Những giải thưởng quan trọng tại Oscar lần thứ 94 đã có chủ, CODA được vinh danh bộ phim hay nhất

Minh Lâm

Giải Oscar lần thứ 94 chính thức diễn ra vào ngày 27/3 (giờ Mỹ). Bỏ qua những ồn ào về sự việc của Will Smith, giải Oscar 2022 đã tìm được những chủ nhân xứng đáng cho ngôi vị.

nhung-giai-thuong-quan-trong-tai-oscar-lan-thu-94-da-co-chu-coda-duoc-vinh-danh-bo-phim-hay-nhat-1648485070.jpeg

Tóm tắt kết quả:

KẾT QUẢ LỄ TRAO GIẢI OSCAR 2022

  • Phim hay nhất: CODA
  • Đạo diễn xuất sắc nhất: Jane Campion (The Power of the Dog)
  • Nam chính xuất sắc nhất: Will Smith (King Richard)
  • Nữ chính xuất sắc nhất: Jessica Chastain (The Eyes of Tammy Faye)
  • Nam phụ xuất sắc nhất: Troy Kotsur (CODA)
  • Nữ phụ xuất sắc nhất: Ariana DeBose (West Side Story)
  • Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Belfast
  • Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: CODA

 

  • Phim hoạt hình hay nhất: Encanto
  • Phim hoạt hình ngắn hay nhất: The Windshield Wiper
  • Phim quốc tế hay nhất: Drive My Car (Nhật Bản)
  • Phim tài liệu hay nhất: Summer of Soul
  • Phim tài liệu ngắn hay nhất: The Queen of Basketball
  • Phim ngắn hay nhất: The Long Goodbye

 

  • Nhạc phim hay nhất: DUNE
  • Ca khúc trong phim hay nhất: No Time To Die - Billie Eilish & Finneas (No Time To Die)

 

  • Âm thanh xuất sắc nhất: DUNE
  • Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: DUNE
  • Quay phim xuất sắc nhất: DUNE
  • Dựng phim xuất sắc nhất: DUNE
  • Thiết kế trang phục xuất sắc nhất: Cruella
  • Hóa trang xuất sắc nhất: The Eyes of Tammy Faye
  • Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: DUNE

 

  • Giải Fanvote dành cho Khoảnh khắc được cổ vũ hoành tráng nhất: Speed Force của The Flash - Zack Snyder's Justice League (2021)
  • Giải Fanvote dành cho Phim được yêu thích nhất: Army of the Dead, Cinderella, Minamata, Spider-Man: No Way Home và Tick, Tick... Boom!

Phim hay nhất thuộc về "CODA"

Tại Lễ trao giải Oscar, Lady Gaga và Liza Minelli công bố giải thưởng "Phim hay nhất". Và chiến thắng thuộc về "CODA". Phim về tuổi mới lớn do Sian Heder viết kịch bản và đạo diễn đã giành giải thưởng danh giá nhất tại Oscar năm nay. Đây là lần đầu tiên một nền tảng trực tuyến là Apple TV+ giành được giải thưởng của Viện Hàn lâm cho "Phim hay nhất".

Jessica Chastain thắng giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất"

Tài tử Anthony Hopkins xuất hiện trên sân khấu, công bố chủ nhân tượng vàng hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" là Jessica Chastain.

Trong bài phát biểu của mình Jessica Chastain đã đề cập đến vấn đề tự tử, đặc biệt là trong cộng đồng LGBTQ + và sự vô vọng mà rất nhiều người đã cảm thấy. “Những lúc như thế này, tôi nghĩ đến Tammy và được truyền cảm hứng từ những hành động yêu thương của cô ấy,” Chastain nói. "Chúng ta đã nói về tình yêu rất nhiều tối nay. Tôi được truyền cảm hứng từ lòng trắc ẩn của cô ấy, và tôi coi đó như một nguyên tắc sống của mình."

Tài tử Will Smith bật khóc khi nhận giải Nam chính xuất sắc cho vai người cha trong "King Richard"

Ngay sau khi có hành động gây sốc trên sân khấu lễ trao giải Oscar, Will Smith được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viễn viên chính xuất sắc nhất. Anh xin lỗi Viện Hàn lâm và những đồng nghiệp được đề cử tối nay vì hành động của mình.

Will Smith đã hai lần được đề cử tại hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc nhất", bao gồm cả vai diễn hóa thân thành võ sĩ quyền anh nổi tiếng Muhammad Ali trong "Ali". Nhưng đến tận khi vào vai Richard Williams, cha của cặp chị em huyền thoại làng quần vợt Venus và Serena Williams, thì Will Smith mới được nhiều người dự đoán sẽ sở hữu tượng vàng cho riêng mình. Và tối nay, Will Smith đã mang về tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Trong bài phát biểu nhận giải, tài tử đã không cầm được nước mắt. Sau khi dành lời cảm ơn đến các nguyên mẫu nhân vật và ê-kíp làm phim, anh cũng gửi lời xin lỗi về sự cố vừa xảy ra.

Will Smith nói, trong nước mắt, Richard Williams cũng rất quyết liệt bảo vệ gia đình của mình. "Tôi xin cảm ơn Venus - Selena và gia đình Williams đã tin tưởng để kể câu chuyện của họ...", anh nói.

Will Smith đã đánh bại các ứng cử viên khác như Javier Bardem, Andrew Garfield, Benedict Cumberbatch và Denzel Washington để giành chiến thắng.

ane Campion làm nên lịch sử khi thắng giải "Đạo diễn xuất sắc nhất"

Không ngoài dự đoán, Jane Campion đã giành được giải thưởng cho "Đạo diễn xuất sắc nhất", trở thành người phụ nữ thứ ba giành được giải thưởng này. Người đầu tiên là Kathryn Bigelow cho "Hurt Locker" và đạo diễn "Nomadland" Chloé Zhao đã giành chiến thắng vào năm ngoái.

Jane Campion đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên hai lần được đề cử ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất". Đề cử đầu tiên của cô là cho bộ phim năm 1993 "The Piano." Cùng năm đó, cô đã giành được giải Oscar cho "Kịch bản hay nhất" cho cùng một bộ phim.

"Summer of Soul" thắng giải Phim tài liệu xuất sắc.

Tác phẩm xoay quanh chuỗi sự kiện văn hóa Harlem tại New York năm 1999 tôn vinh cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Đạo diễn Ahmir Thompson nghẹn ngào khi lên sân khấu nhận giải. "Tôi rất hạnh phúc, ngay bây giờ, tôi có thể khóc,” anh nói.

Thompson - tay trống ban nhạc Roots, đã xây dựng bộ phim từ các cuộc phỏng vấn và cảnh quay chưa từng thấy về lễ hội bị lãng quên với sự góp mặt của Stevie Wonder, Sly and the Family Stone, Nina Simone và nhiều nghệ sĩ tuyệt vời khác.

Bộ phim "Justice League" tiếp tục giành chiến thắng tại hạng mục khán giả bình chọn #OscarFanFavorite

Đạo diễn Zack Snyder tiếp tục giành giải khán giả yêu thích tại Oscar 2022.

 "CODA" thắng giải "Kịch bản chuyển thể"

Ở hạng mục dành cho "Kịch bản chuyển thể xuất sắc", biên kịch kiêm đạo diễn Sian Heder đã giành chiến thắng. Đây là tượng vàng Oscar đầu tiên của Heder. "CODA” đã đánh bại “The Power of the Dog”, “The Lost Daughter”, “Dune” và “Drive My Car" để giành chiến thắng. Đây là giải thưởng Oscar thứ 2 của đoàn làm phim "CODA" tại buổi lễ hôm nay.

CODA viết tắt của "child of deaf adults", chỉ đứa trẻ bình thường được nuôi dạy bởi ít nhất một người khiếm thính. Kịch bản dựa trên bộ phim Pháp La Famille Bélier, kể về gia đình Rossi, sống bằng nghề đánh bắt hải sản tại thành phố Gloucester, bang Massachusetts (Mỹ). Con gái út Ruby (Emilia Jones) là người duy nhất trong nhà không bị điếc và có thể giao tiếp bình thường với cộng đồng. Cô bé trở thành "thông dịch viên" của gia đình, giúp đỡ họ trong công việc đánh bắt, buôn bán.

Tuy nhiên điều này trở thành áp lực khi Ruby phải đứng trước lựa chọn theo đuổi đam mê ca hát và giúp đỡ gia đình.

Kenneth Branagh thắng giải "Kịch bản gốc xuất sắc nhất"

Nhà làm phim người Anh Kenneth Branagh có giải Oscar đầu tiên với bộ phim "Belfast". Kịch bản "Belfast" của Branagh về một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Bắc Ireland những năm 1970, một phần dựa trên thời trẻ của chính ông.

“Đây là một sự tôn vinh to lớn đối với gia đình tôi,” Branagh nói.

"Thiết kế trang phục xuất sắc" được trao cho "Cruella".

Với sáng tạo trong phim chuyển thể người đóng Cruella, nhà thiết kế Jenny Beavan đã giành tượng vàng Oscar cho Thiết kế trang phục xuất sắc. Đây là chiến thắng thứ ba trong sự nghiệp của nhà làm phim.

"Phim quốc tế xuất sắc" gọi tên 'Drive My Car' của Nhật Bản.

Ngôi sao Marvel Simu Liu và Tiffany Hardish xuất hiện trên sân khấu để công bố giải dành cho phim quốc tế xuất sắc. "Drive My Car" của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi đã giành chiến thắng.

Bộ phim "Drive my car" của đạo diễn Hamaguchi Ryusuke nhận 4 đề cử Oscar năm nay tại hạng mục "Phim hay nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Phim quốc tế xuất sắc nhất" và "Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất". Đây là dấu mốc đặc biệt cho điện ảnh Nhật Bản khi là lần đầu tiên đại diện nước này được đề cử ở hạng mục "Phim hay nhất". Hơn nữa, Hamaguchi cũng là nhà làm phim Nhật Bản thứ 3 được đề cử ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất".

Được kết hợp từ một truyện ngắn của Murakami, tô điểm bằng những sợi dây của Chekhov, đây là một bản giao hưởng được điều chế một cách duyên dáng với sức mạnh cảm xúc tinh tế.

Bộ phim Nhật Bản của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi vượt các tác phẩm "Flee" (Đan Mạch), "The Hand of God" (Italy), "Lunana: A Yak in the Classroom" (Bhutan), "The Worst Person in the World" (Na Uy). Phim từng giành các giải quan trọng tiền Oscar là "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc" tại BAFTA, Quả cầu Vàng và Critics Choice Awards.

Troy Kotsur làm nên lịch sử Oscar khi thắng giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc".

Nữ diễn viên Hàn Quốc Yuh Jung Youn xuất hiện trên sân khấu để công bố giải Nam diễn viên phụ xuất sắc. Giải thưởng gọi tên Troy Kotsur của"CODA". Ông là nam diễn viên khiếm thính thứ hai giành giải thưởng danh giá này.

Marlee Matlin - bạn diễn “CODA” của Troy là người khiếm thính đầu tiên giành được giải Oscar "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" cho vai diễn trong bộ phim “Children of a Lesser God” vào năm 1987.

Kotsur hầu như không được biết đến với tư cách là một diễn viên trước "CODA", nhưng anh đã được coi là một ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar sau màn trình diễn được đánh giá cao và chiến thắng tại nhiều giải thưởng danh giá. Troy đã vượt qua những cái tên như Ciarán Hinds, Jesse Plemons, JK Simmons và Kodi Smit-McPhee để mang về tượng vàng đêm nay.

Nhân vật của Kotsur là một ông bố ngư dân với hai đứa con. Màn trình diễn của nam tài tử trong bộ phim này đã nhận được nhiều phản hồi hết sức tích cực. Hiếm khi nào ngôn ngữ ký hiệu lại được thể hiện rõ rệt như vậy trên màn ảnh bạc.

Yuh Jung Youn thông báo người chiến thắng bằng ngôn ngữ ký hiệu vì diễn viên thắng cuộc Troy Kotsur là người khiếm thính.

"Justice League" là bộ phim được khán giả yêu thích nhất.

Kết quả "Justice League" được yêu thích nhất khiến nhiều người bất ngờ khi đa số dự đoán "Spider-Man: No Way Home" sẽ chiến thắng áp đảo. Cuộc bình chọn diễn ra trên Twitter với nhưng cái tên gồm Justice Leaguge, Spider-Man: No Way Home, Avengers: Endgame, Dreamgirls và The Matrix.

Bài hát ăn khách của bộ phim "Encanto" là "We Don't Talk About Bruno" đã đạt vị trí Quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào tháng 1. Giai điệu hấp dẫn được viết bởi Lin-Manuel Miranda và trở thành bài hát Disney đầu tiên đạt vị trí Quán quân kể từ bản hit “A Whole New World” năm 1993.

Hai đạo diễn Jared Bush và Byron Howard lên sân khấu nhận giải và cảm ơn đất nước, con người Colombia đã truyền cảm hứng cho họ thực hiện tác phẩm.

"Encanto" thắng giải "Phim hoạt hình xuất sắc nhất".

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia điện ảnh, bộ phim hoạt hình "Encanto" của Walt Disney đã giành chiến thắng tại hạng mục "Phim hoạt hình xuất sắc". Phim từng giành giải thưởng "Qủa cầu vàng" vào tháng 1. Lấy cảm hứng từ nền văn hóa Colombia, "Encanto"xoay quanh một cô gái không có phép thuật sinh ra trong một gia đình mà mọi thành viên đều có siêu năng lực. Cô luôn cảm thấy cần chứng tỏ bản thân xứng đáng với danh tiếng gia đình.

"Encanto" nhận được nhiều lời khen ngợi với những khung hình rực rỡ màu sắc, phần âm nhạc đặc sắc và kịch bản giàu tính nhân văn.

Giải thưởng "Quay phim xuất sắc nhất" và "Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất" được trao cho bom tấn "Dune".

Tính đến thời điểm hiện tại, "Dune" đã mang về 5 tượng vàng trong số 10 đề cử tại Oscar năm nay. Cây bút Stuart Heritage của The Guardian nhận định việc "Dune" đạt được nhiều thành tích tốt ngay phần đầu buổi lễ là dấu hiệu tích cực, nhất là khi Oscar có xu hướng dồn các giải thưởng vào phần cuối một loạt phim.

Giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" thuộc về Ariana DeBose với vai diễn trong "West Side Story". 

Thật trùng hợp khi 60 năm từ lúc Rita Moreno thắng giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" với vai Anita trong "West Side Story" thì ngày hôm nay Ariana DeBose đã lặp lại thành tích này trong bộ phim làm lại của Spielberg. Nhân vật của cô trong "West Side Story" cũng bùng nổ như vai diễn mà Moreno từng đóng. Đây là đề cử và chiến thắng giải Oscar đầu tiên của cô. DeBose đã nhận được sự hoan nghênh cho vai diễn Anita trong bộ phim ca nhạc.

Bước lên sân khấu nhận giải, DeBose xúc động nói: "Ngay cả trong thế giới kỳ lạ mà chúng ta đang sống này, những giấc mơ vẫn thành hiện thực..." Cô gửi lời cảm ơn đến đạo diễn Steven Spielberg, mẹ thân yêu cũng có mặt trong khán phòng nhà hát Dolby.

DeBose từng giành được Quả cầu vàng, giải BAFTA và giải SAG cho vai diễn này.