7 câu lạc bộ bóng đá lớn trở nên giàu có hơn khi thuộc sở hữu của các gia đình hoàng gia

Các gia đình Hoàng gia Ả Rập từ Trung Đông đang ngày càng tỏ ra quan tâm hơn đến việc đầu tư vào các câu lạc bộ bóng đá châu Âu.

vao-nam-2021-newcastle-united-da-duoc-mua-boi-quy-dau-tu-cong-cua-a-rap-xe-ut-1670092428.jpeg
Vào năm 2021, Newcastle United đã được mua bởi Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út (PIF) — do Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed Bin Salman làm chủ tịch.

Trong những thập kỷ gần đây, một số câu lạc bộ bóng đá đã được hỗ trợ tài chính từ những chủ sở hữu cực kỳ giàu có, và những câu lạc bộ giàu nhất trong số đó thuộc sở hữu của các gia đình Hoàng gia.

Các gia đình Hoàng gia Ả Rập từ Trung Đông đang ngày càng tỏ ra quan tâm hơn đến việc đầu tư vào các câu lạc bộ bóng đá châu Âu.

Kết quả là, họ có xu hướng tài trợ cho sự phát triển của những đội đó bằng cách vung hàng triệu USD để ký hợp đồng với những cầu thủ giỏi nhất, những người sẽ cải thiện thành tích của đội và giúp họ cạnh tranh các danh hiệu.
Việc Ả Rập Saudi tiếp quản đội bóng đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh là Newcastle United đã biến câu lạc bộ này trở thành câu lạc bộ giàu có nhất thế giới.

1. Manchester City

Tỷ phú người Dubai Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan đã mua Manchester City vào năm 2008.
Sheikh Mansour là phó thủ tướng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, bộ trưởng phụ trách các vấn đề của tổng thống và là thành viên của gia đình cầm quyền Abu Dhabi.

Ông là anh trai của Tổng thống hiện tại của UAE, Mohamed bin Zayed Al Nahyan và đã kết hôn với một trong những người con gái của Mohammed bin Rashid Al Maktoum, người cai trị Dubai.

sheikh-mansour-bin-zayed-al-nahyan-mua-lai-manchester-city-1670091450.jpeg
Sheikh Mansour bin Zayed, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ các vấn đề của Tổng thống và là chủ sở hữu của Câu lạc bộ bóng đá Manchester City, gặp Pep Guardiola tại Abu Dhabi, cùng với Khaldoon Al Mubarak, tháng 12/2022. Ảnh: Warm

Khi ông mua Man City vào tháng 9/2008, câu lạc bộ chỉ đứng thứ 9 tại Premier League và đã không có danh hiệu trong nhiều thập kỷ.

14 năm trôi qua, Manchester City hiện là đội mạnh nhất ở EPL, một trong những đội hay nhất châu Âu và là một trong những đội bóng hay nhất thế giới .
Manchester City chỉ là một trong những câu lạc bộ thuộc sở hữu của City Football Group do Abu Dhabi hậu thuẫn, tập đoàn này cũng sở hữu New York City FC (Mỹ), Melbourne City FC (Úc), Montevideo City Torque (Uruguay) và Troyes AC (Pháp). , Lommel SK (Bỉ), Mumbai City FC (Ấn Độ), Girona FC  (Tây Ban Nha), Sichuan Jiuniu FC (Trung Quốc), Yokohama F. Marinos (Nhật Bản) và Palermo FC (Ý).

2. PSG

PSG được Tamim bin Hamad Al Thani mua vào tháng 6/2011 thông qua tổ chức cổ phần nhà nước Qatar Sports Investments (QSI).
Câu lạc bộ đã được mua với giá 80 triệu euro.

chu-tich-day-tham-vong-cua-paris-st-germain-1670092022.jpeg
Chủ tịch đầy tham vọng của Paris St-Germain. Ảnh: PSG

Nasser Al-Khelaifi (chủ tịch của Qatar Sports Investments) được bổ nhiệm làm Chủ tịch, và vận mệnh của câu lạc bộ đã thay đổi đáng kể kể từ đó.

Động thái ban đầu của câu lạc bộ là chiêu mộ một số cầu thủ hàng đầu thế giới, ký hợp đồng với những cái tên như Zlatan Ibrahimovic, Thiago Silva, Cavani và David Luiz.

PSG đã làm cả thế giới choáng váng vào năm 2017 khi trả khoản tiền 222 triệu euro cho Barcelona để có được siêu sao người Brazil Neymar.
Sau đó, họ đã ký hợp đồng với Kylian Mbappe và tiến xa hơn vào mùa hè năm ngoái khi mang về Lionel Messi theo dạng chuyển nhượng tự do từ Barcelona.

3. Málaga

Đội bóng hạng hai Tây Ban Nha Malaga thuộc sở hữu của doanh nhân người Qatar, Abdullah Al Thani. Anh xuất thân từ gia đình cầm quyền Qatari và là họ hàng xa của nhà cai trị trước đây của Qatar, Sheikh Hamad.

Vào tháng 6/2010, Sheikh Abdullah mua Málaga với giá 36 triệu euro. Với khả năng tài chính của doanh nhân Qatar, anh đã ký được hợp đồng với những cầu thủ hàng đầu như Ruud van Nistelrooy, Jeremy Toulalan, Santi Cazorla, Martin Demichelis và Julio Baptista.

Nhờ đó, câu lạc bộ đã cải thiện đáng kể và đứng thứ 4 tại La Liga mùa giải 2011/12.

Và lần đầu tiên trong lịch sử, câu lạc bộ đủ điều kiện tham dự UEFA Champions League. Điều này đã vượt ngoài mong đợi của nhiều người trong giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ hàng đầu châu Âu — tiến gần đến việc lọt vào bán kết.

4. Sheffield United

Sheffield United thuộc sở hữu của Hoàng tử Ả Rập Xê Út, Abdullah bin Mosaad bin Abdulaziz al-Saud.

Hoàng tử Abdullah đã mua 50% cổ phần của Sheffield United vào năm 2013. Năm 2020, sau một cuộc chiến kéo dài tại tòa án với đồng chủ tịch Kevin McCabe, ông đã nắm quyền kiểm soát 100% câu lạc bộ.

Trong khi Hoàng tử Abdullah là một thành viên của gia đình hoàng gia Ả Rập Xê Út, anh ta đã mua câu lạc bộ bằng tiền của mình và không liên kết với quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê Út.

Ngoài Sheffield United, United World Group của Abdullahi còn sở hữu Beerschot FC (Bỉ), Al-Hilal United FC (UAE), La Berrichonne de Châteauroux (Pháp) và Kerala United FC (Ấn Độ).

5. Newcastle United

Câu lạc bộ bóng đá Newcastle United là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Anh đặt trụ sở tại thành phố Newcastle ở miền Đông Bắc nước Anh. Sân nhà của câu lạc bộ là St James' Park với sức chứa 52.387 khán giả.

thong-doc-quy-yasir-al-rumayyan-1670092312.png
Thống đốc quỹ, Yasir Al-Rumayyan tham gia hội đồng quản trị tại câu lạc bộ Newcastle United với tư cách là chủ tịch không điều hành.. Ảnh: Fayez Nureldine / AFP - Getty Images

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Ả Rập Xê Út sẽ sở hữu gần 80% cổ phần của Newcastle United.

Việc tiếp quản của Ả Rập Xê Út ngay lập tức biến Newcastle United trở thành câu lạc bộ bóng đá giàu có nhất thế giới.

6. Cultural Leonesa

Đội bóng hạng ba Tây Ban Nha Cultural Leonesa thuộc sở hữu của hoàng gia Qatar.

Gia đình hoàng gia Qatar đã mua câu lạc bộ vào năm 2015 thông qua Học viện Aspire và bổ nhiệm Mohd Khalifa Al Suwadi làm Chủ tịch.

Việc Qatar tiếp quản đã ngăn cản Văn hóa Leonesa bị giải thể sau khi phá sản.

7. Shabab Al-Ahly

Shabab Al-Ahli là một câu lạc bộ bóng đá thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, có trụ sở tại Dubai. Đây là một trong những câu lạc bộ thành công nhất ở UAE.

Câu lạc bộ thuộc sở hữu của Thái tử Dubai, Hamdan bin Mohammed Al Maktoum.

Đây là một trong những câu lạc bộ thành công nhất ở UAE, với 7 chức vô địch UAE Pro League và một cúp AFC Champions League.
 

Đoàn Quang

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/7-cau-lac-bo-bong-da-lon-tro-nen-giau-co-hon-khi-thuoc-so-huu-cua-cac-gia-dinh-hoang-gia-a25128.html