Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy: thiếu gia tài năng định nghĩa lại về hình tượng chủ tịch ngân hàng

Ông Trần Hùng Huy cùng với thế hệ lãnh đạo thứ 2 tại ACB đồng thời cũng tạo ra một hình ảnh rất khác về ngân hàng này kể từ sau sự cố bầu Kiên năm 2012: trẻ trung, năng động, nhiệt huyết và rất "4.0".

No photo description available.

Ông Trần Hùng Huy là vị Chủ tịch HĐQT ngân hàng duy nhất ở Việt Nam công khai facebook cá nhân, cũng là người duy nhất tự làm ôsin trong nhà. Người đứng đầu ACB cũng là chủ tịch ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam "kế nghiệp" vị trí này từ cha của mình và trở thành người truyền cảm hứng cho các "chương trình xanh".

Trần Hùng Huy có lẽ bắt bắt đầu tiếp cận với công chúng, đặc biệt là cán bộ công nhân viên ngân hàng ACB nhiều hơn từ thời điểm clip hát và nhảy của ông Huy với đồng nghiệp tại ACB trong lễ kỷ niệm 25 năm, bị lọt ra ngoài. Đó là một bản mashup với một loạt hit như: Ngày mai em đi, Sau tất cả, Uptown Funk, Attention… cùng phong cách cũng cực kỳ "cute hạt me", và hoàn toàn không giống phong cách nghiêm nghị như mọi người vẫn nghĩ của một chủ tịch ngân hàng. 

Đoạn video ngắn ghi lại cảnh Trần Hùng Huy hát và nhảy làm cộng đồng thích thú và ngưỡng mộ.

Ngoài ra, ông Huy là người đi đầu trong các phong trào xanh, bảo vệ môi trường bằng cách trực tiếp tham gia tại các sự kiện.

No photo description available.

Giải thích về việc rất nhiệt tình với các chiến dịch bảo vệ môi trường trong nội bộ, Chủ tịch HĐQT ACB tâm sự: "Huy là dân quê, ba mẹ đều là dân miền Tây hết. Ngày nhỏ sống ở Tiền Giang, tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên, cùng cây trái, sông nước. Khi sang Mỹ du học thì Huy chơi surfing (lướt sóng), từ 6-7h sáng là ‘surfer’s life’ rất là thoải mái. Có lúc đang bơi, chuẩn bị đứng trên sóng thì kế bên có con cá heo bơi mà mình tưởng cá mập nên hơi sợ. Về sau thì mình biết rồi nên rất thích khi được bơi cùng cá heo… Những trải nghiệm rất thoải mái với thiên nhiên đó đã thôi thúc Huy dùng ảnh hưởng của mình để góp sức thay đổi, bảo vệ môi trường sống cho chính mình và cho người khác". 

May be an image of 4 people and people standing

Trong số các ngân hàng cổ phần tại Việt Nam, ông Trần Hùng Huy cũng là người đầu tiên "kế nghiệp" cha mình (ông Trần Mộng Hùng - nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch HĐQT) để trở thành vị Chủ tịch HĐQT kế tiếp của ACB. Thế nhưng, chuyện "kế nghiệp" của ông Huy thì không giống kiểu "cha truyền con nối" như mọi người vẫn nghĩ.

Nhưng cuộc đời chẳng ai biết trước được điều gì. Năm 2012, khi ACB xảy ra sự cố bầu Kiên, ghế Chủ tịch của ngân hàng này bị bỏ trống và dường như không có ai muốn nhận. Thời điểm đó, hàng loạt thành viên HĐQT ACB phải từ nhiệm, một vị thành viên HĐQT độc lập khi được đề nghị trở thành tân Chủ tịch đã từ chối.

Vào thời điểm đó, dù không được chuẩn bị nhưng ông Huy đứng giữa 2 lựa chọn, "một là đón nhận một thách thức dù không biết mình có đủ sức hay không, hai là đứng qua một bên". Và ông Huy đã đón nhận thách thức "với cả niềm tự hào xen lẫn lo lắng".

No photo description available.

ACB chính thức chào sàn HOSE vào ngày 09/12/2020

Trên thực tế, khi về nước và vào ACB làm việc, ông Hùng Trần Huy "không nghĩ có ngày mình sẽ ngồi vào chiếc ghế đó" dù cha là người sáng lập, cũng là Chủ tịch HĐQT ngân hàng. Lý do rất đơn giản, ACB là một công ty niêm yết với hàng chục nghìn cổ đông. Việc trở thành người đứng đầu HĐQT của ngân hàng cổ phần số 1 Việt Nam (lúc đó), với hàng loạt các thành viên gạo cội trong giới tài chính (cả trong nước và nước ngoài) thì không thể chỉ là con của người sáng lập.

Khi ông Huy lên làm Chủ tich HĐQT ACB, rất nhiều người nghĩ đó là một lựa chọn tạm thời khi ngân hàng này đang khủng hoảng và không ai muốn ngồi vào "ghế nóng". Thế nhưng, sau đó 6 tháng, lần đại hội cổ đồng kế tiếp của năm 2013 và những kỳ họp tiếp theo, ông Huy vẫn tiếp tục ngồi "ghế nóng". Có lẽ những kết quả kinh doanh ở ACB là lý do để cổ đông và các thành viên HĐQT tiếp tục lựa chọn vị chủ tịch tuổi ngựa (sinh năm 1978) "ngồi yên chiến mã".

Cho tới năm 2017-2018, ACB có 2 năm liên tiếp có kết quả kinh doanh nhảy vọt. Lợi nhuận năm 2018 của ngân hàng này là gần 6.400 tỷ đồng – tăng 2,4 lần so với năm 2017, dù đã trích tới gần 1.000 tỷ đồng cho dự phòng rủi ro tín dụng. Năm 2017, lợi nhuận của ACB cũng đã tăng gần 1,6 lần so với năm 2016... Và một điểm đáng lưu ý khác, tỷ lệ nợ xấu của ACB cũng ở mức thấp nhất toàn hệ thống ngân hàng trong nước, chỉ 0,69% vào cuối năm 2018.

Trả lời câu hỏi "nếu có người nói ACB là của gia đình ông Hùng, ông Huy nên mới có chức Chủ tịch HĐQT thì anh nghĩ gì?", ông Trần Hùng Huy chia sẻ: "Đầu tiên đó là sự tự hào. Ba là người sáng lập ACB, có ba thì mình mới có cơ hội lớn như vậy. Nhưng các việc sau đó thì phải tự mình làm chứ không ai làm thay được, mình phải làm được gì cho ngân hàng thì các cổ đông mới cho mình làm tiếp chứ (cười). Còn ACB vốn là một gia đình lớn cho mọi thành viên chứ không chỉ là gia đình của ông Hùng và ông Huy".

May be an image of 1 person, motorcycle, outdoors and text that says "Meo lay M House 12 I YAMAHA"

Chủ tịch HĐQT ACB xuất hiện lãng tử, giản dị trong một chuyến đi Tây Bắc.

Ngoài việc là người đầu tiên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam "kế nghiệp" vị trí Chủ tịch HĐQT, ông Huy có bằng Tiến sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Golden Gate (Mỹ). Ông cũng là người tích cực rèn luyện và đạt thành tích tốt trong một số bộ môn thể thao, trong đó có lướt ván, yoga.

No photo description available.

May be an image of 1 person and body of waterMay be an image of one or more people, people standing and indoor

Tổng hợp. Bài viết sử dụng hình ảnh từ FBNV.

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/chu-tich-hdqt-acb-tran-hung-huy-thieu-gia-tai-nang-dinh-nghia-lai-ve-hinh-tuong-chu-tich-ngan-hang-a23628.html