Đại gia bất động sản Trung Quốc China Oceanwide Holdings tìm cách thanh lý toà nhà 1,2 tỷ USD ở Mỹ

Andro

Công ty bất động sản Trung Quốc sở hữu một loạt công trình đang gặp khó khăn trên khắp nước Mỹ đang tìm cách thanh lý dự án phức hợp bị đình trệ ở Los Angeles, nơi mà họ đã chi 1,2 tỷ USD trước khi cạn tiền.

oceanwide-2-1670175276.jpg
Công ty bất động sản Trung Quốc sở hữu một loạt công trình trên khắp nước Mỹ. Ảnh: caixinglobal

Bloomberg dẫn thông tin trong hồ sơ công khai tại Hồng Kông, China Oceanwide Holdings cho biết, họ đang đàm phán thoả thuận mua bán với một người mua tiềm năng. Hồ sơ này không tiết lộ danh tính của người mua, cũng như các điều khoản của thoả thuận vì thoả thuận này chưa chắc thành công.

Oceanwide dự định sử dụng một phần số tiền thu được từ thoả thuận này để trả nợ cho những dự án bất động sản tại Thượng Hải đang tranh tụng. 

Hiện phía Oceanwide phải đối mặt với khoản nợ 220 triệu USD (khoảng 5,3 nghìn tỷ đồng) trong một vụ kiện liên quan tới dự án ở Los Angeles, nơi mà công ty này đang xây dựng một tổ hợp 3 toà tháp kết hợp căn hộ nhà ở và khách sạn. Dự án này đã bị ngừng thi công suốt nhiều năm qua, theo một hồ sơ công khai vào tháng 09/2022.

Thị trường bất động sản thương mại của Mỹ đang đón những “cơn gió ngược” do chi phí đi vay tăng lên làm chậm quá trình giao dịch và kéo giảm giá trị bất động sản.

Theo ông Lewis Horne, chủ tịch phụ trách thị trường quận Southern California của CBRE Group Inc, kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, thành phố đã phải gánh chịu nhiều tai tiếng vì tội phạm gia tăng và người vô gia cư tràn lan, khiến các nhà đầu tư nản lòng.

Trong hai năm qua, ngành bất động sản của Trung Quốc đã lao dốc khi các công ty, bao gồm cả Oceanwide và China Evergrande Group, phải vật lộn để hoàn thành các dự án trong bối cảnh nợ nần chồng chất.

Sau khi chi 3,5 tỷ USD (hơn 85 nghìn tỷ đồng) cho các dự án ở Mỹ, phía Oceanwide gặp nhiều khó khăn trong việc bù lại những khoản chi cho dự án ở nước ngoài, và khôi phục hoạt động ở Trung Quốc đại lục.

oceanwide-1670174726.jpg
Dự án 1.2 tỷ USD của Oceanwide ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Năm 2021, các ngân hàng thu hồi một dự án của Oceanwide ở San Francisco, nơi công ty này đã chi 1,3 tỷ USD (hơn 3,1 nghìn tỷ đồng). Vào tháng 11/2022, phía Oceanwide cho biết đã tìm được người đồng ý mua một số tài sản của họ ở Hawaii với giá 95 triệu USD (2,3 nghìn tỷ đồng).

Oceanwide cũng đang đàm phán để gia hạn thỏa thuận hoãn trả nợ đối với dự án xây dựng một tòa tháp ở New York, nơi họ đã đầu tư 410 triệu USD.

Việc rút khỏi thị trường Los Angeles sẽ là một bước ngoặt đối với Oceanwide. Đầu năm nay, công ty này cho biết họ dự định bán các dự án khác ở Mỹ, để tập trung vào dự án ở Southern California.

Ngay cả khi đang đàm phán với một người mua tiềm năng, Oceanwide cũng sẽ tìm kiếm và thảo luận với các bên tiềm năng khác, nhằm tạo ra những cơ hội hợp tác, bao gồm cả việc thành lập một liên doanh.

Được biết, China Oceanwide Holdings Group được thành lập vào năm 1985 bởi ông Lu Zhiqiang, người sáng lập, đại diện pháp lý và chủ tịch của tập đoàn. 

Trước khi chính quyền Bắc Kinh áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn ở nước ngoài năm 2018, Oceanwide là một trong những nhà đầu tư Trung Quốc đã chi hơn 235 tỷ USD (hơn 5,7 triệu tỷ đồng) vào các tài sản ở nước ngoài, từ các khách sạn nổi tiếng đến phim trường Hollywood.