Sở hữu khối tài sản 100 triệu USD nhờ tư vấn điền đơn vào đại học

Zhang Xuefeng sở hữu khối tài sản 100 triệu USD nhờ cung cấp dịch vụ tư vấn tuyển sinh đại học với mức phí dao động 1.700-2.300 USD/mỗi học sinh.

Zhang Xuefeng cung cấp dịch vụ tư vấn tuyển sinh đại học. Ảnh: SCMP.

Zhang Zibiao, được biết đến với cái tên Zhang Xuefeng (40 tuổi, đến từ tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc), hiện có 30 triệu người theo dõi và đã tích lũy được khối tài sản trị giá ít nhất 100 triệu USD.

Làm giàu nhờ tư vấn đăng ký đại học

Theo SCMP, bằng cách tận dụng áp lực của kỳ thi tuyển sinh đại học tại Trung Quốc (gaokao), Zhang được mệnh danh là gia sư tư vấn thành công nhất nước này.

Cụ thể, Zhang Xuefeng cung cấp dịch vụ tư vấn tuyển sinh đại học với mức phí dao động 1.700-2.300 USD với mỗi học sinh (khoảng 43-58 triệu đồng). Không có gì đảm bảo việc thí sinh sẽ được Zhang trực tiếp hướng dẫn, song các suất tư vấn đến năm 2026 đã được đặt chỗ.

"Hiện tại, tôi sở hữu ba công ty. Công ty đầu tiên sắp lên sàn chứng khoán, dự kiến thu về vài trăm triệu nhân dân tệ từ đợt IPO này. Công ty thứ hai được định giá 500-800 triệu nhân dân tệ (70-110 triệu USD)", Zhang Xuefeng chia sẻ vào năm 2019.

Ngoài ra, người đàn ông này kiếm được hàng trăm nghìn USD mỗi năm từ tiền bản quyền sách và hàng triệu USD từ việc giảng dạy. Tuy nhiên, Zhang cho biết ông có thể không giảng dạy trong hai năm tới vì đã đạt được tự do tài chính.

Trước khi làm dịch vụ tư vấn và điền đơn đăng ký xét tuyển đại học, Zhang thường tập trung vào các kỳ thi tuyển sinh sau đại học. Trong thời gian giúp bạn cùng phòng ký túc xá thu thập tài liệu ôn thi, Zhang nhen nhóm ý định tận dụng kỳ thi gaokao.

Năm 2016, video giải thích cách chọn ngành tại các trường đại học hàng đầu của Zhang đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng. Điều này đem lại danh tiếng và Zhang bắt đầu được xuất hiện trên các chương trình truyền hình.

Quy trình nộp đơn vào đại học ở Trung Quốc đòi hỏi thí sinh phải lên chiến lược phức tạp, bao gồm xem xét, đánh giá điểm thi, điểm chuẩn của các trường đại học và triển vọng nghề nghiệp tương lai.

Công ty của Zhang đã giúp khoảng 800 sinh viên trúng tuyển vào các ngành yêu thích của hơn 3.000 trường đại học, tạo ra hơn 2 triệu tổ hợp lựa chọn tiềm năng. Dịch vụ này được quảng cáo với khẩu hiệu: "Điểm thi cao không bằng chiến lược nộp đơn hiệu quả".

Sự thành công của Zhang đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp tư vấn và hỗ trợ đăng ký đại học. Tại Trung Quốc, hơn 1.600 công ty đã đăng ký hoạt động trong lĩnh vực này.

Chỉ tính riêng trong năm 2024, khoảng 13,42 triệu sĩ tử tại Trung Quốc đã tham gia kỳ thi để giành suất vào đại học, tăng hơn 510.000 người so với năm 2023.

sieu gia su Trung Quoc anh 1

Zhang Xuefeng thường xuyên vướng vào tranh cãi vì những phát ngôn ngạo mạn và độc đoán. Ảnh: SCMP.

Lùm xùm vì phát ngôn

Mặc dù thành công, Zhang Xuefeng vẫn thường xuyên vướng vào tranh cãi vì những phát ngôn ngạo mạn và độc đoán. Ông từng khuyên học sinh không nên nộp đơn vào một số trường đại học nhất định, sau đó phải công khai xin lỗi dưới áp lực từ các trường này.

Năm ngoái, Zhang cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các chuyên gia giáo dục vì chỉ trích các ngành khoa học xã hội:

"Học ngành Báo chí ư? Nếu học sinh nhất quyết chọn ngành này, tôi thà đánh em ấy ngất xỉu và chọn bất kỳ ngành nào khác trong danh mục. Học gì cũng tốt hơn Báo chí".

"Tất cả sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học xã hội đều gia nhập ngành dịch vụ. Và những gì họ cần học là sự phục tùng".

"Bạn có chấp nhận được việc sau 10 năm ra trường, lương của bạn vẫn thấp hơn những người đạt điểm thi kém hơn bạn không?".

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại tán thành những tuyên bố của Zhang, cho rằng lời nói có phần khắc nghiệt nhưng đúng sự thật. Họ thừa nhận những khó khăn mà sinh viên tốt nghiệp các ngành khoa học xã hội gặp phải trong quá trình tìm việc ở thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Các bậc phụ huynh gọi Zhang là "ánh sáng chỉ đường", tin rằng ông đã nói lên những quan điểm được nhiều người ngầm thừa nhận nhưng không dám nói ra. Họ cũng đánh giá cao việc ông cung cấp "những câu trả lời rõ ràng và đơn giản".

"Giá như trước đây, tôi có sự hướng dẫn của Zhang thì tốt biết mấy", một người chia sẻ.

"Sự chênh lệch thông tin rất quan trọng, số tiền bỏ ra để được Zhang tư vấn thực sự xứng đáng", một khách hàng khác của Zhang cho hay.

Link nội dung: https://luxlifestyle.vn/so-huu-khoi-tai-san-100-trieu-usd-nho-tu-van-dien-don-vao-dai-hoc-a25874.html