế giới.

Mấy ai biết, thương hiệu danh tiếng được gây dựng từ đam mê thời trang của chàng trai 21 tuổi.

Thế kỷ 19: Thành lập cửa hàng Burberry đầu tiên chuyên bán áo mưa

Năm 1856, ở tuổi 21, chàng trai Thomas Burberry, người từng là thợ học việc tại một nhà bán vải, đã mở cửa hàng riêng của mình tại Basingstoke, thuộc hạt Hampshire, phía nam miền trung nước Anh. Đó chính là cửa hàng đầu tiên của nhà Burberry.
Những thiết kế ban đầu là những chiếc áo mưa chỉ phục vụ cho sĩ quan quân đội, nhà leo núi, phi công hay các nhà thám hiểm địa cực. Những chiếc áo mưa này đã nhanh chóng ghi được ấn tượng với nhiều màu sắc đa dạng như đen, đỏ, trắng, màu lông lạc đà, … với hoạ tiết khá đơn giản, là những đường nét thẳng, vuông góc tinh tế và kiểu dáng được nhiều người ưa chuộng. Do đó, cửa hàng “áo mưa” này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người dùng. 

Đến năm 1870, doanh nghiệp đã có chỗ đứng nhất định, nhờ việc tập trung sản xuất trang phục dành cho các hoạt động ngoài trời. “Burberry” là tên gốc, nhưng sau đó công ty nhanh chóng chuyển sang sử dụng tên “Burberrys” sau khi nhiều khách hàng từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu gọi hãng là “Burberrys của London”. Tên này vẫn còn được thấy trên nhiều sản phẩm cũ của Burberry.

Năm 1880, Burberry giới thiệu chất liệu gabardine. Đây là một loại vải không thấm nước, bền nhưng vẫn thoáng khí, được dệt từ sợi vải chống thấm.

Năm 1891, Burberry đã mở cửa hàng ở Haymarket, London. Ngày nay, dòng chữ Haymarket vẫn xuất hiện trên các sản phẩm của hãng. 
Năm 1891, Thomas mở thêm cửa hàng đầu tiên tại London, số 30 Haymarket, với tên mới là Thomas Burberry & Sons và bắt đầu sản xuất ra nhiều sản phẩm đa dạng hơn.

Đến 1895, ông đã cho ra đời sản phẩm đánh dấu một bước quan trọng trong sự nghiệp của mình với chiếc áo khoác Tielocken – kiểu áo khoác dáng dài, cổ vest và có đai lưng rất được lòng phái nam bởi sự lịch lãm và phù hợp với nữ giới khi khoác ngoài những chiếc váy kiều diễm khi trời lạnh hoặc dùng cho các chuyến đi xa.
Phong cách thời trang cốt lõi và đặc trưng độc quyền của thương hiệu Burberry chính là chất liệu vải Gabardine cùng với họa tiết kẻ sọc caro đơn giản nhưng vẫn rất tinh tế và trang nhã.

Thế kỷ 20: Thương hiệu Burberry khẳng định danh tiếng với trang phục cho môi trường khắc nghiệt

1901, logo Burberry chính thức ra mắt với biểu tượng là một kỹ sĩ đang cưỡi ngựa trên tay cầm có chữ latin “Prosum”, được dịch ra có nghĩa là “Tiến về phía trước”.
Đây được xem là biểu tượng may mắn của Burberry, khi mà trải qua nhiều biến cố trong lịch sử thương hiệu này vẫn vượt qua, đứng vững và phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.
Bên cạnh logo được hiện diện trên tất cả các sản phẩm, thì với những hoa văn đặc trưng từ những đường thẳng vuông góc được phối màu đen, trắng, be, màu lạc đà đã tạo nên một nét đặc trưng riêng biệt mà bất cứ ai nhìn vào cũng đều nhận ra được.
Người sáng lập Thomas Burberry từng nói: “Tôi muốn một điều gì đó thật tươi sáng nhưng vẫn thật mạnh mẽ” và những họa tiết, màu sắc ấy đã thực hiện được đúng mong ước của ông.
Năm 1914, Burberry được Văn phòng chiến tranh ủy nhiệm việc thay đổi quân phục cho các sỹ quan, để đáp ứng các điều kiện của tình hình chiến sự lúc bấy giờ. Kết quả là mẫu áo khoác dài trench coat ra đời. Sau chiến tranh, mẫu áo khoác này trở nên phổ biến với người dân. Biểu tượng kẻ ca-rô của Burberry đã được tạo ra trong những năm 1920 và được sử dụng làm lớp lót bên trong chiếc áo khoác.

Từ 1901 đến 1920, Burberry khẳng định vị thế trong mảng sản xuất trang phục khoác bên ngoài khi tài trợ trang phục cho các chuyến hành trình đến khí hậu khắc nghiệt. Ví dụ như tài trợ trang phục cho Roald Amundsen, người đàn ông đầu tiên đến Nam Cực; và cho Ernest Shackleton, người dẫn đầu đoàn thám hiểm xuyên châu Nam Cực. Chiếc áo khoác làm bằng vải gabardine của Burberry cũng được George Mallory mặc trong hành trình xấu số chinh phục Everest vào năm 1924.

Năm 1924, họa tiết với 4 màu be, đen, đỏ, trắng đã xuất hiện đầu tiên trên viền áo của sản phẩm áo khoác Burberry. Và đây đã trở thành họa tiết độc quyền và nổi bật mà ngày nay chúng ta có thể thấy ở bất cứ đâu từ áo, mũ, khăn, vali, túi xách, ô…
Bên cạnh đó với chất liệu là vải gabardine có khả năng giữ ấm tuyệt vời chống lại được điều kiện khắc nghiệt vào mùa đông, những thiết kế dành cho các sĩ quan, nhà thám hiểm, leo núi đã tạo nên tiếng vang cho thương hiệu Burberry.
Trong suốt thời gian xảy ra thế chiến thứ nhất khiến tất cả việc kinh doanh lao đảo và không có đủ nguồn nguyên liệu sản xuất thì ngược lại, đây được xem là thời kỳ thịnh vượng của Burberry khi được Hoàng gia Anh chọn là xưởng cung cấp trang phục cho quân đội. Điều này không chỉ giúp Burberry vượt qua thời kỳ hỗn chiến loạn lạc, mà còn giúp danh tiếng đi xa hơn.
Ngày 4/4/1926, sau 70 năm sống với đam mê và xây dựng lên đế chế hùng mạnh Burberry, Thomas qua đời. Ông để lại sản nghiệp cho thế hệ sau của gia đình tiếp quản.
Năm 1937, phi công A.E. Clouston và Betty Kirby–Green đã hoàn thành thời gian bay nhanh nhất từ London đến Cape Town trong trang phục của Burberry.

Năm 1955, Nữ hoàng Anh cấp giấy Chứng nhận Hoàng gia, chứng minh rằng Burberry là sản phẩm được Hoàng gia sử dụng. Vinh dự này lại một lần nữa lặp lại vào năm 1988, khi hãng cho ra mắt dòng sản phẩm dành cho trẻ em. Đích thân bởi Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và Hoàng tử xứ Wales trao tặng.
Năm 1955, hai người con trai của Thomas Buberry đã bán thương hiệu này cho tập đoàn bán lẻ GUS (Great Universal Stores).
Vào năm 1998, Burberrys chính thức đổi tên thương hiệu thành Burberry.

Thế kỷ 21: những chuyển biến mạnh mẽ của Burberry 

Tháng 5/2001, nhà thiết kế Christopher Bailey trở thành Giám đốc Sáng tạo của Burberry. Năm 2002, cổ phiếu của Burberry Group plc lần đầu được lưu hành trên thị trường chứng khoán London.
Tháng 7/2002, Burberry Group plc có mặt trên thị trường chứng khoán.
Năm 2004, Buberry phân ra 3 thương hiệu con là Burberry Prorsum, Buberry London và Buberry Brit nhằm đáp ứng cho đa dạng tầng lớp khách hàng hơn.
Cuối năm 2005, GUS rút vốn khỏi Burberry. Burberry tách ra khỏi GUS và hoạt động như một công ty độc lập với 50% cổ phiếu nổi trên thị trường.
Năm 2006, Rose Marie Bravo, Giám đốc Điều hành có công mang Burberry ra thị trường đại chúng quyết định nghỉ hưu. Angela Ahrendts, người Mỹ, thay thế bà vào tháng 7/2006. Ahrendts và Bailey quyết định giảm sử dụng họa tiết tartan của thương hiệu, chỉ áp dụng nó cho 10% tổng sản phẩm. 

Năm 2008, Burberry khai sinh tổ chức từ thiện Burberry Foundation với mục tiêu giúp đỡ những người trẻ tuổi thực hiện các ý tưởng sáng tạo.
Tháng 11/2009, Bailey trở thành Tổng giám đốc Sáng tạo của Burberry. Theo một báo cáo năm 2012, Ahrendts là CEO được trả lương cao nhất nước Anh và là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu danh sách này.

Tháng 4/2014, Angela Ahrendts từ bỏ Burberry để đầu quân cho Apple. Christopher Bailey chính thức lên thay Ahrendts, trở thành CEO của Burberry.
Năm 2014, thương hiệu Burberry xếp hạng thứ 73 trong danh sách các thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới theo công bố của Best Global Brands.

Chỉ trong một thập kỷ, Bailey đã nâng tầm những thứ cơ bản như áo khoác và phụ kiện của công ty thành những thiết kế được yêu thích tại các tuần lễ thời trang. Từ áo choàng vai capelet đến túi Warrior, sàn diễn của Bailey không ngừng trở thành các show diễn đỉnh qua các mùa thời trang. Nhà thiết kế còn là người khởi tạo xu hướng khi liên tục đưa ra những cải tiến mới dựa trên những di sản của thương hiệu như áo trench coat được làm từ chất liệu neoprene (cao su tổng hợp) và da trăn, áo biker jacket được gắn đinh như lông nhím.
Dưới thời của Christopher Bailey, Burberry cũng có những chiến dịch quảng cáo đặc biệt thành công, khi mời được diễn viên Emma Watson cùng em trai; và gia đình Beckham làm đại diện. Năm 2013, Burberry còn mời cả cậu bé 10 tuổi Romeo Beckham, con trai cựu danh thủ David Beckham quảng cáo cho chiến dịch Xuân Hè.
Năm 2017, Marco Gobbetti (cựu tổng giám đốc của Céline) thay thế Christopher Bailey ở vị trí CEO. Năm 2018, Riccardo Tisci rời Givenchy để đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Burberry. Christopher Bailey chính thức rời công ty.
Dưới thời của Riccardo Tisci, anh dần đưa It girl phong cách sắc lạnh trở thành bộ mặt của nhà mốt. Kendall Jenner, Bella Hadid là hai gương mặt thân quen của thương hiệu Burberry bây giờ.
Riccardo Tisci cũng khai sinh một họa tiết monogram mới cho Burberry, gọi là monogram TB. Họa tiết lồng ghép chữ T và B từ tên riêng của nhà sáng lập thương hiệu, Thomas Burberry, theo phong cách hiện đại.
Ngoài ra, từ năm 2019 trở đi, Burberry hướng đến sự bảo vệ môi trường nhiều hơn. Hãng chính thức chấm dứt việc thiêu hủy các mặt hàng thừa (đạt giá trị 28.6 triệu Bảng Anh tính đến hết năm 2018). Hãng cũng ngừng không sử dụng lông thú thật trong những thiết kế tương lai.
Năm 2021, Giám đốc điều hành Marco Gobbetti rời thương hiệu thời trang cao cấp lớn nhất nước Anh. Burberry mời ông chủ Versace - Jonathan Akeroyd về Giám đốc điều hành.
Không chỉ sản xuất quần áo, khăn choàng, phụ kiện, thương hiệu Burberry ngày nay đã đa dạng hơn các sản phẩm với những thành công như nước hoa, Túi Xách. Phân bố rộng rãi gần 500 thành phố lớn trên toàn thế giới, hàng nghìn cửa hàng cao cấp, gần 6.000 nhân viên trên toàn cầu, lợi nhuận năm 2011 đạt hơn 3 tỷ bảng Anh – đó là những con số ấn tượng mà bất kỳ thương hiệu nào cũng phải ngưỡng mộ