Xếp hạng ‘sao’ của khách sạn thực sự có ý nghĩa gì? Marina Bay Sands cũng từng 3 sao?

Marina Bay Sands, khách sạn nổi tiếng mang tính biểu tượng của Singapore, được đánh giá năm sao trên Booking.com, bốn sao trên Forbes Travel Guide và ba sao trên Frommer’s. Bạn đã bao giờ nghĩ, tiêu chuẩn nào để đánh giá 'sao' cho khách sạn?

xep-hang-sao-cua-khach-san-thuc-su-co-y-nghia-gi-marina-bay-sands-cung-tung-3-sao-1-1672318260.png
Ảnh: The Langham London

Bạn có bao giờ để ý rằng tại sao một khách sạn đơn lẻ có thể được xếp hạng ba, bốn và thậm chí năm sao không?

Đó là trường hợp của Marina Bay Sands, khách sạn nổi tiếng mang tính biểu tượng của Singapore, được đánh giá năm sao trên Booking.com, bốn sao trên Forbes Travel Guide và ba sao trên Frommer’s.

Yngvar Stray, tổng giám đốc của Capella Singapore, cho biết điều này là do xếp hạng sao “không được quy định một cách nhất quán trong toàn ngành”.

Booking.com cho biết các xếp hạng sao của họ được chỉ định bởi chính các khách sạn. Tuy nhiên, Forbes Travel Guide sử dụng các nhân sự điều tra chuyên nghiệp, ẩn danh, những người truy cập vào “900 objective stands”, trên trang web của họ. Trong khi đó, trang web của Frommer cho biết xếp hạng sao của họ chỉ đi từ một (”được khuyến nghị”) đến ba sao (“đặc biệt”).

Nhiều thập kỷ trước, rất ít công ty tạo ra xếp hạng các ngôi sao - hoặc kim cương - như cách gọi của Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ xếp hạng. Nhưng bây giờ, vô số tạp chí, sách hướng dẫn và trang web đã phát hành chúng.

Và ở những nơi như Úc, Ấn Độ và Dubai, các khách sạn được xếp hạng bởi chính phủ, hội đồng du lịch và hội đồng ngành.

Các ‘ngôi sao’ có thể được căn chỉnh lại?

Một số tổ chức đang có nhiều nỗ lực. Tổ chức phi lợi nhuận Hotelstars Union sử dụng các tiêu chí chung để thống nhất xếp hạng sao trên khắp châu Âu. Cho đến nay, 20 quốc gia đã ký kết và hơn 22.000 khách sạn đã được phân loại.

Nhưng các quốc gia nổi tiếng nhất của châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha và Ý - không nằm trong số các quốc gia thành viên. Mỗi quốc gia có hệ thống đánh giá riêng, được điều hành bởi chính quyền quốc gia hoặc khu vực.

Tại Vương quốc Anh, hiệp hội ô tô AA và hội đồng du lịch Visit England trao giải thưởng cho các ngôi sao với cùng một tiêu chí. Họ cũng hiển thị xếp hạng của mình trên một trang web là ratedTrips.com. 

Hơn mười năm trước, một dự án có tên là “Xếp hạng khách sạn thế giới” nhằm chuẩn hóa xếp hạng khách sạn trên toàn thế giới, và đến nay vẫn chưa có gì thành hiện thực. 

Ban tổ chức “Xếp hạng khách sạn thế giới” đã không trả lời về yêu cầu của CNBC.

Các hạng sao của khách sạn có còn quan trọng không?

Theo Tim Hentschel, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ du lịch HotelPlanner, câu trả lời là có.

Ông nói: “Chúng tôi thực sự thấy xếp hạng sao khá có giá trị đối với khách hàng của mình. Khi bạn vào để chọn đặt khách sạn của mình… thông thường, bộ lọc đầu tiên được đặt là xếp hạng sao.”

xep-hang-sao-cua-khach-san-thuc-su-co-y-nghia-gi-marina-bay-sands-cung-tung-3-sao-2-1672318492.png
Yngvar Stray, tổng giám đốc của Capella Singapore. Ảnh: Capella Singapore

Hentschel cho biết xếp hạng sao cũng hữu ích để đặt kỳ vọng của khách du lịch về chất lượng và giá cả của khách sạn.  

Ông nói: “Ai đó phải xác định những kỳ vọng này là gì. Sau đó, vai trò của khách hàng trong tất cả những điều này là sử dụng tiếng nói và đánh giá của họ để cho biết liệu các khách sạn có đáp ứng được những kỳ vọng này hay không.”

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 23.000 người dùng Tripadvisor, 86% người tham gia khảo sát cho biết các đánh giá trực tuyến khiến họ cảm thấy tự tin hơn khi đặt phòng. Người dùng đọc trung bình chín bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định, và các bài đánh giá gần nhất quan trọng nhất đối với họ.

Mặc dù người ta lập luận rằng các bài đánh giá trực tuyến đã thay thế xếp hạng sao trong thời đại internet, Hentschel cho biết chúng bổ sung cho nhau.

Ông nói: “Các bài đánh giá là “hũ vàng” đằng sau xếp hạng sao và mọi công ty du lịch trực tuyến đều công bố cả hai thông tin này.

Stray nói thêm rằng những du khách hiểu biết cũng hướng đến các giải thưởng do độc giả bình chọn, như những giải thưởng do Conde Nast Traveller hoặc Travel + Leisure công bố.

Theo ông, ngày nay, có nhiều cách khác để mọi người xác định điều gì tạo nên một khách sạn tuyệt vời. 

Xếp hạng sao có ý nghĩa gì?

CNBC Travel đã xem xét nhiều xếp hạng sao và nhận thấy nhiều xếp hạng có tiêu chí tương tự như sau:

Có một cái giường, một cái gối và giá rẻ.

Phòng sạch sẽ và trang bị cơ bản

⭐⭐

Không cầu kỳ nhưng được mong đợi có phòng tắm riêng, TV và có lẽ kèm bữa sáng.

⭐⭐⭐

Phòng có sự thoải mái.

Có các nhà hàng, hồ bơi và phòng tập thể dục.

⭐⭐⭐⭐

Các phòng, hành lang và hồ bơi rộng rãi hơn.

Có nhân viên trực tại chỗ, nhân viên trông xe và đội trợ giúp đặc biệt.

⭐⭐⭐⭐⭐

Nơi ở sang trọng bậc nhất, thoải mái nhất.

Dịch vụ và tiện nghi cao nhất.

Còn khách sạn Burj Al Arab của Dubai — và những khách sạn khác được mệnh danh là khách sạn “sáu sao” hoặc thậm chí “bảy sao” thì sao?

“Thật vô lý”, Hentschel nói.

“Để di chuyển thăng hạng một ngôi sao, bạn phải xây dựng toà nhà (khách sạn) trên mặt trăng, hoặc đặt chúng dưới nước, điều chưa bao giờ thực sự được thực hiện trước đây.”

Cách tìm khách sạn 5 sao “đúng chuẩn”

Hentschel cho biết các khách sạn 5 sao là “hiếm có” và “độc nhất vô nhị về mọi mặt”, với các tiện nghi như giường ngủ sang trọng, phòng tắm lát đá cẩm thạch ngoại cỡ được xây bằng đá granit và đá cẩm thạch, cùng các tác phẩm nghệ thuật nguyên bản.  

xep-hang-sao-cua-khach-san-thuc-su-co-y-nghia-gi-marina-bay-sands-cung-tung-3-sao-3-1672318578.png
Các suite tại The Langham London được quyền lui tới The Langham Club, nơi cung cấp các đặc quyền như nhận phòng riêng, dịch vụ cấp bách cũng như đồ ăn và thức uống cả ngày. Ảnh: The Langham London

Hầu hết đều có “dịch vụ quản gia, dịch vụ đỗ xe, nhà hàng ăn ngon, spa xa hoa, câu lạc bộ sức khỏe đầy đủ dịch vụ và huấn luyện viên cá nhân,” ông nói. Ngoài ra, ông cho rằng phải có các hồ bơi nước nóng, cộng với sân golf hoặc trung tâm quần vợt có thể nằm trong khuôn viên khách sạn.

Stray đến từ Capella Singapore cho biết, một khách sạn 5 sao được xác định bởi 3 đặc điểm khác biệt.

Stray cho biết: “Có nhiều khía cạnh mà chúng tôi thúc đẩy để cho phép khách có thêm cảm giác rằng ‘Chà, điều đó thật đặc biệt’. “Kết nối cảm xúc là những gì mọi người sẽ nhớ.” 

Chẳng mấy chốc, có thể có yêu cầu thứ tư. Các khách sạn năm sao ở Dubai phải có chính sách bền vững bằng văn bản đề cập đến hiệu quả năng lượng, bảo tồn nước và ưu tiên cho hàng hóa địa phương, thương mại công bằng và thân thiện với môi trường.

Stray nói: “Đó thực sự không phải là thứ gì đó của tương lai… nó đã được khởi động rồi”. Ông cho rằng điều này không nhất thiết là do nhà cung cấp, bên thứ ba hoặc người đánh giá nói như vậy, mà là do khách của chúng ông yêu cầu điều đó, xã hội yêu cầu điều đó.

Theo Cnbc

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/xep-hang-sao-cua-khach-san-thuc-su-co-y-nghia-gi-marina-bay-sands-cung-tung-3-sao-a25243.html