![]() |
Du thuyền hạng sang ngày một “phình to” để chiều lòng giới thượng lưu khát khao không gian rộng rãi hơn. Ảnh: Amer. |
Giới siêu giàu đổ tiền vào siêu du thuyền như lâu đài nổi
Thị trường siêu du thuyền đang tăng trưởng chưa từng có khi tầng lớp thượng lưu ngày càng yêu thích những "lâu đài nổi" xa hoa và rộng lớn, theo BBC.
Bà Paola Trifiro và chồng, một cặp đôi người Italy thành công trong ngành luật và đang điều hành công ty luật toàn cầu, đã sở hữu hơn 10 chiếc du thuyền trong nhiều năm qua.
Họ thường xuyên du ngoạn khắp thế giới trên những du thuyền được ví như khách sạn năm sao trên biển. Bà Trifiro còn trực tiếp tham gia thiết kế để mỗi du thuyền mang dấu ấn riêng.
Với bà, gian bếp rộng rãi là điều không thể thiếu để đầu bếp chuẩn bị những bữa ăn tinh tế phục vụ khoảng 15 người.
"Nếu đã quen thưởng thức ẩm thực ngon miệng, không phải đâu trên thế giới cũng có nhà hàng đáp ứng được tiêu chuẩn đó", bà chia sẻ.
Ngoài ra, kích thước lớn của du thuyền giúp bà yên tâm hơn trong những chuyến đi xa.
"Dù gặp cá voi lưng gù hay đi cùng ngư dân ở quần đảo Fiji, du thuyền của tôi luôn mang lại cảm giác vững chãi và an toàn", bà nói.
![]() |
Chủ sở hữu siêu du thuyền Paola Trifirò thích tự mình lái thuyền. Ảnh: Paola Trifirò. |
Vậy siêu du thuyền thực chất là gì? Dù chưa có tiêu chuẩn quốc tế chính thức, trang Boat International cho biết đây là những du thuyền sang trọng do cá nhân sở hữu, dài từ 24 mét trở lên và có thủy thủ đoàn riêng.
Sau đại dịch Covid-19, doanh số siêu du thuyền toàn cầu tăng vọt. Khi nhiều khách sạn cao cấp phải đóng cửa, giới siêu giàu chọn mua du thuyền để có thể nghỉ ngơi an toàn bên người thân.
Năm 2022, toàn thế giới có 1.024 chiếc siêu du thuyền được đóng mới hoặc đặt hàng, tăng 25% so với năm trước và lập kỷ lục. Con số này tiếp tục tăng lên 1.203 chiếc vào năm 2023.
Bà Barbara Armerio, đồng sở hữu một hãng đóng siêu du thuyền, cho biết sau đại dịch, nhiều tỷ phú coi du thuyền như hòn đảo riêng để bảo vệ gia đình. Họ đặc biệt quan tâm đến sự riêng tư và tiện nghi, muốn du thuyền có cửa sổ lớn, không gian ngoài trời rộng hơn và dễ dàng tiếp cận mặt nước biển.
Du thuyền ngày càng lớn và xa hoa
Theo Boat International, năm nay số lượng siêu du thuyền mới dự kiến giảm nhẹ còn 1.138 chiếc. Tuy vậy, kích thước của chúng lại có xu hướng tăng. Hiện có 61 chiếc dài từ 76 mét trở lên đang trong quá trình đóng, cao hơn so với 55 chiếc của năm 2024.
Nhóm du thuyền dài từ 46 mét đến 60 mét cũng tăng từ 159 lên 175 chiếc. Trong khi đó, số du thuyền nhỏ nhất dài từ 24 mét đến 27 mét lại giảm từ 321 xuống 286 chiếc.
Ông Stewart Campbell, tổng biên tập Boat International, nhận xét các kiến trúc sư và nhà thiết kế đã biết cách tối ưu không gian bên trong, mang lại nhiều tiện ích hơn cho chủ nhân.
Ngày nay, một siêu du thuyền có thể sở hữu cả bãi đỗ trực thăng, rạp chiếu phim, phòng gym, phòng thẩm mỹ và phòng xông hơi.
Giá bán của loại du thuyền này cũng thuộc hàng đắt đỏ. Một chiếc nhỏ có thể có giá tới 36 triệu euro, tương đương khoảng 41 triệu USD. Còn những chiếc dài đến 105 mét có thể lên tới 295 triệu euro nếu trang bị thêm tiện ích đặc biệt.
Hiện một nửa số siêu du thuyền trên thế giới được sản xuất tại Italy. Các quốc gia khác xếp sau gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Anh, Đài Loan, Đức, Mỹ và Trung Quốc.
Năm 2023, ngành đóng siêu du thuyền ở Italy đạt doanh thu kỷ lục với 8,3 tỷ euro.
Bà Armerio cho biết xưởng của bà chỉ làm vài chiếc mỗi năm, nhưng đó đều là những kiệt tác có chi tiết riêng biệt. Ngành công nghiệp này được hỗ trợ bởi mạng lưới thợ thủ công lành nghề khắp địa phương.
Chẳng hạn, nếu cần đá cẩm thạch, bà chỉ mất vài giờ lái xe từ trụ sở ở Liguria đến các mỏ đá nổi tiếng tại Tuscany.
![]() |
Người đóng tàu Barbara Armerio tiết lộ chủ nhân chiếc du thuyền đặc biệt này đề cao sự rộng rãi và tiện nghi đẳng cấp. Ảnh Barbara Armerio |
Boat International cho biết phần lớn tỷ phú và triệu phú mua siêu du thuyền hiện nay vẫn đến từ Mỹ. Tuy vậy, lượng khách hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Mexico đang tăng dần nhờ kinh tế khởi sắc.
Trái lại, doanh số từ khách Nga giảm mạnh do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột tại Ukraine.
Với bà Trifirò, du thuyền không chỉ là tài sản xa xỉ mà còn là cách để tận hưởng niềm đam mê khám phá thế giới. Bà thường tự tay điều khiển du thuyền để tìm đến những điểm đến mới.
“Sự tò mò đã thôi thúc tôi băng qua đại dương” bà chia sẻ.
Bà cũng cho biết mình luôn trả lương cho thủy thủ đoàn cao gấp đôi so với mức thông thường để giữ chân họ. “Thuyền trưởng đã gắn bó với gia đình tôi suốt 22 năm” bà nói thêm.