Shark Nguyễn Hoà Bình chủ tịch Tập đoàn NextTech là ai?

Khởi nghiệp khi còn học đại học năm thứ hai, Shark Nguyễn Hòa Bình nhà sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn NextTech. Ông không chỉ được biết đến với vai trò là nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam 2019 mà còn được coi là “tri kỷ” của các Startup Việt với hơn 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

Shark Bình tên thật là Nguyễn Hòa Bình. Ông sinh năm 1981. Ông từng học tại Đại học Quốc Gia Hà Nội, sau đó tiếp tục học lên và Tốt nghiệp Thạc sỹ tin học đô thị trường Đại học thành phố Osaka (Nhật Bản).

Trong sự nghiệp của mình, ông Bình từng nhận được hơn 30 giải thưởng về kinh doanh công nghệ, được bình chọn là Top những người có ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet Việt Nam giai đoạn 2007-2017.

Ông Bình vừa là nhà sáng lập, đồng thời đảm nhận vai trò Chủ tịch Tập đoàn NextTech, một tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu công nghệ tên tuổi như mPoS, VIMO, Boxme, FastGo, Ngân Lượng,…

shark-binh-nguyen-hoa-binh-1661509450.jpeg
 

Ông Bình được biết đến nhiều hơn kể từ  khi xuất hiện tại chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương Vụ Bạc Tỷ) năm 2019, trong vai trò là nhà đầu tư. 

Ông Bình bắt đầu tiếp xúc với máy tính và mày mò viết phần mềm từ khi còn học cấp 3. Năm 2001, khi mới chỉ là chàng sinh viên năm thứ 2 Đại học Công Nghệ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), ông Bình đã bắt đầu khởi nghiệp. Ông thành lập ra công ty PeaceSoft – chuyên viết phần mềm cho các cơ quan doanh nghiệp. Khi đó, ông Bình vừa làm chủ vừa làm nhân viên cho chính công ty của mình và một mình gây dựng, chèo lái PeaceSoft. Ông từng chia sẻ việc trải qua gần 3 năm đầu mệt mỏi bởi nghề đi “code dạo”, cứ ráo mồ hôi là hết tiền, những khi ốm đau không làm được là đói.

Khi ở Việt Nam bắt đầu phát triển Internet, nhà sáng lập NextTech khi đó đã bắt đầu nghiên cứu và tham khảo mô hình của eBay và Alibaba. Sau đó, ông xây dựng dự án và gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures tại Việt Nam. Nhờ vậy, PeaceSoft nhanh chóng thay đổi chién lược, mở rộng quy mô, tuyển dụng nhân sự mở sàn thương mại điện tử Chodientu.vn.

Sau thất bại tại thị trường Trung Quốc, Tập đoàn eBay (Mỹ) chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á và PeaceSoft là ứng cử viên sáng giá được chọn làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây được cho là thời điểm cực thịnh của Peacesoft.  

Theo ông Bình, eBay xuất hiện ở Việt Nam đúng vào thời điểm dân Việt đang “khát hàng ngoại”. Ebay.vn đã “chắp cánh” cho người Việt có thể mua sắm khắp thế giới. Nhân cơ hội đó, Peacesoft đã xây dựng thêm Nganluong.vn nhằm hỗ trợ thanh toán cho Chodientu.vn và eBay.vn.

Tuy nhiên, khi thương mại điện tử bùng nổ, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dần phát triển, các tên tuổi lớn như Lazada, Shopee nhảy vào. Peacesoft gặp khó khăn khi đối tác chiến lược eBay không muốn tiếp tục cuộc chơi đốt tiền, quyết định rời Việt Nam. Đang từ đỉnh cao với sự hậu thuẫn của Tập đoàn hùng mạnh, Shark Bình lao dốc khi PeaceSoft dần mất thị trường. Thậm chí, ông Bình còn có nguy cơ mất luôn sự nghiệp hơn 10 năm xây dựng.

Ông Bình đã thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh từ “thương mại điện tử” sang phát triển “điện tử hóa thương mại”. Năm 2001, Tập đoàn NextTech được ra đời.

Kể từ khi ra mắt, NextTech liên tục giới thiệu các sản phẩm mới như Giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPOS, cổng thương mại điện tử xuyên biên giới WeShop. Đồng thời, doanh nghiệp của Shark Bình còn cung cấp giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử Boxme, hay ví điện tử trên di động Vimo… mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia khác như Mỹ, Indonesia, Singapore,…

Hiện nay, NextTech là tập đoàn lớn với hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là điện tử hóa thương mại, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử. năm 2018, sản lượng giao dịch của NextText là 1,5 tỷ USD. Theo chia sẻ, NextTech kì vọng trở thành Tập đoàn điện tử hóa thương mại sáng tạo và lớn mạnh nhất Đông Nam Á.

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/shark-nguyen-hoa-binh-chu-tich-tap-doan-nexttech-la-ai-a24609.html