![]() |
BYD vừa trình làng mẫu SUV cao cấp nhất của mình tại thị trường Trung Quốc mang tên YangWang U8L. Chiếc xe này dài hơn phiên bản thường tới 372 mm và có mức giá khởi điểm 1,2 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 181.000 USD.
Mặc dù con số này khá cao so với tiêu chuẩn trong nước, nhưng nếu đặt cạnh các SUV hạng sang từ phương Tây thì U8L vẫn được coi là lựa chọn "hời" cho người tiêu dùng.
Điểm khác biệt rõ rệt nhất của U8L so với bản U8 gốc chính là kích thước. Ngoài việc thân xe dài thêm 372 mm, trục cơ sở cũng được gia tăng 200 mm. Tuy nhiên, dù có kích thước lớn hơn, U8L vẫn duy trì được khả năng đặc biệt là có thể nổi và lội nước, tính năng từng tạo tiếng vang lớn khi dòng xe này lần đầu xuất hiện.
Với vị trí là model hàng đầu trong phân khúc YangWang, U8L được BYD định hướng cho nhóm khách hàng Trung Quốc có thu nhập cao nhưng muốn ủng hộ thương hiệu nội địa thay vì chọn Bentley Bentayga hoặc Rolls-Royce Cullinan. Tuy chưa thể bì kịp về uy tín thương hiệu hay độ tinh tế trong nội thất, nhưng U8L lại có lợi thế vượt trội về mặt công nghệ.
![]() |
Thiết kế sang trọng của Yangwang U8L với trục cơ sở 3.250 mm. Ảnh: BYD. |
Toàn bộ các phiên bản đều được trang bị hệ thống lái bán tự động DiPilot 600 với 3 cảm biến LiDAR hiện đại. Công nghệ này cho phép xe tự động di chuyển trên cả đường cao tốc và đường phố thông qua tính năng Navigate On Autopilot. Ngoài ra, xe còn được lắp phanh gốm carbon cao cấp, hệ thống treo thủy lực Disus-P riêng biệt và khả năng lội nước giống như bản thường.
Không gian nội thất được thiết kế theo kiểu 6 chỗ ngồi với bố cục 2+2+2, tập trung vào sự tiện nghi và giải trí cho mọi hành khách. Ghế ở hàng đầu và hàng giữa đều có đầy đủ chức năng sưởi, làm mát, massage cùng bệ tỳ tay được sưởi ấm.
Về công nghệ, xe sở hữu màn hình táp-lô 23,6 inch dành cho người lái, màn hình giải trí trung tâm 12,8 inch và thêm một màn hình 23,6 inch khác phục vụ hành khách ngồi phía trước.
![]() ![]() |
Xe được trang bị nhiều màn hình dành cho cả người lái và hành khách. Ảnh: BYD. |
U8L sử dụng hệ truyền động tương tự phiên bản tiêu chuẩn với động cơ xăng 2.0L tăng áp, được kết hợp cùng 4 motor điện và pin dung lượng 49,05 kWh. Tổng công suất của xe lên đến 1.180 mã lực cùng mô-men xoắn 1.280 Nm. Trang Carscoops cho biết U8L thậm chí còn mạnh hơn Bugatti Veyron thế hệ đầu tiên với 987 mã lực.
Tuy nhiên, việc ra mắt U8L với nhiều công nghệ tiên tiến và hiệu suất vượt trội lại diễn ra trong lúc doanh số của YangWang đang gặp khó khăn. Theo báo cáo của CarNewsChina, lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm gần 500% so với cùng kỳ năm trước.
Tình trạng này tạo ra áp lực không nhỏ cho BYD trong việc giữ vững tốc độ tăng trưởng của dòng xe cao cấp này.