Virtual Influencer - Phần 1: Tại sao cần tạo ra các thần tượng kỹ thuật số ảo?

Louis Vuitton, Chanel, Dior, Balenciaga, ... đã nhảy vào "cuộc chơi" Virtual Influencer vì những giá trị mà người thật khó có thể mang lại. 8 lợi ích bên dưới đây sẽ cho người đọc góc nhìn rõ nét hơn về thần tượng kĩ thuật số ảo.

virtual-influencer-tai-sao-can-tao-ra-cac-than-tuong-ki-thuat-so-ao-1670306225.png

Ngày nay khi mà các thương hiệu đang cố gắng tương tác với người tiêu dùng trực tiếp một cách ý nghĩa và phù hợp với xu hướng hơn. Thần tượng kỹ thuật số ảo (VI) có thể mang lại sự kết nối sâu sắc hơn mà những người nổi tiếng, đại sứ thương hiệu (mà cụ thể là người thật) không thể làm được.

Tại sao chúng ta lại phải thuê 1 người thật - trong khi bạn hoàn toàn có thể tạo ra một nhân vật kỹ thuật số như người thật ở trên môi trường kỹ thuật số (các điểm chạm digital), và có thể tùy chỉnh người kỹ thuật số này một cách hoàn hảo theo sản phẩm, dịch vụ và nét riêng của thương hiệu bạn.

Hãy khám phá các lợi ích bên dưới để bạn có thể thấy được các tiềm năng to lớn của thần tượng kỹ thuật số.

1. Sự sáng tạo.

Không bị bắt đầu theo một cá nhân nào trước đó!

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với một điều gì đó trống rỗng, và thỏa sức tưởng tượng, không bị theo một khuôn khổ nào của thế giới thực. Bạn hoàn toàn có thể sao chép mọi thứ trong thế giới thật mà không bị ràng buộc càng hạn chế về vật lý, địa lý, văn hóa.

than-tuong-ky-thuat-so-ao-louis-vuitton-1670306482.jpeg
Thần tượng thực tế ảo của Louis Vuitton. Ảnh: nicolasghesquiere / Instagram

Hãy tưởng tượng về sự sáng tạo vô hạn, về những trang phục kỳ quái, hoặc không gian đẹp như mơ, có rất ít sự giới hạn về thế giới ảo.

Bạn có thể tìm hiểu Midjourney, các không gian, con người ở trong thế giới đó được vẽ hoàn toàn bằng AI mà mang lại cho bạn một trải nghiệm thế giới mới toàn toàn khác xa những gì bạn tưởng tượng.

2. Lợi ích về chi phí

Công nghệ ngày nay càng rẻ hơn và tiên tiếng hơn mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu tạo nên thần tượng kỹ thuật số ảo cho riêng họ. Ở Việt Nam chúng ta là một trị trường phát triển muộn so với các nước khác, cụ thể là TQ, thì chi phí và các mô hình đã có sẵn và chúng ta có thể đi rất nhanh và tối ưu các chi phí & ngu phí cho việc xây dựng các thần tượng kỹ thuật số ảo.

than-tuong-thuc-te-ao-noonoouri-instagram-1670305753.jpeg
Thần tượng kỹ thuật số ảo của Dior. Ảnh: noonoouri / Instagram

Về công nghệ, đã có các công ty VN tự làm chủ về công nghệ, tuy nhiên vẫn thiếu những use case để triển khai. Nhưng với công nghệ có sẵn từ TQ và sẽ có nhiều bên mang công nghệ sẵn có + use case sẵn có triển khai trên TT thì việc tối ưu về chi phí và nhanh chóng go-to-market là lợi thế rất lớn cho thị trường Việt Nam.

3. Xây dựng thương hiệu & PR

Nếu bạn đã làm việc với người có sự ảnh hưởng thật (KOL) ngoài đời thì chắc bạn đã đối diện với những cơn ác mộng, con người thật dễ bị cảm xúc, cuộc sống cá nhân xeng ngang vào và ảnh hưởng đến thương hiệu và PR.

Với thần tượng kỹ thuật số ảo - không chỉ chi phí rẻ hơn mà còn giúp bạn kiểm soát được 100%. Các thương hiệu hoàn toàn có thể kiểm soát được hình ảnh, thông điệp, giá trị của nhân vật ảo có sự ảnh hưởng ở mọi khía cạnh.

Thần tượng kỹ thuật số ảo có thể xuất hiện ở nhiều nơi, đa ngôn ngữ, mọi lúc, cá nhân hóa theo vùng miền, đất nước.

Và quan trọng nhất họ không già đi hay chết đi (rủi ro lớn mà không bên nào dám nói ra)

Chi phí rẻ hơn? Điều này hoàn toàn đúng, bạn hãy nghĩ xem một thần tượng người thật cho đến khi họ trở nên nổi tiếng chi phí bạn bỏ ra để duy trì, hoặc sự làm giá của thần tượng thật là một gánh nặng chi phí lớn cho thương hiệu của bạn.

4. Khả năng thích ứng về nội dung

Tiểu sử, câu chuyện của đại diện thương hiệu, thần tượng kỹ thuật số áo nảy có thể tạo ra theo cách riêng mà thương hiệu muốn cho bất kỳ một mục đích nào đó.

Điều đó có nghĩa là việc tạo ra đại sứ thương hiệu dễ dàng xây dựng được mà không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm người phù hợp, đàm phán, đào tạo, ký hợp đồng và một nguồn lực phía sau để vận hành, chăm lo cuộc sống cá nhân - một quá trình tốn kém thời gian & chi phí.

5. Khả năng tiếp cận dễ dàng

Không phải ai cũng có thể thuê và độc quyền được mãi với các người mẫu như Ngọc Trinh hay hoa hậu Ngọc Châu, Thủy Tiên.. đăng sản phẩm lên Facebook/ Instagram.. Nhưng với các thần thượng kỹ thuật số ảo các thương hiệu nhỏ hơn cũng cũng có thể dần đầu tư và sở hữu thần tượng kỹ thuật số riêng của mình cho nhu cầu của tương lai.

6. Tính đa dạng và sự kết hợp

Thiếu sự đa dạng về chất lượng của KOL thật từ lâu đã là rào cản lớn, nhất là kỹ năng và sự đa dạng và chất lượng về khả năng ảnh hưởng trong các lĩnh vực.

Và cả sự đa dạng về kết hợp nhiều người mẫu với nhau để cùng thực hiện một chiến dịch của thương hiệu.

7. Không có vấn đề về con người - cảm xúc

Các thần tượng kỹ thuật số ảo sẽ không có nổi cơn tam bành, đến muộn, ghét chị này, thích anh kia. Không có bị nổi mụn, bị bệnh, không đòi hỏi phải cọc tiền trước, trùng lịch, không bị bồ đá.. Không đưa ra những yêu cầu vô lý, tăng giá, chảnh chọe.

Thần tượng kỹ thuật số ảo sẽ dễ dàng quản lý hơn và dễ dàng phối hợp hơn thay vì làm việc với thần tượng thật.

Điều đó mang lại lợi ích và tiềm năng phát triển lớn cho sự tồn tại của thần tượng kỹ thuật số ảo.

8. Chưa rõ ràng về pháp lý & sự nghiêm ngặt ở các quốc gia

Ít nhất hiện tại, chưa có quy định nào nhắm đến việc quản lý các thần tượng kỹ thuật số ảo, mặc dù sắp đến Meta có thể đưa ra các quy định này sớm.

Với thần tượng thật, có vài tuân thủ quy định nghiêm ngặt ở nhiều quốc gia, điều đó có sự ảnh hưởng về chi phí đầu tư nội dung và phải tìm kiếm người đại diện khác phù hợp về văn hóa, tôn giáo, chính trị và quan điểm của người mẫu thật.

Vậy với những lợi ích trên, và công nghệ ngày càng rẻ, ngày càng có sẵn thì liệu người ảnh hưởng kỹ thuật số ảo (Virtual Influencer) có thật sự là trào lưu và lớn mạnh sắp đến ở Việt Nam?

Và nhìn xa hơn, các khoảng cách và hiện thực hóa thế giới Metaverse sẽ dần được ngắn lại.

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/virtual-influencer-phan-1-tai-sao-can-tao-ra-cac-than-tuong-ky-thuat-so-ao-a25152.html