![]() |
|
Louis Vuitton vừa giới thiệu The Louis, công trình đầu tiên trên thế giới của hãng tại Thượng Hải. Tòa nhà lấy cảm hứng từ hình dáng con thuyền, dài 114,5 m và cao 30 m. Ảnh: China Daily. |
Gần đây, nhiều thương hiệu xa xỉ như LVMH hay Hermes tổ chức các buổi tiệc tối thân mật, show trình diễn quy mô lớn và xây dựng cửa hàng riêng với khu mua sắm khép kín, thang máy dành cho khách VIP.
Những động thái này diễn ra khi các hãng kỳ vọng vào tín hiệu phục hồi của ngành hàng xa xỉ sau giai đoạn trầm lắng.
Nanjing Deji Plaza được xem là trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả nhất Trung Quốc năm 2024, đạt doanh số 24,5 tỷ nhân dân tệ.
Dù chi tiêu có dấu hiệu tăng trở lại, nhiều thương hiệu cho rằng khó có thể quay về thời kỳ đỉnh cao. “Tôi nghĩ giai đoạn khó khăn nhất đã qua, nhưng để đạt được những thành tựu như trước đây còn cần nhiều thời gian”, CEO Prada Andrea Guerra nói trong buổi công bố kết quả kinh doanh.
Theo công ty tư vấn Bain & Co., tỷ lệ chi tiêu hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc đại lục hiện chỉ còn khoảng 22%, giảm so với mức đỉnh 33%.
Để kích cầu, nhiều hãng tung ra các ưu đãi đặc biệt như tiệc tối cùng giám đốc sáng tạo hoặc đại sứ thương hiệu nổi tiếng. Một ví dụ tiêu biểu là cửa hàng khổng lồ của Louis Vuitton tại Thượng Hải, mang tên The Louis, được khai trương tháng 6 vừa qua.
Cửa hàng mô phỏng hình con thuyền này kết hợp giữa không gian bán lẻ, nhà hàng và khu triển lãm. The Louis hiện có doanh thu vượt xa các cửa hàng khác của Louis Vuitton, trong đó 60% doanh thu đến từ khách hàng mới.
“The Louis trở thành hình mẫu mà nhiều thương hiệu khác muốn học hỏi. Nhiều lãnh đạo cấp cao đến tham quan và ghi chép lại để xây dựng phiên bản riêng cho mình. Họ hiểu rằng nếu không thay đổi, họ sẽ bị bỏ lại phía sau”, ông Zino Helmlinger, Giám đốc bán lẻ khu vực Trung Quốc của CBRE, chia sẻ.
Theo hai nguồn tin thân cận, doanh số của Louis Vuitton tại Trung Quốc tăng 5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu năm 2025 là duy trì đà tăng, sau khi thị trường Trung Quốc đại lục giảm tới 20% trong năm 2024.
Ẩn số từ “sắc xanh” chứng khoán
Kinh tế toàn cầu vẫn mong manh giữa căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, trong khi nền kinh tế Trung Quốc chưa thực sự khởi sắc. Dữ liệu từ kỳ nghỉ Tuần lễ vàng cho thấy chi tiêu bình quân đầu người vẫn thấp hơn trước đại dịch.
Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi và đà tăng của thị trường chứng khoán trong nước so với cùng kỳ năm 2024.
LVMH cho biết doanh số tại Trung Quốc có “chuyển biến tích cực” trong quý gần nhất. L’Oreal nhận định thị trường đã “bước vào vùng tăng trưởng”, còn Hermes ghi nhận “sự cải thiện nhẹ”.
![]() |
|
Sau giai đoạn trầm lắng, người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu quay lại với các sản phẩm hàng xa xỉ. Ảnh: Reuters. |
“Mặc dù còn quá sớm để lạc quan, đây vẫn là tín hiệu tích cực”, Bruno Lannes, đối tác cấp cao của Bain, nhận định. Theo ông, nhóm khách hàng chính của ngành hàng xa xỉ thường nắm giữ cổ phiếu trong lĩnh vực bán lẻ. Khi thị trường chứng khoán tăng trưởng, họ cảm thấy tự tin hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.
Sophia Liu, giám đốc điều hành một công ty giáo dục, cho biết gần đây cô đã chi mạnh cho một chiếc áo khoác Burberry, khăn quàng Fendi và sản phẩm của Louis Vuitton. Với cô, những biến động về kinh tế hay chính trị không ảnh hưởng nhiều đến các quyết định mua sắm lớn.
“Người Trung Quốc giờ đã quen với sự bất ổn. Nhiều người bạn của tôi làm trong các công ty ôtô và công nghệ, doanh nghiệp của họ mới niêm yết trên sàn và lần đầu phát hành cổ phiếu. Vì thế, tôi thấy mọi người xung quanh mình đang có tâm lý tích cực hơn”, cô nói.
Theo Jacques Roizen, giám đốc điều hành mảng tư vấn thị trường Trung Quốc tại Digital Luxury Group, các thương hiệu xa xỉ đầu tư trong giai đoạn kinh tế khó khăn thường có cơ hội chiếm thị phần khi sức mua dần ổn định, dù doanh thu chưa tăng mạnh.
“Trong bối cảnh thị trường chững lại, tăng trưởng chung không còn là yếu tố chính. Thương hiệu nào biết đổi mới và tối ưu hoạt động sẽ vượt lên, giành thị phần từ đối thủ”, ông Roizen nhận định.

