Chỉ trong vài giờ, hai nữ tỷ phú bất động sản Trung Quốc đã kiếm 3,6 tỷ USD

Andro

Hai nữ tỷ phú bất động sản có thêm 3,6 tỷ USD chỉ trong vài giờ, sau khi Trung Quốc có động thái hỗ trợ thị trường nhà đất.

hai-ty-phu-bat-dong-san-trung-quoc-1668665772.jpg
Tỷ phú Wu Yajun (bên trái) và tỷ phú Yang Huiyan (bên phải). Ảnh: Forbes

Cổ phiếu Country Garden của tỷ phú Yang Huiyan được niêm yết tại Hongkong đã tăng 40,6% vào trưa thứ Hai, 14/11, và cổ phiếu Tập đoàn Longfor của tỷ phú Wu Yajun, cũng được niêm yết tại Hongkong, tăng 22,8%. Tài sản của tỷ phú Yang tăng 2,4 tỷ USD, còn của bà Wu tăng 1,2 tỷ USD.

Theo Forbes, tỷ phú Wu Yajun và tỷ phú Yang Huiyan đều lọt top 5 tỷ phú có tài sản tăng mạnh nhất trong ngày. Cũng theo Forbes, hai nữ tỷ phú đã có thêm 3,6 tỷ USD chỉ trong vài giờ, sau khi cơ quan quản lý công bố gói biện pháp toàn diện nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Cơ quan giám sát tài chính của Trung Quốc gồm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã đưa ra một kế hoạch 16 điểm nhằm tiếp sức cho thị trường bất động sản. Điều này giúp giá cổ phiếu các công ty bất động sản lớn của Trung Quốc tăng mạnh.

Báo cáo ngày 27/10 của Moody’s Investors Service cho biết, các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc, hiện có ít nhất 55 tỷ USD trái phiếu tới hạn thanh toán trong vòng hai năm tới.

Bloomberg thông tin, bà Yang Huiyan - từng là người phụ nữ giàu nhất châu Á, đã quay trở lại ngôi nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Bà Yang từng là người phụ nữ giàu nhất châu Á, khi sở hữu khối tài sản trị giá 29,6 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Country Garden của Yang và Tập đoàn Longfor của bà Wu chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp thắt chặt thị trường bất động sản. Country Garden ghi nhận lợi nhuận giảm 96%, từ 2 tỷ USD xuống còn 612 triệu USD.

Theo Forbes, trong năm 2022 tổng giá trị tài sản của 100 người giàu nhất Trung Quốc, đã giảm 39% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 907,1 tỷ USD.