Hãng xe sang BMW ra mắt công nghệ đổi màu sơn chỉ trong một nút bấm

Tại CES 2022 tại Mỹ, hãng xe sang BMW lần đầu tiên giới thiệu BMW iX Flow với tính năng E Ink, giúp người dùng chủ động điều chỉnh màu sơn cho chiếc xe nhanh chóng.

Cá nhân hoá chiếc xe ngay cả phần ngoại thất

Khái niệm “cá nhân hóa” hiện rất phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng trong khi hầu hết các nỗ lực đều tập trung vào nội thất và phần mềm, BMW đang đưa khái niệm cá nhân hóa vào ngoại thất của xe.

Nếu bạn từng đắn đo không biết nên mua xe màu gì, công nghệ sơn đổi màu mới của hãng xe Đức BMW có thể sẽ thoả mãn bạn với nhiều lựa chọn màu sắc.

bmw-ra-mat-cong-nghe-o-to-doi-mau-son-1644570047.jpeg
Chiếc xe BMW iX Flow ứng dụng công nghệ đổi màu sơn mới nhất tại CES 2022.

Frank Weber, Thành viên Hội đồng quản trị BMW AG cho biết: "Trải nghiệm kỹ thuật số sẽ không chỉ giới hạn ở màn hình trong tương lai. Sẽ ngày càng có nhiều sự kết hợp giữa thực và ảo. Với BMW iX Flow, chúng tôi đang mang lại sự sống động cho thân xe."

Với công nghệ mới của nhà sản xuất Đức, bạn có thể đạt được mong muốn có diện mạo nhìn thể thao, sang trọng hoặc hoang dã hay vẻ ngoài tinh tế, nhẹ nhàng hoặc thanh lịch chỉ với một chiếc xe. 

Công nghệ E Ink cải tiến mở ra những cách thức hoàn toàn mới để thay đổi diện mạo của chiếc xe phù hợp với sở thích thẩm mỹ của người lái, điều kiện môi trường hoặc thậm chí là các yêu cầu về chức năng. Do đó, công nghệ này mang đến tiềm năng cá nhân hóa chưa từng có trong lĩnh vực thiết kế ngoại thất. 

Stella Clarke, Trưởng dự án BMW iX Flow nói rằng: "Tương tự như thời trang hoặc hình ảnh quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội, phương tiện giao thông sẽ biểu hiện cho tâm trạng và hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống hàng ngày."

Với công nghệ đổi màu sơn mới này, lớp phủ bề mặt của BMW iX chứa hàng triệu vi nang (Microcapsule) có đường kính tương đương độ dày của sợi tóc con người. Mỗi vi nang chứa sắc tố trắng tích điện âm và sắc tố đen tích điện dương. Tùy thuộc vào cài đặt đã chọn, sự kích thích bằng điện trường sẽ làm cho sắc tố trắng hoặc đen tụ lại ở bề mặt của vi nang để tạo ra màu mong muốn cho thân xe và tạo cho vỏ xe có độ bóng mong muốn.

Khám phá xe điện đổi màu đầu tiên trên thế giới - Doanh nghiệp Việt Nam

Để đạt được điều này, hãng áp dụng công nghệ ePaper (giấy điện tử) tương tự các máy đọc sách. Các quy trình thiết kế chung được thực hiện để đảm bảo các segment (phân đoạn) phản ánh các đường nét đặc trưng của xe và kết quả là tạo ra các hiệu ứng sáng, tối. Các thuật toán tổng hợp cho phép khả năng định hình và tính linh hoạt cần thiết để điều chỉnh ePaper chính xác theo các đường nét thiết kế của xe.

Công nghệ cắt laser đảm bảo độ chính xác cao trong việc tạo ra từng segment, đảm bảo màu sắc mới được hiển thị tối ưu nhất và đồng nhất trong mỗi lần thay đổi màu.

BMW trình làng sơn xe E Ink có thể thay đổi màu tại CES - VI Atsit

Chỉ với một nút bấm, quá trình thay đổi màu sơn sẽ được kích hoạt, công nghệ điện di sẽ đưa các sắc tố màu khác nhau lên bề mặt, khiến thân xe có màu sắc như ý muốn. Hiện tại, các màu sắc có sẵn là trắng, đen và xám. Đến nay, công nghệ mới vẫn tiếp tục được nghiên cứu và chưa áp dụng thực tế.

Adrian van Hooydonk, Trưởng bộ phận Thiết kế Tập đoàn BMW: "BMW iX Flow được biết đến là một dự án thiết kế và nghiên cứu tiên tiến và là một ví dụ tuyệt vời về tư duy tương lai của BMW."

Công nghệ mới cải thiện hiệu năng hoạt động của xe điện BMW

Màu sắc bên ngoài thay đổi cũng có thể góp phần tạo nên vẻ đẹp bên trong và hiệu năng của xe. “Bề mặt màu trắng phản chiếu nhiều ánh sáng mặt trời hơn bề mặt màu đen. Do đó, khi trời nắng to hay nhiệt độ ngoài trời cao, nhiệt độ trong xe và khoang hành khách do có thể được giảm bớt bằng cách thay đổi ngoại thất sang màu sáng. Trái lại, trong thời tiết lạnh, tông màu tối sẽ giúp xe hấp thụ nhiều hơi ấm từ mặt trời hơn”, hãng xe Đức tiết lộ. Những điều này góp phần điều chỉnh nhiệt độ bên trong xe, đem lại trải nghiệm thoải mái cho người sử dụng.

Điều này góp phần giảm lượng năng lượng tiêu thụ điện của hệ thống và cùng với đó là lượng tiêu thụ nhiên liệu hoặc điện của xe. Do đó, đối với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, việc thay đổi màu sắc phù hợp với thời tiết cũng có thể giúp tăng thời gian hoạt động.

BMW iX Flow, one click to change body color

Bản thân công nghệ E Ink cực kỳ tiết kiệm năng lượng. Không giống như màn hình hoặc máy chiếu, công nghệ điện di hoàn toàn không cần năng lượng để giữ trạng thái màu đã chọn không đổi. Dòng điện chỉ chạy trong giai đoạn đổi màu ngắn.

Theo BMW, công nghệ sơn đổi màu mới hiện chỉ là “dự án thiết kế và nghiên cứu nâng cao” nhưng chưa tiết lộ khi nào sẽ áp dụng thực tế. Bên cạnh đó, loại sơn công nghệ cao này có độ bền như thế nào và liệu nó có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt hay không vẫn còn là một bí mật.

Hiện tại, các màu sắc có sẵn chỉ là trắng, đen và xám. Tuy nhiên, đây thực sự là bước tiến mới trong công nghiệp xe điện, hứa hẹn trong tương lai sẽ tạo ra những điều bất ngờ để thu hút người dùng.

Theo BMW

Huy Sài Gòn

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/hang-xe-sang-bmw-ra-mat-cong-nghe-doi-mau-son-chi-trong-mot-nut-bam-a23780.html