Khi ai đó hỏi về "bộ ba thần thánh" của ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ, không ít người đam mê đồng hồ sẽ đề cập đến Audemars Piguet, Patek Philippe (PP) và Vacheron Constantin. Cụm từ này tượng trưng cho chất lượng, sự mong muốn, khéo léo, độ hoàn thiện và sang trọng của các mẫu đồng hồ.
Giống với Audemars Piguet, PP vẫn là thương hiệu độc lập, không nằm trong các tập đoàn xa xỉ như Kering, LVMH và Richemont. Thay vào đó, thương hiệu này duy trì mô hình doanh nghiệp gia đình kể từ năm 1932.
1. Nhà có 4 đời đều làm chủ tịch
Công ty có nguồn gốc từ năm 1839, được đặt theo tên của hai nhà sáng lập là thợ đồng hồ người Ba Lan Antoni Patek và thợ đồng hồ người Pháp Adrien Philippe.
Sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán phố Wall (Mỹ) vào tháng 10/1929 cùng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thương hiệu nhận thấy, họ đang trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Đơn đặt hàng cạn kiệt và không có khoản thanh toán mới được thực hiện.
Biên bản trong thời gian đó cho thấy, hội đồng quản trị của công ty do gia đình Philippe thống trị sau khi Patek rút lui, đang phải đối mặt với vấn đề lớn. Nếu không có đối tác mạnh về tài chính, sự sống còn của công ty sẽ bị đe dọa.
Bậc thầy chế tác trong ngành Jacques-David LeCoultre và công ty mẹ SAPIC của ông đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ. Nhưng điều kiện tiếp quản của ông là hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Tình hình tuyệt vọng nhưng may mắn thay, hai "hiệp sĩ trắng" là anh em Charles - Jean Stern bất ngờ xuất hiện, mua lại công ty. Công ty của anh em nhà Stern - Fabrique de Cadrans Sterns Frères - từng là đối tác kinh doanh của PP với tư cách là nhà cung cấp mặt số đồng hồ.
Do đó, họ đương nhiên đã quen với tình trạng bất ổn và những giá trị toàn diện của thương hiệu. Gia đình Stern bắt đầu hiện đại hóa, xây dựng và mở rộng ra thị trường quốc tế với thành công phi thường.
Năm 1958, Henri Stern - con trai của Charles Stern - trở thành chủ tịch của nhà chế tác đồng hồ. Sau đó, con trai của Henri - Philippe Stern - thay ông trở thành chủ tịch mới vào năm 1993.
16 năm sau, công việc điều hành tiếp tục được chuyển giao cho thế hệ Stern đời thứ 4 là Thierry - con trai của Philippe. Trong khi đó, Philippe Stern vẫn là chủ tịch danh dự của công ty.
2. Sức mạnh của việc kinh doanh gia đình
Vào giai đoạn khủng hoảng thạch anh ở Thụy Sĩ (thập niên 1970 và 1980), nhiều doanh nghiệp gia đình suy yếu, thậm chí nộp đơn xin phá sản. Hơn nữa, do có quá nhiều công ty độc lập đã đổi chủ trong thời kỳ này, nguồn gốc của nhiều công ty đồng hồ Thụy Sĩ thuộc sở hữu gia đình hiếm khi vượt qua thế hệ thứ hai.
Làm cách nào nhà Stern có thể giữ được thương hiệu trong tầm kiểm soát của gia đình suốt 3/4 thế kỷ?
Đối với chủ tịch Thierry Stern, sức mạnh lớn nhất của PP trong suốt những năm qua chính là giá trị gia đình. Các thành viên trong gia đình xây dựng thương hiệu bằng cách thường xuyên gặp gỡ khách hàng, nhà bán lẻ và nhân viên, đồng thời tham dự những sự kiện, triển lãm thương mại của công ty.
Một phần khác, gia đình Stern không bắt buộc các con phải kế nghiệp của mình. Henri mới 21 tuổi khi bố Charles, chú Jean tiếp quản nhà sản xuất đồng hồ và đang làm việc tại Stern Frères. Nhưng mong muốn của ông là được gia nhập công ty. Ông còn vận động bố và chú để chuyển đến công ty.
Thời điểm Henri lên chức chủ tịch cũng là năm con trai Philippe 21 tuổi. Henri chưa từng gây áp lực cho con trai phải gia nhập công ty. Song Philippe tự nhận thấy tình yêu với đồng hồ và quyết định kế nghiệp bố giữa cuộc khủng hoảng thạch anh.
Còn Thierry, ngay từ nhỏ, ông đã muốn làm việc tại công ty và chưa bao giờ hào hứng với công việc khác. Đối với hai con trai (hiện 20 tuổi và 21 tuổi) của mình, Thierry muốn các con có trải nghiệm riêng và chỉ gia nhập công ty khi nào muốn.
Dưới sự điều hành của nhà Stern, PP đã phát triển thành một trong những nhà sản xuất đồng hồ uy tín nhất trên thế giới. Đến tháng 7 năm nay, trong số 10 chiếc đồng hồ đắt nhất được bán đấu giá, có 9 chiếc đến từ thương hiệu Thụy Sĩ này.
3. Không có kế hoạch bán thương hiệu
Nếu thương hiệu PP được bán trên thị trường, sẽ có danh sách dài gồm những người chờ đợi để "tước" quyền sản xuất khỏi tay gia đình Stern. Tuy nhiên, nếu gia đình Stern quan tâm đến việc kiếm tiền, họ chỉ cần giảm chất lượng sản xuất và tăng sản lượng rồi "cưỡi" trên con sóng này. Nhưng đó chính xác là lý do họ không có kế hoạch bán.
Chủ tịch Thierry Stern từng giải thích, nếu bán PP cho một tập đoàn, ông sẽ là người chiến thắng. Ông có thể bán thương hiệu với giá hàng tỷ USD, nhưng chưa đầy 5 năm nữa, chính ông sẽ giết chết thương hiệu. Chắc chắn người tiêu dùng chỉ nhìn thấy dòng Nautilus vì đó là điều chủ mới sẽ làm.
Chủ tịch danh dự Philippe Stern luôn dặn con trai hãy tìm người nào có DNA của thương hiệu, người có tầm nhìn về hãng. Đó là những điều mà không trường lớp nào đào tạo được.
"Bạn sẽ phải gắn bó với thương hiệu, lắng nghe mọi người và điều đó xảy ra từng ngày. Tôi đã đi du lịch suốt cuộc đời mình, lắng nghe khách hàng, chuyên gia và những gì ở trong đầu mình. Sau đó tôi chọn những thứ đó với DNA của PP", Thierry Stern nói.
Vậy nếu không bán, ai sẽ điều hành thương hiệu khi Thierry Stern về hưu? Chủ tịch 53 tuổi cho biết, hai con trai đều đã quyết định gia nhập công ty gia đình. Họ cũng bắt đầu học mọi khía cạnh của công việc kinh doanh vào năm tới.
Song có thể phải mất tới một thập kỷ trước khi một trong hai có thể sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ và quyết định quan trọng. Trong khi đó, giám đốc điều hành lâu năm Laurent Bernasconi sẽ đảm nhận vị trí tổng giám đốc, sau gần hai thập kỷ gắn bó.
Sự thay đổi đã được thực hiện một thời gian. Động thái này được thông báo nội bộ cho nhân viên vào năm 2021.
Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/gia-dinh-4-doi-so-huu-thuong-hieu-dong-ho-xa-xi-patek-philippe-la-ai-a25513.html