Bloomberg: Mua bán đồng hồ 'second hand' còn lãi hơn đầu tư vàng, ô tô hay cổ phiếu công nghệ

Vu Lam

Theo chỉ số Subdial50 - theo dõi giá của 50 loại đồng hồ đắt nhất được giao dịch nhiều nhất trên toàn thế giới, những chiếc đồng hồ hạng sang đã qua sử dụng đang có giá trị cao hơn nhiều loại tài sản khác, bao gồm: ô tô cổ, vàng và chắc chắn là tiền số.

Đà tăng giá chưa từng có của các loại đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng đang có dấu hiệu lắng xướng, sau khi một số chủ sở hữu giữ lại những chiếc Rolex và Patek Phlippe để mang đi bán đấu giá. Đây là xu hướng được chỉ số mới của nền tảng giao dịch Subdial thể hiện.

Chỉ số Subdial50 - theo dõi giá của 50 loại đồng hồ hạng sang đắt nhất được giao dịch nhiều nhất trên toàn thế giới, đã giảm khoảng 6% trong 30 ngày qua. Giá đồng hồ Rolex Daytona đã mất khoảng 10% giá trị trong 1 tháng dù vẫn tăng 19% trong 12 tháng qua. Ngoài ra, chiếc đồng hồ thể thao Patek Philippe Nautilus 5711 với mặt số xanh - được bán lẻ với giá khoảng 119.000 bảng Anh (145.230 USD), giảm khoảng 12% trong 30 ngày, sau khi tăng 44% trong 12 tháng.

Bloomberg: Mua bán đồng hồ second hand còn lãi hơn đầu tư vàng, ô tô hay cổ phiếu công nghệ - Ảnh 1.

Lợi nhuận trong 12 tháng của đồng hồ xa xỉ "second hand" so với các loại tài sản khác, bao gồm: ô tô, vàng, Bitcoin, cổ phiếu công nghệ (Netflix) và chỉ số S&P 500.

Ross Crane - nhà đồng sáng lập của Subdial và nhà khoa học dữ liệu góp phần tạo ra chỉ số này, cho biết: "Đối với một số mẫu đồng hồ, đà tăng lớn đã diễn ra và mức giá có lẽ đã quay trở lại con số hợp lý hơn so với nhu cầu thực sự."

Song, chỉ số này - theo dõi cả giá của Rolex Daytonas, Datejusts và Submariners cũng như Patek Philippe Nautilus, vẫn tăng khoảng 32% trong 12 tháng qua. Theo đó, những chiếc đồng hồ hạng sang đã qua sử dụng đang có giá trị cao hơn nhiều loại tài sản khác, bao gồm: ô tô cổ, vàng và chắc chắn là tiền số. Trong khi đó, S&P 500 đang chuẩn bị ghi nhận thời gian nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970, 6 năm trước khi Patek cho ra mắt mẫu Nautilus đầu tiên được bán lẻ với giá 3.100 USD ở thởi điểm đó.

Sự chú ý đã đổ dồn đến những chiếc đồng hồ cổ được sử dụng để sưu tầm đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, khi người tiêu dùng thỏa sức "vung tiền" vì phải ở trong nhà. Một số nhà đầu tư vốn kiếm được số tiền lớn nhà cổ phiếu công nghệ và tiền số đã "nhìn sang" những chiếc đồng hồ "second hand" và coi đây là loại tài sản được săn đón nhiều tiếp theo.

Giá của một số thương hiệu đồng hồ xa xỉ phổ biến như Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet đã tăng hơn gấp đôi khi nhóm người mua mới đổ xô vào một thị trường trước đây chỉ có những người sưu tập và yêu thích đồng hồ. Sau khi Patek ngừng sản xuất dòng Nautilus 5711, giá của mẫu đồng hồ phổ biến nhất của dòng này đã tăng cao chưa từng thấy.

Giờ đây, khi cổ phiếu công nghệ và giá trị của tiền số ngày càng giảm, cùng môi trường lãi suất kém thuận lợi, một số nhà đầu cơ đang bán lại đồng hồ. Ngoài ra, sàn giao dịch đồng hồ online này cũng theo dõi các thương hiệu cụ thể như Omega, Tudor và Cartier. Giá trị của các mẫu đồng hồ Omega đã qua sử dụng giảm khoảng 3% trong 30 ngày, trong khi Cartier tăng nhẹ còn Tudor giảm khoảng 1%.

Tham khảo Bloomberg

Nguồn: Bloomberg: Mua bán đồng hồ 'second hand' còn lãi hơn đầu tư vàng, ô tô hay cổ phiếu công nghệ - Nhịp Sống KInh Tế