
Người giàu ngày càng giàu hơn và khi có thêm tiền, họ sẵn sàng chi tiêu một cách xa xỉ.
Báo cáo mới của công ty nghiên cứu tài sản Altrata cho biết, nhóm siêu giàu, tức những người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên, đã chi khoảng 290 tỷ USD cho các mặt hàng xa xỉ trong năm qua. Con số này được tính toán dựa trên cơ sở dữ liệu Wealth X của Altrata cùng thông tin từ Bain & Company.
Dù chỉ chiếm 1% số triệu phú và khoảng 0,006% dân số thế giới, giới siêu giàu lại nắm trong tay khối tài sản khổng lồ gần 60 nghìn tỷ USD, tương đương một phần ba tổng tài sản của tất cả triệu phú toàn cầu.
Trong các khoản chi, phương tiện di chuyển xa xỉ đứng đầu. Họ đã bỏ ra 129,5 tỷ USD cho hạng mục này, trong đó 100,9 tỷ USD dành cho xe hơi hạng sang, còn 28,6 tỷ USD cho máy bay phản lực và du thuyền. Bain cho biết doanh số bán hai loại phương tiện gần như chỉ phục vụ cho giới siêu giàu này đã tăng 13% trong năm qua.
Ngoài ra, 115,6 tỷ USD được dùng để mua các mặt hàng xa xỉ nhỏ hơn như trang sức, đồng hồ, thời trang, rượu vang thượng hạng và nội thất. Riêng mỹ thuật chiếm 19,6 tỷ USD trong tổng chi tiêu.
Các thương hiệu phục vụ riêng giới siêu giàu như Hermès vẫn tăng trưởng mạnh, trong khi những hãng thời trang muốn mở rộng sang nhóm khách hàng đại chúng hơn, điển hình như Gucci, lại gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Altrata, cùng với xu hướng chuyển dịch sang "nền kinh tế trải nghiệm", giới siêu giàu toàn cầu đã chi khoảng 25,3 tỷ USD cho dịch vụ lưu trú cao cấp. Các hình thức du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe như khóa tu yoga, spa hay những chuyến đi thiên về trải nghiệm như safari ngày càng được ưa chuộng, theo Nghiên cứu Thị trường Hàng xa xỉ Toàn cầu 2025 của Bain.
Trong khi đó, dù Altrata chưa thống kê số tiền dành cho hoạt động từ thiện năm 2024, giới siêu giàu đã đóng góp tới 207 tỷ USD trong năm 2023. Con số này gần tương đương tổng chi tiêu của họ cho du thuyền và đồng hồ xa xỉ.