Giới siêu giàu thổi bùng cơn sốt bất động sản hạng sang ở Dubai: Người người đổ về thành phố vàng, nhà đầu tư “khóc hết nước mắt”

Minh Phương

Những bất động sản đắt nhất khiến người ta cạnh tranh gay gắt nhất.

Giới siêu giàu thổi bùng cơn sốt bất động sản hạng sang ở Dubai: Người người đổ về thành phố vàng, nhà đầu tư “khóc hết nước mắt” - Ảnh 1.

Ảnh: Heart of city Reality

Khu phát triển sang trọng giống như Tetris Atlantis The Royal là một trong những địa danh mới hơn trên Palm Jumeirah - hòn đảo nhân tạo đã trở thành nơi sinh sống của giới thượng lưu Dubai. Khi căn hộ đầu tiên trong số 231 căn hộ cao cấp được rao bán cách đây 7 năm, một căn hộ hai phòng ngủ có thể được mua với giá chỉ 5,5 triệu Dh (1,5 triệu USD).

Nhưng nhu cầu đã tăng vọt kể từ sau đại dịch. Các chủ nhà đua nhau rao bán những căn nhà có bể bơi và sân hiên có tầm nhìn toàn cảnh. Mùa hè này, một trong những căn hộ áp mái của Atlantis The Royal được bán với giá 180 triệu Dh (49 triệu USD).

Hình ảnh nhỏ của bức tranh lớn

Giám đốc điều hành của Kerzner International cũng đồng thời là nhà phát triển dự án là Philippe Zuber cho biết: “Năm 2020 và 2021 là những năm đáng kinh ngạc. Dubai là một trong những điểm đến toàn cầu có khả năng kiếm soát đại dịch cực kỳ tốt. Vì vậy, nơi đây đã trở nên vô cùng hấp dẫn.”

Sự nổi tiếng của Atlantis The Royal đối với những người mua chính là một hình ảnh thu nhỏ của sự bùng nổ bất động sản cao cấp ở Dubai khi xuất hiện thêm một thế hệ cư dân giàu có mới muốn cạnh tranh để mua được nhà ở sang trọng nhưng số lượng lại có hạn.

Dòng người nhập cư bao gồm nhiều thành phần: Những người châu Âu đang tìm kiếm một cuộc sống ngập tràn ánh nắng mặt trời mà thuế thì lại thấp, những người kinh doanh muốn né các hạn chế mà Covid-19 gây ra, người Ấn Độ mong gắn bó với chương trình cư trú dài hạn mới hấp dẫn và cả người Nga đổ xô đến một trong số ít những thiên đường sẵn sàng mở cửa chào đón họ kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Giá sẽ tiếp tục tăng trong năm tới, theo công ty môi giới địa phương Unique Properties. Công ty này đã dự báo mức tăng 13,5% trong giá bất động sản cao cấp vào năm 2023.

Sự bùng nổ đã lan xuống tất cả các phân khúc của thị trường. Tập đoàn bất động sản CBRE cho biết các giao dịch nhà ở trong 11 tháng tính đến tháng 11 đã đứng đầu kỷ lục được thiết lập trong cùng kỳ năm 2009 - ngay trước khi bong bóng bất động sản do nợ gây ra ở Dubai bùng nổ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong khi đó, giá thuê đã tăng hơn một phần tư so với cùng kỳ năm ấy.

Tuy nhiên, chính top-end (phân khúc cao cấp nhất) đã thu hút sự cạnh tranh gay gắt nhất. Theo đối tác điều hành tại Luxhabitat Sotheby International Realty là Leigh Borg, khu vực Emirates Hills dành cho giới thượng lưu của Dubai đã được đăng ký mua quá mức kể từ khi đại dịch bùng phát.

“Dubai luôn thu hút các triệu phú và tỷ phú, nhưng giờ họ chuyển đến đây để sống lâu dài nên muốn có những ngôi nhà lớn nhất và tốt nhất,” Borg cho biết. Đây cũng chính là người đã bán được 10 ngôi nhà trong khu vực trị giá 420 triệu Dh (114 triệu USD) chỉ trong năm nay.

Ông cũng cho biết rằng việc định giá ở Emirates Hills luôn ở mức cao nhất mọi thời đại, trong khi chưa đến 5% trong số hơn 600 ngôi nhà ở đây thực sự được rao bán.

Giới siêu giàu thổi bùng cơn sốt bất động sản hạng sang ở Dubai: Người người đổ về thành phố vàng, nhà đầu tư “khóc hết nước mắt” - Ảnh 2.

Ảnh: Financial Times

Thứ mà ông rao bán bao gồm một biệt thự hiện đại, sử dụng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường trên con phố độc nhất của Emirates Hills có giá 349 triệu Dh (95 triệu USD). “Đây là điều mà làn sóng người mua mới đang tìm kiếm: Chìa khoá trao tay để dọn vào nơi có thể sẵn sàng để ở luôn,” ông nói.

Tuy nhiên, những biệt thự cũ hơn có thể cải tạo lại cũng rất được ưa chuộng dù giá của một số biệt thự đã tăng gấp đôi và được bán với giá 110 triệu Dh (29 triệu USD) hoặc cao hơn kể từ khi Covid-19 bùng nổ.

Sự gia tăng nhu cầu từ những người mua giàu có nhất đã khiến nhà phát triển khu vực tư nhân lớn nhất của Dubai là Damac chuyển hướng sang các dịch vụ xa xỉ.

Nhà đầu tư hoang mang đi đòi bồi thường

Giám đốc điều hành của Damac là Hussain Sajwani đã thay đổi hướng đi vào năm ngoái. Những ngôi nhà tại Tháp Cavalli mới của tập đoàn được mua với giá 20 triệu Dh trong khi một căn hộ áp mái ở đó được bán với giá gấp ba lần con số này. Ông mong rằng các ngôi nhà trong các dự án sang trọng mới của mình bên cạnh con kênh nhân tạo của Dubai sẽ có giá lên đến 70 triệu Dh (19 triệu USD).

Người Nga thường bị thu hút bởi các căn hộ ven sông. Vậy nên, họ đã trở thành khách hàng rất quan trọng mặc dù các thị trường châu Âu lâu đời hơn vẫn là phân khúc khách hàng lớn nhất. Tuy nhiên, Sajwani cho biết ông mong đợi một làn sóng mới từ Trung Quốc khi Bắc Kinh vẫn đang giải quyết vấn đề về dịch bệnh.

Ông dự đoán: “Sự bùng nổ tiếp theo của chúng tôi có thể sẽ đến từ người Trung Quốc. Các nhà phát triển cho biết số lượng bất động sản hạng sang hạn chế sẽ đảm bảo rằng sự bùng nổ được duy trì, mặc dù các dự án mới dự kiến sẽ sớm được triển khai.”

Dubai (emirate) | History, Population, & Facts | Britannica

Đứng đầu trong số đó là Palm Jebel Ali - một hòn đảo nhân tạo khác lớn hơn Palm Jumeirah ban đầu. Tuy nhiên, dự án do Nakheel thuộc sở hữu của chính phủ phát triển cũng đưa ra một câu chuyện cảnh báo về những rủi ro khi đầu tư bất động sản ở Dubai.

Ra mắt vào đầu những năm 2000, việc xây dựng Palm Jebel Ali đã bị đình trệ trong cuộc khủng hoảng tài chính và sau đó bị trì hoãn cho đến năm nay. Dự án này hiện đang được khởi động lại theo một kế hoạch tổng thể mới đòi hỏi mức định giá cao hơn nhiều vào thời điểm bây giờ. Đợt đầu tiên trong số hàng trăm biệt thự và hàng nghìn căn hộ sẽ được mở bán vào đầu tháng sau.

Hàng trăm khách hàng đã giữ hợp đồng ban đầu của họ trong nhiều năm, hy vọng một ngày nào đó sẽ chuyển đến ở. Những người mua căn hộ cho mình trên thị trường thứ cấp “nóng bỏng tay” này có thể sẽ mất hàng triệu Dh nữa.

Một nhóm các nhà đầu tư “mất ăn mất ngủ” bởi tình cảnh này đã kiến nghị với nhà lãnh đạo Dubai để được bồi thường. “Tôi rất hoang mang khi họ hủy bỏ dự án sau 19 năm và giờ tung nó ra một lần nữa với các tên khác và giá thì cao gấp 5 lần so với ban đầu,” một trong những nhà đầu tư từ khi ra mắt dự án là Muhammad Azzam cho biết.

Nakheel cho biết họ đang cung cấp khoản thanh toán ban đầu gấp 1,5 lần để đầu tư vào các dự án sắp tới trên Palm mới nhưng sẽ không hoàn lại số tiền đã thanh toán trong các giao dịch cá nhân. “Các khu định cư sẽ không dựa trên các giao dịch thị trường thứ cấp không liên quan đến công ty,” họ nói.

Tham khảo Financial Times