Chuyện gì đang xảy ra khi ngay cả giới thượng lưu cũng phải “thắt lưng buộc bụng” với hàng hiệu?

Bain & Co. ghi nhận hiện tượng lạ: Giới nhà giàu đang "hạ cấp có chọn lọc", ưu tiên các thương hiệu xa xỉ dễ tiếp cận hơn, kéo thị trường luxury vào đợt chững lại nghiêm trọng nhất trong hơn thập kỷ.

image-18-1763709725.jpg

Doanh số hàng xa xỉ được dự báo sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực trong năm nay khi những khách hàng giàu có quay lưng với các đợt tăng giá quá mức của các thương hiệu hàng đầu.

Theo báo cáo mới công bố từ hãng tư vấn Bain & Co., doanh số quần áo, giày dép và túi xách cao cấp dự kiến giảm 2% xuống còn 358 tỷ Euro (khoảng 412 tỷ USD) so với mức 364 tỷ Euro của năm 2024. Mức sụt giảm này đánh dấu giai đoạn suy yếu kéo dài hai năm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009.

Năm nay, thị trường Mỹ được dự báo đi ngang quanh mức 101 tỷ Euro, trong khi châu Âu chịu áp lực và có thể thu hẹp nhẹ xuống còn 108 tỷ Euro. Trung Quốc đại lục và Nhật Bản đều hướng tới mức giảm lên tới 8%, xuống lần lượt 42 tỷ Euro và 31 tỷ Euro. Chỉ khu vực Trung Đông được kỳ vọng tăng trưởng 4 đến 6%, đạt 23 tỷ Euro, nhờ sức mua mạnh tại "thiên đường mua sắm" Dubai.

Bà Claudia D'Arpizio, đối tác của Bain và đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét: "Đây chưa phải kịch bản thảm họa, nhưng có thể thấy người tiêu dùng đang chuyển sang lựa chọn những thương hiệu xa xỉ tầm trung, không phải vì họ thiếu tiền, mà vì họ tìm kiếm sự cân bằng hợp lý hơn giữa giá trị và giá cả".

Vào năm 2023, doanh số hàng xa xỉ đã tăng lên mốc 369 tỷ Euro trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch, một đà bật tăng bất ngờ mà các nhà phân tích của Bain hiện nhìn nhận là một "bong bóng". Dù đang có xu hướng điều chỉnh giảm, quy mô của thị trường hàng xa xỉ vẫn lớn hơn khoảng 25% so với năm 2019, thời điểm doanh số bị ảnh hưởng mạnh bởi các đợt phong tỏa.

Trong bối cảnh sức mua toàn cầu chậm lại, tình trạng giá sản phẩm bị đẩy lên quá cao cùng đà suy giảm sáng tạo trong thiết kế đã khiến các thương hiệu xa xỉ mất tới 60 đến 70 triệu khách hàng trong hai năm qua. Con số này làm thu hẹp khoảng 18% tệp khách xuống còn 330 triệu người. Đáng lo ngại hơn, theo Bain, những khách hàng còn lại này cũng đang có xu hướng kém trung thành hơn trước. Danh mục chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là giày dép và túi xách, cũng chính là nơi ghi nhận mức tăng giá mạnh nhất.

image-19-1763709725.jpg

Cũng giống như trong chính trị, ngành xa xỉ đang trải qua giai đoạn phân cực mạnh, khi nhóm siêu giàu chứng tỏ sức mua bền vững nhất. Đây là nhóm có tài sản cá nhân trên 30 triệu Euro, gồm khoảng 400.000 người và nếu tính cả thành viên gia đình, nhóm này lên đến khoảng 1,5 triệu người. Bà D'Arpizio cho biết: "Tình trạng phân cực ngày càng lớn không có lợi cho tiêu dùng xa xỉ nói chung. Phần lớn khách hàng còn lại cảm thấy xa rời khi các thương hiệu đang tập trung quá mức vào nhóm siêu giàu, không chỉ thông qua việc tăng giá mà còn qua trải nghiệm mua sắm được thiết kế cho số ít, thay vì số đông".

Bà cũng nhận định mạng xã hội đang khuếch đại những câu hỏi xoay quanh chủ đề liệu việc mua sắm ở mức giá như vậy có còn mang tính đạo đức hay không. Theo bà, chiến lược tăng giá là rất nguy hiểm khi nó tạo ra sự chênh lệch lớn giữa giá cả và giá trị thực của sản phẩm.

Bà D'Arpizio nhấn mạnh các thương hiệu cần xác định rõ họ muốn phục vụ nhóm khách hàng nào, đồng thời tái khẳng định vai trò là những người mang lại giá trị tự hoàn thiện và cải thiện xã hội. Đây chính là yếu tố đã thúc đẩy thị trường xa xỉ trong nhiều thập kỷ qua.

Nhìn về phía trước, Bain dự báo thị trường sẽ phục hồi 3 đến 5% trong năm tới, có thể chạm ngưỡng 365 đến 375 tỷ Euro, dựa trên kỳ vọng phục hồi tại Trung Quốc và tăng trưởng tại Mỹ.