Nhóm cựu nhân viên tố Meta không giữ lời, 'ăn bớt' tiền trợ cấp thất nghiệp

Theo CNBC, nhóm nhân viên tham gia Chương trình phát triển nguồn Meta cho biết, họ không được nhận đủ gói trợ cấp hậu sa thải như những gì công ty cam kết.

meta-1670311202.jpg
Cá cựu nhân viên làm việc trong chương trình phát triển nguồn Meta cho biết, họ không được hỗ trợ như những gì Meta cam kết. Ảnh: CNBC

Hôm 8/11/2022, CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo chính thức sẽ có hơn 11.000 nhân viên của hãng bị sa thải, chiếm 13% tổng lực lượng lao động tại công ty. Mark Zuckerberg cho biết, công ty sẽ hỗ trợ những nhân viên thôi việc 16 tuần lương cơ bản, cộng với 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc.

Hiện các thành viên của Chương trình phát triển nguồn Meta không rõ tại sao gói trợ cấp thôi việc lại thấp hơn so với các đồng nghiệp khác.

Chương trình phát triển nguồn Meta (Meta’s Sourcer Development Program) là một dự án thuộc Pathways Program nhằm giúp những người có nền tảng chuyên môn phi truyền thống được làm việc tại Meta.

Theo CNBC, cụ thể là 60 người tham gia chương trình, hiện đã thôi việc trong đợt sa thải hàng loạt hơn 11.000 nhân viên hồi tháng 11.

Theo Meta, hkhông phải nhân viên hợp đồng, mà chỉ là nhân viên ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhân viên ngắn hạn vẫn được hưởng đủ lợi ích như một nhân viên toàn thời gian, bao gồm bảo hiểm và quỹ hưu trí.

Sau khi hoàn thành chương trình 12 tháng, những nhân viên này sẽ được chuyển đổi thành nhân viên chính thức nếu họ đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết.

Trong một bức thư gửi nhân viên Meta bị sa thải, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết, công ty sẽ hỗ trợ những nhân viên thôi việc 16 tuần lương cơ bản, cộng với 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc. Meta sẽ chi trả mọi chi phí chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và gia đình trong 6 tháng.

Tuy nhiên thực tế, thành viên của Chương trình phát triển nguồn Meta chỉ nhận được 8 tuần lương cơ bản và 3 tháng bảo hiểm Cobra. (Cobra là một chương trình bảo hiểm y tế cho phép nhân viên đủ điều kiện, hay người thụ hưởng đủ điều kiện tiếp tục được hưởng lợi ích của bảo hiểm y tế).

Các cựu nhân viên không rõ tại sao gói trợ cấp thôi việc lại thấp hơn so với một số đồng nghiệp, trong khi họ cũng được coi là nhân viên chính thức.

“Trong lần phỏng vấn trước đây, ông Lori thậm chí còn tuyên bố rằng Pathways Program sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải. Ban quản lý theo đó nhiều lần trấn an rằng chúng tôi không cần phải ứng tuyển vào các vị trí bên ngoài công ty. Chúng tôi hiểu nhu cầu kinh doanh luôn phát triển và thay đổi, song chắc chắn có sự nhầm lẫn” - nhóm cựu nhân viên cho biết.

Bức thư của các cựu nhân viên Meta, gửi tới Mark Zuckerberg và các Giám đốc điều hành, trong đó có người đứng đầu bộ phận nhân sự Lori Goler, Giám đốc điều hành Javier Olivan.

Các cựu nhân viên đều đồng thời bày tỏ mong muốn được giải quyết vấn đề. Hi vọng rằng việc Meta chỉ cung cấp 8 tuần lương cơ bản,và 3 tháng bảo hiểm Cobra chỉ là nhầm lẫn chứ không phải dã tâm có chủ đích

Cho đến thời điểm hiện tại, Meta vẫn chưa đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/nhom-cuu-nhan-vien-to-meta-khong-giu-loi-an-bot-tien-tro-cap-that-nghiep-a25153.html