Cartier Cheich - kiệt tác thời trang huyền thoại của Cartier có thể thu về 400.000 USD

Ngọc Bích

Cartier Cheich - một kiệt tác thời trang mang tính lịch sử, liên quan đến chiến thắng và bi kịch, trình làng sau hơn 40 năm từ sau khi thuộc về Gaston, có thể thu về 400.000 USD tại buổi đấu giá ở Paris vào tháng 9 năm nay.

dong-ho-cartier-cheich-trong-phien-dau-gia-cua-sothebys-paris-1661406913.png

Cartier Cheich giống như là một chiếc cúp hơn là một chiếc đồng hồ đeo tay. Chiếc "cúp" này được thiết kế vào năm 1983 và đã được trao cho người chiến thắng cuộc đua Paris-Dakar trong hai năm liên tiếp, được gọi là Cartier Challenge.

Người ta cho rằng đó là một kỳ tích khó có thể xảy ra, cho đến khi tay đua mô tô người Bỉ, Gaston Rahier, vô địch Paris-Dakar năm 1984 và năm 1985, khiến anh trở thành người chiến thắng đầu tiên và duy nhất của Cartier Challenge.

Gia đình anh đang rao bán đấu giá hiếc đồng hồ Cartier Cheich, có thiết kế độc đáo, chính là phần thưởng của anh ấy để đánh dấu kỳ tích năm đó và nó có thể đạt tới giá 400.000USD.

Chiếc đồng hồ đặc biệt này sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau hơn 40 năm kể từ khi được trao giải cho anh Gaston, là lô hàng top đầu trong cuộc đấu giá Đồng hồ Sotheby's Paris Fine Watches. Buổi đấu thầu trực tuyến cũng sẽ được mở vào ngày 16 tháng 9, với đợt bán trực tiếp cuối cùng vào ngày 30 tháng 9. Ước tính giá trị của chiếc đồng hồ nằm trong khoảng $200.000 - $400.000.

dong-ho-cartier-cheich-trong-phien-dau-gia-cua-sothebys-paris2-1661407052.png
Chiếc đồng hồ Cartier Cheich sẽ được đấu giá tại buổi trải lãm của Sotheby's Paris. Ảnh: Sotheby's

Cartier là nhà thiết kế luôn cho ra mắt những chiếc đồng hồ có hình dáng bên ngoài độc đáo, bên cạnh những chiếc đồng hồ có hình dáng linh vật, được tráng men, Cartier Cheich cũng là một trong những thiết kế độc đáo có một không hai, chưa từng xuất hiện trước đây và nổi tiếng nhất của hãng, còn được coi như là "chiếc huy chương" dành cho người thắng cuộc..

Cartier Cheich được tạo ra để phản ánh tinh thần của Paris-Dakar nguyên bản, một cuộc đua dài 6.200 dặm (10.000 km) với rất nhiều khó khăn, từ Paris qua sa mạc Sahara đến Dakar, Senegal. Cuộc đua dành cho cả những người nghiệp dư và chuyên nghiệp ở cả ba hạng mục: ô tô, xe tải và xe máy. Bạn không chỉ được khuyến khích phải hoàn thành cuộc đua, mà còn phải hoàn thành trong hai năm liên tiếp thì mới được coi là đã chiến thắng thử thách này. Trong những năm gần đây, tên của thử thách này đã được đổi từ Paris-Dakar thành Dakar Rally, và đường đua của nó đã thay đổi do có khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, và BTC muốn giảm độ cực khó của đường đua ban đầu.

Cartier Cheich - một kiệt tác thiết kế

Cartier Cheich được thiết kế bởi Jacques Diltoer, cựu giám đốc sáng tạo của Cartier và Alain-Dominique Perrin, chủ tịch Cartier vào thời điểm đó. Lấy cảm hứng từ biểu tượng của cuộc đua, một chiếc vỏ có in bóng hình của một người Tuareg (dân tộc sống ở sa mạc Sahara) đeo khăn "cheich", một mảnh vải truyền thống được quấn quanh đầu như là vật bảo hộ người ta khỏi ánh nắng mặt trời.

dong-ho-cartier-cheich-trong-phien-dau-gia-cua-sothebys-paris1-1661406873.png
Hình dáng chiếc đồng hồ được lấy cảm hứng từ cuộc đua, với những đụn cát và người ở sa mạc. Ảnh: Sotheby's

Chỉ có bốn mẫu từng được tạo ra. Hai chiếc đồng hồ Cartier Cheich ban đầu được thiết kế vào năm 1983, một chiếc dành cho nam (được trao cho Gaston Rahier) và chiếc còn lại dành cho nữ, nhưng vẫn chưa có nữ tay đua nào giành được cả. Chiếc thứ ba được tạo ra vào năm 1985 cho một nhà vô địch khác trong tương lai. Chiếc thứ tư được Perrin đề nghị tặng cho Thierry Sabine, người đã thành lập cuộc đua. Tuy nhiên, người ta tin rằng chiếc đồng hồ thứ tư này có thể đã được trao cho Hubert Auriol, một tay đua mô tô nổi tiếng người Pháp, nhưng giờ nó đã bị coi là thất lạc.

Tuy nhiên, năm 1986 là năm đánh dấu sự kết thúc của thử thách Cartier, và cũng là sự kết thúc cho việc sản xuất Cartier Cheich, sau khi Sabine thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng ở Mali do bão cát gây ra. Hai chiếc đồng hồ Cartier Cheich còn lại vẫn nằm trong bộ sưu tập của Cartier.

Điều này khiến chiếc đồng hồ của Rahier trở thành chiếc duy nhất có mặt trên thị trường. Nó đang được đem ra đấu giá bởi gia đình của nhà vô địch motorcross.

Mặc dù ba chiếc đồng hồ được tạo ra cho Cartier Challenge và có những điểm tương đồng về thẩm mỹ tổng thể, nhưng mỗi chiếc đều có những điểm thiết kế độc đáo riêng.

dong-ho-cartier-cheich-than-thoai-trong-hop-nguyen-ban-cua-no-1661406913.png
Đồng hồ được đóng trong hộp nguyên bản: hộp trình bày đặt riêng có màu đỏ huyền thoại của Cartier với các chi tiết bằng vàng. Ảnh: Sotheby's

Cartier Cheich sắp được bán đấu giá, là chiếc có vẻ đẹp thần thoại nhất, nó có hình dạng tam giác cong như các đụn cát của sa mạc, được bao quanh bởi thiết kế khăn đeo cheich phức tạp bằng vàng, vàng hồng và vàng trắng. “Bộ ba màu sắc”, đại diện cho biểu tượng của Cartier về tình yêu, tình bạn và lòng chung thủy. Phiên bản dành cho nữ thì nhỏ hơn và có đính kim cương. Bên trong, nắp được đánh dấu là Trophée Paris Alger Dakar dưới chữ ký Cartier. Mặt số chủ yếu theo phong cách đặc trưng của Cartier truyền thống với hai kim thép màu xanh.

Chiếc đồng hồ này đã xuất hiện tại Monaco vào tháng 7 và sẽ được trưng bày tại Paris trước cuộc đấu giá.