Bất động sản, vàng và chứng khoán: Bỏ "trứng" vào giỏ nào để đem tiền về trong năm 2022?

Mạnh Quân

Trước dự báo về sự suy giảm của dịch Covid-19 và hồi phục của nền kinh tế, kênh đầu tư nào sẽ hấp dẫn trong năm 2022?

Năm Tân Sửu 2021 được đánh giá là một năm của sự trì trệ, đứng im và khó biến chuyển. Nguyên nhân là do Tân Kim và Sửu Thổ đều là những dạng năng lượng vô cùng cứng và rất khó thay đổi. Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia phong thuỷ Phạm Cương sang đến năm Nhâm Dần mọi thứ sẽ thay đổi bởi Nhâm – Thuỷ trên đất Dần – mộc có sự tương sinh, biểu trưng cho sự biến đổi và dịch chuyển.

Bên cạnh đó, Tinh bàn năm 2022 có sự bố trí đặc biệt khi các ngôi sao đều quay lại đúng địa bàn Nguyên Đán nơi nó xuất phát gọi là Phục vị. Điều này cũng là tín hiệu tích cực cho thấy mọi thứ đang dần trở về quỹ đạo và phục hồi ổn định hơn.

Chuyên gia cũng dự báo trong năm Nhâm Dần, sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ giảm dần và hai năm sau sẽ trở thành một loại virus bình thường như cúm mùa. Dự báo vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 12 Âm lịch năm 2022, virus có thể tiếp tục đột biến với khả năng lây lan nhanh hơn, đe doạ tới an toàn thế giới. Nhưng có thể sau đó là bước ngoặt lớn khiến độc lực của dịch bệnh ngày càng suy giảm.

Một kịch bản khác là thế giới sẽ có những phát minh mang tính đột phá như các loại vaccine thông minh dạng xịt mũi hoặc dạng uống và có tác dụng ngay sau một ngày. Từ đó, các quốc gia sẽ có thêm công cụ để kiểm soát tối đa dịch bệnh.

Dưới góc nhìn phong thuỷ, ông Cương cho rằng Việt Nam đang bước vào năm Nhâm Dần với nguyên khí đất nước ổn định, tuy không quá mạnh mẽ nhưng cũng không quá yếu ớt. Theo đó, nền kinh tế sẽ dần được hồi phục và phát triển dưới sự điều hành của Chính phủ. Nhiều lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế sẽ phát triển, nhất là giai đoạn nửa cuối năm khi nền kinh tế ổn định trở lại và dịch bệnh được khống chế tốt hơn.

Bất động sản, vàng và chứng khoán: Bỏ trứng vào giỏ nào để đem tiền về trong năm 2022? - Ảnh 1.

Chuyên gia phong thuỷ Phạm Cương

Kênh đầu tư nào sẽ hấp dẫn trong năm 2022?

Trước dự báo về sự suy giảm của dịch Covid-19 và hồi phục của nền kinh tế, kênh đầu tư nào sẽ hấp dẫn trong năm 2022?

Bất động sản còn dư địa tăng mạnh trong quý 1 và quý 2/2022

Theo phân tích của chuyên gia, năm Nhâm Dần 2022 xét trên Tinh bàn, sao số 8 – Bát Bạch là sao tốt đáo vào cung Cấn mang hành Thổ. Ngoài ra, Thái Tuế cũng kích động cung này là chỉ báo khá tích cực cho thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản năm vừa qua đã tăng tương đối mạnh, dư địa tăng trưởng mạnh mẽ vẫn còn trong quý 1 và 2/2022. Tuy nhiên, về cuối năm nhà đầu tư nên thận trọng vì kênh đầu tư này bắt đầu sẽ có sự phân hoá.

Về phân khúc, nhà đầu tư nên ưu tiên những dòng bất động sản phục vụ cho nhà máy, sản xuất, nhà xưởng công nghiệp, nhà cho công nhân thuê,... Bất động sản du lịch chắc chắn sẽ phục hồi khi năm tới giao thương và du lịch nở rộ hơn. Bất động sản bán lẻ năm 2021 khủng hoảng tiêu cực thì năm nay sẽ có sự phục hồi nhất định. Bên cạnh đó, bất động sản ở các khu phố cổ, khách sạn ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay các thành phố du lịch sẽ dần tốt trở lại.

Tuy nhiên, ông Cương cũng lưu ý vào cận 9, sao đương lệnh là Cửu Tử với ngũ hành thuộc Hoá chủ về công nghệ tương ứng với thời kỳ 4.0. Khi các loại hình tiền điện tử lên ngôi cũng là lúc cần để ý thêm loại hình bất động sản Metaverse (bất động sảo ảo).

Chứng khoán khó có sự bứt phát mạnh mẽ như năm 2021

Theo ông Phạm Cương, chứng khoán trong năm 2022 vẫn là một kênh đầu tư đáng xem xét, song về tổng thể khó có sự bứt phá mạnh mẽ như năm vừa qua. Năm nay, thị trường sẽ có sự phân hoá và tích luỹ để bùng nổ vào các năm tiếp theo.

Về xu hướng thị trường, chứng khoán có thể sẽ "tiền hung hậu cát". Lời khuyên đưa ra là nhà đầu tư không nên bung sức giai đoạn đầu năm, cần kiên trì nhẫn nại thì cuối năm mới gặt hái được lợi nhuận.

Bên cạnh đó, chứng khoán có thể sẽ vận hành theo kiểu "xanh vỏ đỏ lòng" và các mã bluechip có xu hướng dẫn dắt và làm thay đổi thị trường. Thị trường có sự phân hóa mạnh mẽ, có sự điều chỉnh để phát triển bền vững và xu hướng đầu cơ sẽ giảm dần.

Vị chuyên gia phong thuỷ cũng nhấn mạnh thị trường khó có thể lên được đến mốc 1.800 điểm như nhiều người dự đoán. Theo đó, chỉ số có thể dao động chủ yếu trong khoảng 1.400 – 1.600 điểm, trong điều kiện thuận lợi sẽ chinh phục mốc 1.660 điểm vào cuối năm 2022.

"Tuy nhiên, việc thị trường tích luỹ trong năm nay cũng một tín hiệu tốt cho chu kỳ kinh tế trong nhiều năm sau. Theo tôi, đầu tư chứng khoán trong 4-5 năm tới vẫn là chu kỳ tuyệt vời", ông Phạm Cương nhận định.

Theo đó, bên cạnh cổ phiếu nhà đầu tư có thể quan tâm đến loại hình trái phiếu doanh nghiệp hoặc đầu tư loại hình chứng chỉ quỹ trong năm nay. Tuy lợi nhuận không cao, nhưng độ an toàn tối ưu hơn trong năm thị trường nhiều biến động.

Vàng là kênh có rất ít cơ hội trong năm 2022

Khi thế giới bất ổn thì vàng hay kim loại luôn trở thành các tài sản phòng thủ, các kênh đầu tư tránh báo. Tuy nhiên dự báo tình hình thế giới năm 2022 sẽ ổn định hơn, do đó tất yếu xu hướng tránh trú sẽ ít hơn.

Chuyên gia đưa ra nhận định vàng hai năm qua đã chạm đỉnh. Trong năm 2022, ngoài việc vàng sẽ có những biến động tăng giá vào tháng 6 hoặc tháng 7 Dương lịch thì trong các tháng còn lại sẽ khó có những tăng trưởng đột phá về giá, thậm chí giá vàng sẽ đi ngang hoặc bắt đầu giảm.