Chiếc đồng hồ tinh tế bậc nhất thế giới được Nữ hoàng Anh đeo khi đăng quang

Theo Phương Kim/NDH

Trong sự kiện quan trọng là lễ đăng quang năm 1953, Nữ hoàng Anh đã chọn đeo chiếc đồng hồ Jaeger-LeCoultre Calibre 101 nhỏ bé nhưng tinh tế. Đây là đồng hồ bà được Tổng thống Pháp tặng và sau này vẫn là một trong những kiệt tác trang sức.

Là một trong những gia đình hoàng gia nổi tiếng và được yêu mến nhất thế giới, các thành viên của hoàng gia Anh luôn gây chú ý đặc biệt với phong cách thời trang của mình. Trong đó, việc đeo trên tay những chiếc đồng hồ quý hiếm trong các dịp đặc biệt cũng làm giới mộ điệu phải ngưỡng mộ.

Người trị vì vương quốc - Nữ hoàng Elizabeth vào ngày đăng quang năm 1953 đã đeo chiếc đồng hồ Jaeger-LeCoultre Calibre 101. Vào thời điểm đó, món đồ bà mang trên tay là một kiệt tác, thậm chí cho đến ngày nay, chiếc đồng hồ kiêm vòng đeo tay này vẫn giữ kỷ lục là một trong những bộ máy thời gian nhỏ nhất nhưng cũng tinh tế nhất thế giới.

dong-ho-elizabeth-7986-1637547013.jpg

Nữ hoàng Anh Elizabeth trong ngày lễ quan trọng. Ảnh: Vogue

Sau 14 tháng lên kế hoạch, lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth đã được diễn ra vào tháng 6/1953 và kéo dài suốt một ngày tại tu viện Westminster. Đây là lễ đăng quang đầu tiên được ghi hình lại toàn bộ và phát sóng trên toàn cầu, với số lượng khán giả ước tính lên tới 277 triệu người.

Khi những bức ảnh về buổi lễ quan trọng đó được công chiếu, những người trong giới thời trang ngay lập tức chú ý đến những món đồ trang sức của Nữ hoàng, trong đó, chiếc đồng hồ đeo tay với vẻ ngoài mảnh mai thực sự rất cuốn hút. Đó là món quà giá trị mà Tổng thống Pháp khi đó - Vincent Aurio đã tặng cho Nữ hoàng. Trong một ngày quan trọng như vậy, chiếc đồng hồ cao cấp đến từ Thụy Sĩ đã cho phép nữ hoàng kiểm soát thời gian một cách rất kín đáo vì đây là thói quen thường thấy của phụ nữ vào thời điểm đó.

Jaeger-LeCoultre lần đầu tiên công bố Calibre 101 của mình vào năm 1929. Người thợ đồng hồ bậc thầy đã sử dụng cơ khí vi mô, lắp ráp các bộ chuyển động Lilliputian như là LeCoult - phát minh từ năm 1880 dành cho những chiếc đồng hồ có chi tiết đá quý và tráng men. Với chiều dài 14 mm và chiều rộng chỉ 4,8 mm, bộ máy lên dây cót bằng tay Calibre 101 chỉ nặng một gram. Đây vẫn giữ kỷ lục là bộ chuyển động cơ học nhỏ nhất trên thế giới kể từ khi ra đời. 

Những người thợ thủ công của Jaeger-LeCoultre đã lắp ráp bằng tay 95 bộ phận trước đó đã được chế tạo riêng biệt để tạo thành chiếc máy đo thời gian. Mẫu đồng hồ đó sau này cũng được sử dụng bởi nhiều người nổi tiếng khác, như các nữ diễn viên Diane Kruger, Dakota Fanning và Catherine Deneuve.

b7803f84-f088-4129-83bb-69be1e-3971-2424

Đồng hồ Jaeger-LeCoultre Caliber 101. Ảnh: Handout

Calibre 101 cũng là vật phẩm truyền cảm hứng cho nhiều chiếc đồng hồ trang sức. Vào năm 2014, nhà đấu giá Sotheby's đã bán một mô hình đồng hồ tương tự sản xuất năm 1935 với những viên kim cương cắt hình baguette (với giá cao gấp 5 lần dự tính); 4 năm sau, Jaeger-LeCoultre giới thiệu hai mẫu mới tại Liên hoan phim Quốc tế Venice, bao gồm cả 101 Feuille - chiếc đồng hồ có mặt số giấu sau chiếc lá cây bằng vàng hồng và kim cương. 

Nhà Jaeger-LeCoultre tiếp tục ra mắt mẫu đồng hồ trang sức Showdrop hồi năm ngoái cũng lấy cảm hứng từ đó, với hình ảnh bông hoa hình chuông, cánh hoa màu trắng tạo cảm giác giống như một vòng hoa bao quanh mặt số của đồng hồ đã để lại ấn tượng không hề nhỏ. Một trong hai mẫu có mặt trên thị trường được gắn 904 viên kim cương, trong đó có 700 viên cắt lát rực rỡ đặt thành hình sóng dọc theo độ mỏng của chiếc vòng tay. Đây là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian với 130 giờ làm việc để hoàn thành. 

211-6540-1637547013.jpg

Mẫu đồng hồ Snowdrop. Ảnh: Vogue