Tham gia bàn tiệc làm sao chuẩn phong cách thượng lưu

Ngay cả cách cầm dao, muỗng, nĩa, ly cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và tinh tế của người tham dự.

luxury-quy-tac-ban-tiec-1642181436.jpeg

Trên thực tế, người dùng có thể làm mọi thứ theo cách mà họ mong muốn; miễn là quá trình thưởng thức thoải mái; Tuy nhiên, cách bạn thao tác, trò chuyện với đối tác hay khách hàng nên chuyên nghiệp, phù hợp với sự trang trọng của bữa tiệc.

Cách sử dụng dao, nĩa, muỗng và đũa

Cầm chặt dao trong tay phải, kẹp cán dao vào lòng bàn tay, ngón cái ép vào một bên cán dao còn ngón trỏ đặt cạnh sống dao nhưng không bao giờ chạm vào sống dao.

Không dùng dao để xiên thức ăn lên ăn và không cầm dao như cầm bút chì. Khi dùng cùng dao hoặc muỗng, hãy cầm nĩa trong tay trái giống như cầm dao, với mũi nĩa hướng xuống dưới.

Còn khi chỉ dùng nĩa, cầm nĩa trong tay phải với mũi nĩa hướng lên trên, đặt nĩa trên các ngón tay và giữ chặt bằng ngón cái và ngón trỏ.
Trong quá trình cắt đồ ăn, tay cầm nĩa giữ một phần đồ ăn, tay kia dùng sức nén dao xuống đồ ăn và nhẹ nhàng cắt đồ ăn thành những miếng nhỏ vừa ăn. Thường một lần cắt từ 1 đến 2 miếng đồ ăn.
Yêu cầu là quá trình cắt phải nhanh, gọn, không được cắt đi cắt lại đồ ăn, khiến cho miếng ăn bị nát.
Các tay cầm dao và nĩa phải hết sức thoải mái, thư giãn.

 

 

.Cầm muỗng trong tay phải, đặt thìa trên các ngón tay và giữ chặt bằng ngón cái và ngón trỏ.
Có khi dùng món khai vị, bạn thường dùng đồng thời thìa (muỗng) và nĩa, khi đó muỗng sẽ thay vào vị trí của dao, và nĩa làm nhiệm vụ hỗ trợ đẩy đồ ăn vào thìa.
Nên ăn thức ăn từ cạnh thìa, không đặt thìa vuông góc với miệng.

Đặt dao nĩa chéo hình chữ X trên đĩa hoặc đặt dao nĩa tạo thành một góc nhọn có nghĩa là: “Tôi chưa ăn xong, làm ơn đừng dọn bàn”. Cho dù bạn có đi ra ngoài đâu đó, để nghe điện thoại hoặc đi toilet chẳng hạn, đảm bảo khi quay về, đĩa thức ăn vẫn chưa được dọn đi.
                       
Đặt dao nĩa song song trên đĩa kiểu 10h20, tức mũi dao và nĩa chỉ đến hướng 10h và tay cầm đặt trên thành đĩa ở vị trí 20ph có nghĩa: “Tôi đã ăn xong, anh bồi có thể dọn đi nhé!”
                     

Không bao giờ vung vẩy dao nĩa, không cào hay đặt loảng xoảng lên đĩa.
Số lượng dao, nĩa, muỗng phụ thuộc vào mức độ trang trọng của bữa tiệc hoặc bữa ăn, nhưng cách sắp đặt vẫn thế, nĩa ở bên trái, dao và muỗng ở bên phải, theo thứ tự từ ngoài vào trong, theo từng món.
Muỗng, nĩa nhỏ ăn tráng miệng nằm bên trên bộ đồ ăn.

Cách sử dụng đũa

Cầm đũa song song trong một tay. Ngón cái và ngón trỏ giữ và điều khiển đầu đũa. Ngón giữa đặt giữa đôi đũa để giữ yên đuôi đũa. Dùng ngón cái và ngón trỏ để điều khiển đầu đũa gắp thức ăn và đưa vào miệng.

 

Đặt đũa ở bên phải của đĩa khi không dùng.
Không bao giờ dùng đũa để chuyền thức ăn cho mọi người và không bao giờ chĩa đũa vào người khác trong lúc ăn.

Đối với một số quốc gia khác như Nhật Bản, nổi tiếng với văn hoá ẩm thực tỉ mỉ và có phần cầu kì, việc đặt đũa thế nào cho đúng đối là cả một nghệ thuật. Cũng giống như người Đài Loan, người dân xứ Phù Tang không bao giờ đặt đũa thẳng xuống mặt bàn mà thường kê đũa lên cạnh bát hoặc đồ kê đũa chuyên dụng. Một mảnh khăn ăn gấp lại cũng có thể biến thành vật kê đũa. Đôi đũa của người Nhật bao giờ cũng đặt song song theo chiều từ trái qua phải, đầu đũa nằm ở bên trái. Tất cả các cách đặt đũa theo chiều ngược lại, hoặc chéo nhau đều không bao giờ được chấp nhận ở đất nước này.

Văn hóa dùng đũa của người Việt Nam và những điều bạn chưa biết

Và chắc hẳn sẽ không ít người ngạc nhiên khi biết rằng, ngay cả cách đặt đũa của những người Hồng Kông cũng có thể trở thành những tín hiệu ngầm. Đặt đũa trên miệng bát ám chỉ “Tôi đã dùng xong bữa”, trong khi đó, kê đũa lên đồ gác đũa lại có ý “Tôi sẽ tiếp tục dùng bữa sau khi nghỉ một lát”.

Cách cầm ly rượu vang đẹp và chuẩn phong cách quý tộc

Cầm trên thân ly bằng ngón cái và ngón trỏ, ngón giữa

Đặt ngón tay cái, trỏ và giữa tại vị trí thân ly tiếp giáp với đế ly. Sau đó kẹp thân ly rượu vào giữa ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa của bạn. Khi bạn cố định các ngón tay, hãy đặt chúng ở nửa dưới của thân ly. Ngón tay giữa của bạn nên đặt trên thân ly ngay phía trên gốc. 

How to Hold a Wine Glass - The Proper Way to Drink Wine

Lưu ý chỉ ba ngón tay này mới được tiếp xúc với thân ly, 2 ngón tay còn lại bạn đặt tự nhiên tại phần đầu của đế ly. Đây được xem là cách cầm ly rượu vang chuẩn. Cách thức này giúp bạn giữ được ly rượu vang chắc chắn; song tránh việc cầm ở bầu ly thủy tinh – làm ố bề mặt ly và thay đổi nhiệt độ ban đầu của rượu.

Kẹp thân ly bằng ngón trỏ và ngón cái

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ kẹp chặt thân ly. Tiếp tục quấn ngón trỏ của bạn quanh một bên của thân ly rượu vang, sau đó dùng đầu ngón tay cái đỡ phía ngược lại của thân ly. 

Is There a Correct Way to Hold a Wine Glass? - Store Self Storage

Giữ tay của bạn tại vị trí về phía nửa dưới của thân ly để tạo lực có thể nâng ly. Ba ngón tay còn lại cuộn tròn vào lòng bàn tay và để thả lỏng. Miễn sao cho chúng không chạm vào đế ly. Ba ngón tay còn lại của bạn nên cuộn tròn vào lòng bàn tay dưới dạng nắm tay lỏng lẻo. Nói chung, những ngón tay này sẽ không chạm vào đế ly rượu vang

Cầm phần thân ly phía trên đế ly

Dùng ngón trỏ và ngón cái đặt ngay dưới thân ly tiếp giáp với đế ly. Những ngón tay còn lại cuộn tròn, thả lỏng vào đặt phía dưới đế ly thuỷ tinh để tạo lực cân bằng.Dưới đế ly lấy ngón tay giữa làm trụ; đỡ bề mặt kính từ phía bên dưới.

How To Hold A Wine Glass: A Step By Step Guide On The Etiquette - Wine  Turtle

Bạn cũng có thể di chuyển ngón giữa dọc theo mặt dưới của đế ly rượu vang để di chuyển. Ngón út và áp út để tự nhiên; hoặc ấn vào lòng bàn tay cùng với ngón tay giữa.

Cầm ly rượu vang bằng cách tạo đòn bẩy giữa ngón cái và các ngón còn lại

Giữ ngón tay cái ở phía trên đế ly thủy tinh; đỡ mặt dưới kính bằng ngón tay giữa và cuộn các ngón tay vào trong lòng bàn tay và để hờ. Với cách cầm này, không được để ngón tay nào chạm vào thân ly thủy tinh. Không có ngón tay nào của bạn thực sự chạm vào thân kính khi sử dụng kỹ thuật này. 

How to Hold Wine Glass Properly When Drinking - Nguyen Moc Decor

Tất cả các ngón trỏ, giữa, nhẫn và ngón út của bạn phải cong nhẹ vào lòng bàn tay. Sử dụng các phần trên cùng của ngón trỏ và ngón giữa của bạn để hỗ trợ phần đế. 

Bên cạnh đó, phong cách cầm ly rượu vang này được sử dụng nhiều trong giao tiếp. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện các thao tác này. Đòi hỏi sự luyện tập trước đó để không rơi vỡ ly một cách đáng tiếc.

Không cầm bầu ly khi uống rượu vang

Cách cầm ly rượu vang tại bầu ly là điều cấm kỵ tại các nước phương Tây; thể hiện sự mất lịch sự và thô lỗ. Bởi đơn giản cầm bầu ly thủy tinh vừa ảnh hưởng đến hương vị của rượu cũng như làm ố bề mặt thủy tinh; mất đi màu sắc thuần túy của rượu vang.

luxlifestyle-cam-ly-ruou-sai-1642181119.png

Ở mỗi dòng rượu vang khác nhau sẽ được khuyên dùng ở một nhiệt độ nhất định. Chính vì vậy, khi bạn chạm vào bầu ly rượu vang; nhiệt độ của bàn tay sẽ làm nóng phần rượu bên trong. Làm giảm hẳn chất lượng của rượu;

Trong khi đó rượu vang lại ngon nhất không được ướp lạnh. Dẫn đến mất đi hương vị nguyên bản của rượu.Ngoài ra, việc cầm bầu ly rượu vang để lại những dấu vân tay, khiến vẻ ngoài của ly rượu kém sang trọng. Cả ngón tay của bạn và các dấu vân tay mà chúng để lại cũng có thể khiến việc kiểm tra màu sắc hoặc độ trong của rượu trở nên khó khăn hơn.

Little Scarlet

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/tham-gia-ban-tiec-lam-sao-chuan-phong-cach-thuong-luu-a23617.html