Bill Gates quyên tặng 20 tỷ đô la Mỹ cho quỹ Bill & Melinda Gates, nói rằng ông sẽ cho đi tất cả tài sản của mình

Ngọc Bích

Người sáng lập hệ điều hành Microsoft với kế hoạch chi ra 9 tỷ USD hàng năm trước 2026, tăng 50% so với tỷ lệ hiện tại. Dự định ông sẽ tụt hạng và có thể sẽ tự loại mình ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới trong khi hiện ông đang giữ vị trí thứ tư.

112111-4-1657780732.jpg

Theo thống kê của Bloomberg, Bill Gates hiện đang sở hữu khối tài sản 113 tỷ USD, đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Công ty Microsoft của ông có trụ sở tại Redmond, Washington, có doanh thu 168 tỷ USD, theo thống kê năm 2021.

Bill Gates cho biết ông đang quyên góp 20 tỷ đô la Mỹ cho Quỹ Bill & Melinda Gates - quỹ từ thiện mà ông và vợ cũ đồng sáng lập, trong tháng 7 này, số tiền của quỹ mà ông và vợ quyên góp đang tăng cao.

Đây không phải là lần đầu tiên Gates lên tiếng về việc tài trợ khoản tiền lớn để giải quyết các vấn đề toàn cầu, ví dụ như biến đổi khí hậu. Gates thậm chí còn nói rằng ông sẽ không để lại tài sản cho con gái vì đã cho đi quá nhiều.

screenshot-20220714-133618-docs-1657780732.jpg
Bill Gate tham gia hội nghị  World Economic Forum in Davos, tại Thụy Sĩ vào tháng 5. Ảnh: AP

“Tôi hy vọng bằng cách cho đi nhiều hơn nữa, chúng tôi có thể giảm thiểu nỗi đau mà mọi người đang phải đối mặt lúc này và sứ mệnh của quỹ là mang đến cho mọi người cơ hội sống khỏe mạnh và tích cực hơn,” Gates cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư trong một hội nghị.

screenshot-20220714-133628-docs-1657780732.jpg

Chia sẻ của tỷ phú giàu thứ tư thế giới về việc cho đi tài sản của mình. Ảnh: Bill Gates

“Khi nhìn về tương lai, tôi có kế hoạch trao hầu như tất cả tài sản của mình cho quỹ. Tôi sẽ lùi xuống và cuối cùng loại mình ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới", người giàu thứ tư thế giới nói thêm trong một tweet mà ông đã đăng trên trang cá nhân của mình..

Bill Gates còn cho biết mục tiêu mới của quỹ là phân phối 9 tỷ đô la Mỹ hàng năm, cho tới năm 2026, số tiền sẽ tăng 50% so với tỷ lệ hiện tại. Theo tuyên bố, đợt “rót tiền” mới nhất của Gates và vợ đã nâng tổng tài sản của quỹ lên khoảng 70 tỷ USD.

“Kể từ sau cuộc ly hôn vợ chồng nhà Bill, cả hai đồng chủ tịch đã có những đóng góp đáng kể hướng tới cam kết này”, Kate Davidson, phát ngôn viên của Gates Foundation cho biết trong một email, số tiền quyên góp không được đề cập rõ.

Một phần của thông báo năm ngoái, cặp đôi cũng nói rằng Melinda French Gates có thể từ chức đồng chủ tịch và người được ủy thác, nếu như hai người không thể làm việc cùng nhau.

Bà cho biết, nếu bà - French Gates 57 tuổi, rời đi, sẽ nhận được tiền từ Gates cho công việc từ thiện của cô ấy mà tách biệt với tài trợ của quỹ. Ông Gates, 66 tuổi, đã chuyển hàng tỷ đô la cổ phiếu trong các công ty cho French Gates, vợ của mình, người đã thành lập công ty đầu tư từ thiện Pivotal Ventures của riêng bà.

screenshot-20220714-133640-docs-1657780732.jpg
Melinda Gates tới gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris hôm 1/7/2021. Ảnh: AFP.

Davidson cho biết vẫn chưa có kế hoạch nào cho French Gates.

“Bill và Melinda hoàn toàn cam kết tiếp tục hợp tác xây dựng cùng nhau tại tổ chức để thúc đẩy các mục tiêu chính sách và chương trình của quỹ,” cô nói.

Gates, người đồng sáng lập Microsoft Corp., có tài sản ròng 113,7 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, trong khi French Gates có tài sản 10,3 tỷ USD.

Tiếp nối một lời cam kết khác sau ly hôn, quỹ năm nay đã mở rộng ban quản trị thêm 4 thành viên, bổ sung thêm giám đốc điều hành của tổ chức, một tỷ phú Zimbabwe, một nhà tư vấn phi lợi nhuận và một nam tước.

Hội đồng quản trị trước đây chỉ bao gồm một nhóm nhỏ bạn bè và gia đình, bao gồm cả cha của Gates, qua đời vào năm 2020 và Warren Buffett, người đã quyên góp hơn 35 tỷ đô la Mỹ cho tổ chức từ thiện, bao gồm 3,1 tỷ đô la Mỹ vào tháng 6. Buffett, 91 tuổi, đã từ chức ngay sau khi ông bà Gates chia tay.

Gates Foundation từ lâu đã trở thành một tổ chức phi lợi nhuận nổi tiếng chịu chi nhất trên thế giới, quỹ có gần 1.800 nhân viên và chi gần 80 tỷ đô la Mỹ kể từ năm 2000.

Vào năm 2019, quỹ đã bị Fidelity Charity, quỹ tài trợ công cộng lớn nhất tại Hoa Kỳ, vượt qua và trở thành nhà tài trợ lớn nhất của đất nước. Vào thời điểm đó, cả hai tài trợ ít hơn 5 tỷ đô la Mỹ hàng năm.

Ngay cả khi đạt được mục tiêu 9 tỷ đô la Mỹ hàng năm, Quỹ Gates có thể vẫn theo dõi Fidelity, quỹ từ thiện công cộng đã được hưởng lợi từ sự gia tăng gần đây trong việc sử dụng các quỹ cho các nhà tài trợ tư vấn - DAF. Vào năm 2021, Fidelity đã tài trợ hơn 10 tỷ đô la Mỹ.

Nhưng bà Melinda vợ ông lại có quan điểm khác biệt. Bill và Melinda Gates cuối năm ngoái đăng thông điệp riêng rẽ về vấn đề này. Trong thư, bà khẳng định cho đi phần lớn tài sản nhưng không nói rõ số tiền này có được chuyển tới quỹ Gates hay không. "Tôi cho rằng hoạt động từ thiện hiệu quả nhất khi nó ưu tiên sự linh hoạt hơn là tư tưởng, đó là lý do mà trong công việc của tôi ở quỹ và Pivotal Ventures, tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác, ý tưởng và quan điểm mới", bà viết.

Còn tỷ phú Bill Gates, trong thư gần đây, nhắc lại sẽ dành phần lớn tài sản cho từ thiện thông qua quỹ Gates. "Quỹ là ưu tiên từ thiện hàng đầu của tôi, ngay cả khi tôi cũng tài trợ những lĩnh vực khác trong thời gian qua, chủ yếu là giảm thiểu biến đổi khí hậu và giải quyết bệnh Alzheimer", ông viết.