Giới thạo tin không khỏi xôn xao trước thông tin về chiếc siêu du thuyền "Project 821" (hay còn gọi là Breakthrough) dài 119 mét, được cho là "con cưng" của tỷ phú công nghệ 69 tuổi Bill Gates. Con tàu trị giá "khủng" 645 triệu USD này không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế sang trọng, mô phỏng một căn hộ cao cấp với đầy đủ tiện nghi như 2 phòng ngủ, phòng gym, văn phòng làm việc mà còn tiên phong với công nghệ pin nhiên liệu khí hydro, hứa hẹn một tương lai "xanh" cho ngành hàng hải.
Được biết, siêu du thuyền này đã hoàn thành và bước vào giai đoạn chạy thử từ tháng 10 năm ngoái, do hãng đóng tàu danh tiếng Hà Lan Feaship chế tạo. Tuy nhiên, một tiết lộ gây "sốc" từ Luxury Launches đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng: tỷ phú Bill Gates chưa bao giờ đặt chân lên "kỳ quan nổi" này, chứ đừng nói đến việc tận hưởng những tiện nghi xa hoa bên trong!
Mặc dù nhà sáng lập Microsoft chưa từng lên tiếng xác nhận mối liên hệ với Project 821, nhưng ông vẫn được nhiều nguồn tin uy tín nhắc đến như chủ nhân thực sự của dự án đầy tham vọng này.
Bất ngờ hơn nữa, siêu du thuyền "trong mơ" này hiện đang được rao bán. Tỷ phú người Canada Patrick Dovigi, CEO của công ty Green For Life Environmental, được cho là đang chuẩn bị hoàn tất thương vụ mua lại với mức giá "ngang ngửa" ban đầu: 645 triệu USD.
Vậy, điều gì đã khiến một "gã khổng lồ" công nghệ như Bill Gates lại "hờ hững" với siêu du thuyền được thiết kế riêng cho mình? Câu hỏi này vẫn còn là một ẩn số thú vị.
Dù không được tỷ phú Gates sử dụng, Project 821 vẫn là một minh chứng cho sự đột phá trong công nghệ hàng hải của Feaship. Thay vì sử dụng dầu diesel truyền thống, con tàu này vận hành bằng pin nhiên liệu khí hydro, được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp (-253 độ C) trong các bồn chứa đặc biệt. Với 16 pin nhiên liệu nhỏ gọn chứa khoảng 4 tấn hydro, tàu có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống điện và điều hòa trong suốt một tuần khi neo đậu hoặc di chuyển chậm (10 hải lý/giờ) một cách êm ái và hoàn toàn không phát thải.
Trong những hành trình dài vượt đại dương, khi nguồn hydro cạn kiệt, tàu sẽ chuyển sang sử dụng động cơ ABB công suất 3.200 kW chạy bằng nhiên liệu sinh học thế hệ hai, giúp giảm tới 90% lượng khí thải độc hại.
Theo đánh giá của Boat International, Project 821 không chỉ là một "kỳ quan xanh" mà còn là một "thiên đường giải trí" di động trên biển. Con tàu sở hữu phòng chiếu phim hiện đại, thư viện rộng lớn, hồ bơi dài hơn 8 mét với hệ thống tạo sóng ngược, phòng lounge bán chìm độc đáo cho phép ngắm cảnh biển "từ đáy đại dương", và có khả năng phục vụ tới 30 khách trong 15 phòng sang trọng.
Không gian nội thất bên trong được thiết kế tinh tế với cầu thang xoắn ốc bao quanh thang máy, cửa kính trong suốt từ sàn đến trần, thậm chí còn có một bệnh viện mini đầy đủ trang thiết bị y tế. Năm tầng của con tàu được thiết kế theo phong cách resort, khu sinh hoạt kiểu nhà phố, quán cà phê nhỏ, phòng game, sân bóng rổ và vô số tiện nghi khác, biến Project 821 thành một "thành phố nổi" thực thụ.
Liệu có uẩn khúc nào đằng sau sự "lạnh nhạt" của Bill Gates với siêu du thuyền triệu đô này? Và liệu tỷ phú mới Patrick Dovigi sẽ "khám phá" và tận dụng "kỳ quan xanh" này như thế nào? Hãy cùng chờ đợi những diễn biến tiếp theo