Cựu giám đốc vận hành Amazon bị điều tra đánh cắp gần 10 triệu USD từ công ty để mua bất động sản, kim cương và xe sang

Hà Lam

Các công tố viên liên bang cho biết, hai nhân viên của Amazon sau khi ăn cắp 9,4 triệu USD từ công ty chỉ trong vài tháng đã đã tiêu xài hoang phí, mua bất động sản, trang sức kim cương và một số xe hơi sang trọng, như siêu xe Lamborghini, Dodge Durango, Tesla Model X, Porsche Panamera, đồng hồ Rolex, ...

cuu-giam-doc-van-hanh-amazon-bi-dieu-tra-danh-cap-gan-10-trieu-usd-tu-cong-ty-de-mua-bat-dong-san-kim-cuong-va-xe-sang-1670099999.jpeg
Ảnh: Paul Sancya/AP

Theo các công tố viên, một cựu giám đốc vận hành của Amazon đã đứng đầu kế hoạch này - khiến hàng triệu USD chuyển vào tài khoản ngân hàng của bà và đồng phạm - và một nhân viên phòng ngừa tổn thất đã tham gia vào kế hoạch này. Cả hai đều làm việc tại một nhà kho của Amazon ở Smyrna, Georgia, một thành phố nhỏ cách Atlanta 15 dặm về phía tây bắc.

Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ Quận phía Bắc Georgia cho biết, họ phải từ bỏ các món hàng đã mua sắm, bao gồm một ngôi nhà ở Smyrna, một chiếc Lamborghini, Porsche, Rolex, ..., theo 

Người quản lý cũ, 31 tuổi, đến từ Atlanta và cựu nhân viên ngăn ngừa tổn thất, 35 tuổi, đến từ Smyrna, đã nhận tội lừa gạt Amazon.

Luật sư Hoa Kỳ Ryan K. Buchanan trong một tuyên bố đã cho biết: “Vụ lừa đảo đáng kinh ngạc này được thúc đẩy bởi lòng tham thuần túy, bằng chứng là bất động sản cao cấp, xe hơi sang trọng và đồ trang sức đắt tiền mà các bị cáo đã nhanh chóng tích lũy được”.

Ngày 2/12, Nicholas Lotito, luật sư bào chữa hình sự ở Atlanta đại diện cho người quản lý cũ, nói với McClatchy News rằng vụ việc là “bất thường”, và thân chủ của ông, một bà mẹ đơn thân, đang hợp tác với chính phủ để trả lại số tiền đã lấy từ Amazon. .

“Thật kỳ lạ, đây không phải là thứ mà cô ta làm vì lợi ích cá nhân”, Lotito nói và giải thích rằng sẽ có thêm thông tin.

“Đối với tôi, đó là một trường hợp đáng buồn vì cô ấy là một phụ nữ trẻ và tài năng”, Lotito nói thêm. “Tôi xin lỗi vì cô ấy có liên quan.”
McClatchy News đã liên hệ với một luật sư đại diện cho bị cáo khác để đưa ra bình luận vào ngày 2/12 và không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Người phát ngôn của Amazon, Maria Boschetti, đã chuyển các câu hỏi tới Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ do tình trạng vụ việc đang chờ xử lý.

Kế hoạch đánh cắp đã được thực hiện thế nào?

Các công tố viên cho biết, bà mẹ đơn thân và cựu giám đốc vận hành kho hàng Smyrna của Amazon chịu trách nhiệm phê duyệt các nhà cung cấp mới cho Amazon, cũng như đảm bảo các hóa đơn của nhà cung cấp đã được thanh toán. Cô làm việc tại nhà kho từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 3 năm 2022.

Kế hoạch này liên quan đến việc cô tạo ra các nhà cung cấp giả mạo và gửi “hơn 10 triệu USD hóa đơn giả mạo cho những nhà cung cấp đó, khiến Amazon chuyển khoảng 9,4 triệu USD vào tài khoản ngân hàng do cô và đồng phạm kiểm soát”, tài liệu tòa án nêu rõ.

Các nhân viên của Amazon làm việc dưới quyền của cô và không biết về kế hoạch này, đã được chỉ đạo nhập thông tin cho các nhà cung cấp giả mạo vào hệ thống nhà cung cấp của Amazon, các công tố viên cho biết.

Theo các công tố viên, sau đó, người phụ nữ, nhân viên ngăn ngừa tổn thất và các đồng phạm khác sẽ gửi hóa đơn giả để thanh toán, McClatchy News đưa tin. Báo cáo cho biết thêm, người quản lý bị buộc tội tuyển dụng những người khác tham gia vào kế hoạch của cô.

“Những hóa đơn này thể hiện sai sự thật rằng các nhà cung cấp giả mạo đã cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho Amazon”, báo cáo cho biết.
Với số tiền bị đánh cắp, người quản lý cũ đã mua một ngôi nhà ở Smyrna trị giá hơn 900.000 USD, một chiếc Lamborghini, Dodge Durango, Tesla Model X, Porsche Panamera và một chiếc xe máy.

Các công tố viên cho biết cô sẽ bị tịch thu các sản phẩm đã mua, cũng như hơn 2,7 triệu USD.

Theo các công tố viên, cựu nhân viên phòng chống mất mát sẽ bị tịch thu một chiếc xe máy, một chiếc Mustang, một chiếc Rolex, một chiếc vòng cổ kim cương, một chiếc vòng tay kim cương và nhiều thứ khác mà anh ta đã mua bằng số tiền bị đánh cắp. Anh ta cũng sẽ mất hơn 600.000 USD.

Cả hai “đã cố gắng che giấu kế hoạch của mình một cách rõ ràng bằng cách sử dụng vai trò đặc biệt của họ trong công ty để che giấu những hành động mà họ đã thu lợi một cách gian lận”, một tuyên bố của đặc vụ phụ trách đặc biệt của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ tại Atlanta, Steven Baisel.

Một người phụ nữ có mối quan hệ với người quản lý kho hàng cũng bị buộc tội âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo qua đường dây liên quan đến vụ án, theo thông cáo báo chí.
Luật sư của cô đã từ chối yêu cầu bình luận từ McClatchy News.