Bánh trung thu hảo hạng: Không thể khoác lên bánh từ “hảo hạng” là nó hảo hạng được!

Hoài Trần

Một ví dụ đơn giản như nhân dược liệu đông trùng hạ thảo, từ nuôi cấy, sấy thăng hoa, chế biến bảo quản như thế nào để giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao, chuẩn Vietgap, FDA là điều không phải đơn vị sản xuất bánh trung thu nào cũng có thể làm được.

banh-trung-thu-hao-hang-khong-the-khoac-len-banh-tu-hao-hang-la-no-hao-hang-duoc-7-1662725521.jpg

Không có một định nghĩa cụ thể nào cho ‘bánh trung thu hảo hạng’, nhưng đó là cụm từ luôn gợi lên những sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được chế biến cầu kì và thuộc phân khúc cao cấp mà chỉ 'nhà giàu' mới dễ dàng rút hầu bao. Có phải cứ 'đắt' là 'hảo hạng' ?

"Đột nhập" một xưởng sản xuất bánh trung thu kì công

“Đột nhập” khu vực sản xuất của doanh nghiệp sản xuất thực phẩm Nonglamfood, TP. Thủ Đức, TP. HCM mùa trung thu, chứng kiến quá trình chế biến mới thấy được sự kì công của người làm bánh trung thu xứng đáng với mỹ từ ‘hảo hạng’ phục vụ mùa lễ hội trăng rằm.

Theo ông Nguyễn Văn Bi, CEO Nonglamfood, chỉ riêng từ loại dược liệu đắt đỏ như đông trùng hạ thảo đến tạo ra nhân làm bánh trung thu cao cấp là cả một câu chuyện dài, nhất là khi đó là những chiếc ‘bánh tươi’ với nguồn nguyên liệu thuần thiên nhiên, có giá thành đắt đỏ và quy trình nuôi cấy kì công.

Có thể nói nhân bánh là tâm huyết và mất nhiều thời gian, công sức để nguyên cứu nhất, và cũng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của chiếc bánh.

Đông trùng hạ thảo làm nên nhân bánh Phượng Cát (thương hiệu bánh trung thu của Nonglamfood) được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam, có đội ngũ chuyên ngành sinh học nuôi cấy mô dày dặn kinh nghiệm. 100% nguyên liệu này đạt tiêu chuẩn VietGap và được FDA chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng. 

Bên cạnh đó, kỹ thuật nuôi đảm bảo khoa học với nguồn nước sạch và không khí trong lành đảm bảo thuận lợi cho sự phát triển của nấm. Doanh nghiệp đã ứng dụng phương pháp sấy thăng hoa công nghệ cao lưu, giữ tối ưu dược chất của sản phẩm, giúp cho phần nguyên liệu đầu vào có giá trị dinh dưỡng cao. 

banh-trung-thu-hao-hang-khong-the-khoac-len-banh-tu-hao-hang-la-no-hao-hang-duoc-8-1662725573.jpg
100% nguyên liệu đông trùng hạ thảo nuôi cấy tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn VietGap và được FDA chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng. Ảnh: Nonglamfood

Ngoài đông trùng hạ thảo, thành phần làm nên chiếc bánh cao cấp còn có cam Navel, một giống cam vàng đặc trưng tươi mát, giàu chất xơ và vitamin, tăng cường đề kháng cho cơ thể. 

Một nguyên liệu khác là chocolate đã được nhập khẩu từ Mỹ, mang hương vị thơm ngon và chất lượng chocolate tiêu chuẩn cao. 
Đặc biệt, Nonglamfood sử dụng đường ăn kiêng isomalt để giảm độ ngọt của bánh trung thu, để những người đang có chế độ giảm cân, ăn kiêng cũng an tâm thưởng thức. Từng chút một đan xen tinh túy dưới tay nghệ nhân, tạo nên hương vị chiếc bánh hảo hạng.

Không thể khoác lên bánh từ ‘hảo hạng’ là nó hảo hạng được!

CEO Nguyễn Văn Bi chia sẻ: “Thật ra không thể khoác lên bánh từ “hảo hạng” là nó hảo hạng được. Mà hảo hạng đầu tiên ở đây là chất lượng của bánh, bánh tươi, là bánh ngọt thanh dùng đường ăn kiêng, là nguyên liệu làm bánh phải cao cấp hảo hạng. Thứ hai, khi bánh đã hảo hạng thì “cái áo” khoác lên cho nó cũng phải tương xứng, bao bì hộp cứng ép metalize kiểu dáng hộp sách tinh tế ý nghĩa, tất cả được ép nhũ, cán vân, song song đó là thông điệp An mà chúng tôi muốn mang đến khách hàng." 

 "Ngoài ra ngay cả chất lượng dịch vụ cũng phải tương xứng với từ “hảo hạng”, có hỗ trợ doanh nghiệp in logo song hành cá nhân hóa doanh nghiệp, hỗ trợ viết thiệp tay lời chúc cho khách hàng, ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ giao hàng toàn quốc, miễn phí đổi trả nếu có lỗi do nhà sản xuất hoặc bên thứ ba trong quá trình vận chuyển. Tất cả những cái “hảo hạng” trên góp tạo nên Nonglamfood Phượng Cát như bây giờ” - Ông nói thêm.

Từ công thức làm bánh riêng biệt được lưu giữ qua nhiều thế hệ, đến nay nghệ nhân làm bánh mang thương hiệu Phượng Cát cũng hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề. Với lợi thế sở hữu nền tảng khoa học kĩ thuật, Nonglamfoods luôn tìm kiếm nguyên liệu đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu từ các thị trường khó tính và điều kiện nhập khẩu của Việt Nam, và xem xét kỹ lưỡng để chất lượng các lô bánh đồng nhất.

banh-trung-thu-hao-hang-khong-the-khoac-len-banh-tu-hao-hang-la-no-hao-hang-duoc-6-1662725710.jpg
Bánh trung thu đông trùng hạ thảo. Ảnh: Nonglamfood

Nghệ nhân Cao Hoàng Minh Trâm - quản lý chất lượng bánh trung thu Phượng Cát đã chia sẻ: “Mỗi hương vị bánh trung thu của chúng tôi làm ra đều có quy trình chế biến, cũng như là cách bảo quản khác nhau để giữ được trọn vẹn hương vị tươi mới và thành phần dinh dưỡng bên trong vốn có. Đối với bánh được làm từ Đông trùng hạ thảo chúng tôi phải tuân thủ nhiệt độ bảo quản từ khâu sơ chế đến khâu nướng bánh sao để bánh vẫn chín ngon mà Đông trùng hạ thảo vẫn không mất hàm lượng dinh dưỡng. Chỉ riêng quy trình bảo quản cũng được thực hiện riêng biệt so với những dòng bánh khác, luôn phải được bảo quản nhiệt độ mát vừa phải để đến tay khách hàng là những sản phẩm tươi ngon nhất.”

Khác với thị trường đa phần sản xuất bánh công nghiệp, bánh cấp đông trước, Nonglamfood sản xuất bánh trung thu là bánh tươi, có hạn sử dụng ngắn hơn, chỉ 35 ngày trở lại. Vì sự kĩ càng trong khâu sản xuất và phân phối, số lượng bánh của Nonglamfood – được bán ra với thương hiệu Phượng Cát khá hạn chế.

Ngoài ra, Nonglamfood cũng đưa các thành phần quý khác vào trong bánh như vi cá vốn được truyền là thực phẩm dành cho vua chúa, yến sào tươi, vàng đỏ Trung Đông - saffron Tây Á, … 

“Sự thật trần trụi” sau đại dịch covid: con người tìm về bên trong nhiều hơn

Sau đại dịch Covid, ông Bi và những người ‘anh em’ trong Nonglamfood (cách gọi thân tình của nhân vật) cảm nhận mọi người muốn hướng đến những giá trị yêu thương, bình an, có xu hướng tìm về bên trong. Cũng như thời điểm Tết Nguyên Đán, lúc mọi người có thể về quê quây quần bên người thân, cảm nhận giây phút thư thả, yên bình như vậy trong tâm và cân bằng trong cuộc sống,  Nonglamfood muốn đưa tinh thần tích cực này kết này đến mùa tết lớn thứ hai - Tết trung thu. 

“Nhóm khách hàng của Nonglamfood khá đặc biệt, không phục vụ đối tượng người dùng đại trà, chủ yếu là những khách hàng có phần kĩ tính, có gu thưởng thức, thích bánh mới lạ, tinh tế, ít ngọt tập trung vào giá trị sức khỏe.” - CEO Nguyễn Văn Bi tiết lộ.

banh-trung-thu-hao-hang-khong-the-khoac-len-banh-tu-hao-hang-la-no-hao-hang-duoc-4-1662726239.jpg
Bánh trung thu Phượng Cát dù có chất lượng cao cấp nhưng vẫn cân đối giá thành để người dùng dễ tiếp cận hơn. Ảnh: Nonglamfood

Có lẽ, thể hiện sự quan tâm nhau qua việc chọn lựa biếu tặng những chiếc bánh có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng, hương vị thơm ngon là cách trao giá trị tinh thần khó đo đếm bằng vật chất được, cũng là thể hiện sự chỉn chu của người tặng.

Với vai trò là một đơn vị sản xuất theo đuổi chất lượng, Nonglamfood đã bằng kĩ thuật, kinh nghiệm của mình để đưa ra các sản phẩm chỉn chu, đẹp mắt, mà sức khoẻ là tôn chỉ quan trọng trong quá trình làm nghề, đưa đến cho người dùng món quà trọn vẹn nhất có thể.