Hành trình làm nên thương hiệu Đồng hồ Chanel quyền lực

Huy Sài Gòn

Khoảng 77 năm sau thời điểm cửa hàng bán mũ “Chanel Mode” đầu tiên được mở ra, năm 1987, những chiếc đồng hồ Chanel bắt đầu trình làng. Cũng như những dòng sản phẩm thời trang haute couture, đồng hồ Chanel tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc cao cấp.

hanh-trinh-lam-nen-thuong-hieu-dong-ho-chanel-quyen-luc-1649417425.jpeg

Chanel là thương hiệu tư nhân đến từ nước Pháp, được Gabrielle Chanel sáng lập. Đồng thời, Chanel là một trong những thương hiệu thời trang uy tín nhất thế giới với các dòng sản phẩm như thời trang cao cấp (haute couture), quần áo may sẵn, phụ kiện, nữ trang và nước hoa. Bước vào sản xuất đồng hồ, Chanel tiếp tục chạm tới thành công mà nhiều thương hiệu ao ước.

Chế tác tinh xảo, kết hợp hài hoà bằng nhiều nhóm vật liệu cao cấp, bộ máy đồng hồ được gia công độc quyền… Những yếu tố trên đã mang đến những sản phẩm đồng hồ Chanel với mức giá đắt đỏ hàng ngàn USD (hàng tỷ đồng) nhưng vẫn luôn được săn đón nồng nhiệt.

Sự xuất hiện của Karl Lagerfeld dưới vai trò vị trí giám đốc sáng tạo đã mang đến một làn gió mới cho thương hiệu Chanel. 
Với mức giá trải dài trên phân khúc cao cấp, không phải ai cũng có thể sở hữu được đồng hồ Chanel chính hãng. Tuy nhiên, hàng loạt các bộ sưu tập đồng hồ Chanel tung ra trên thị trường đều “cháy hàng”. 
Thành phẩm đồng hồ Chanel chính hãng sau khi được thiết kế bởi những nhà tạo mẫu tài ba tại Paris sẽ được chuyển về kinh đô Thụy Sỹ, để gia công và chế tác dưới dây chuyền hiện đại cùng những nghệ nhân lành nghề.

Một hãng thời trang “haute couture” sẽ làm ra những cỗ máy đồng hồ như thế nào?

Chanel sở hữu hai nhà máy sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ là Kenissi và G&F Châtelain. Trong đó, Kenissi được biết đến là một đơn vị sản xuất bộ máy đồng hồ automatic cao cấp với hiệu suất cao và cực kì bền bỉ.
Ngoài thương vụ khổng lồ với Kenissi và G&F Châtelain, Chanel cũng sở hữu một số cổ phần tại các đơn vị sản xuất đồng hồ danh tiếng. Trong đó có thể kể đến F.P. Journe – nhà máy sản xuất bộ máy cao cấp với sản lượng giới hạn chỉ 900 chiếc/năm.
Bộ máy đồng hồ Chanel là những sản phẩm được gia công độc quyền. Bộ chuyển động đồng hồ Chanel có 3 loại: máy quartz, máy cơ lên dây thủ công và máy cơ automatic.
Các đời caliber được sử dụng gồm 6 nhóm: caliber 1, caliber 2, caliber 2.1, caliber 3, caliber 3.1, caliber 12.1
So với những bộ máy phổ biến trên thị trường, khách hàng “sành sỏi” sẽ đón chờ những bộ máy sản xuất độc quyền đã kể với chi phí đắt đỏ hơn là việc chọn mua những chiếc đồng hồ có bộ máy đại trà. Vì vậy, đồng hồ Chanel không chỉ thuyết phục được giới yêu thời trang mà còn nhận được sự ủng hộ của người chơi đồng hồ cao cấp.

Dưới đây là hành trình làm nên thương hiệu Đồng hồ Chanel quyền lực

Năm 1987, Chanel trình làng sản phẩm đồng hồ đầu tiên – mang tên Chanel Première. Đồng hồ Première vẫn đúng với bản sắc của Chanel với hình dạng bát giác, lấy cảm hứng từ Place Vendôme và nắp cabochon nước hoa N ° 5. Mặt đồng hồ Chanel Première có những đường cắt tinh xảo giúp mặt vuông trở nên mềm mại những vẫn giữ được nét cá tính độc đáo. 

chanel-premiere-1987-1649417592.png
Ảnh: ST

Những mẫu đồng hồ đầu tiên trong bộ sưu tập Première cũng chính là đứa con tinh thần được ra mắt dưới thời của giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld. 
Cửa hàng đồng hồ cao cấp đầu tiên của Chanel tại 40 Avenue Montaigne trong khu mua sắm sang trọng của Paris, Pháp.

Những bộ sưu tập lần lượt được tung ra liên tiếp những năm sau đó cũng được công chúng đón nhận. 

Năm 1990, Khánh thành cửa hàng đồng hồ tại số 7, đặt tại quảng trường Vendôme.

Năm 1993, Chanel mua lại Xưởng sản xuất G&F Châtelain ở La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ. Vùng đất La Chaux-de-Fonds được mệnh danh là “city of watchmaker” với hàng loạt nhà máy sản xuất đồng hồ chất lượng đỉnh cao trên toàn thế giới.

gf-chatelain-chanel-1649417710.jpeg
G&F Châtelain. Ảnh: Châtelain

Năm 1997, Khai trương cửa hàng đồng hồ và trang sức tại 18, quảng trường Vendôme, đối diện với khách sạn Ritz, nơi Mademoiselle Chanel từng có căn hộ của mình.

Sau đó, Chanel lại công bố thông tin mua lại nhà máy Kenissi. Động thái này được đánh giá là một chiến lược nhằm gia tăng số lượng và chất lượng đồng hồ Chanel trên thị trường phụ kiện thời trang cao cấp.

Năm 2000: ra mắt bộ sưu tập J12. Đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử sản xuất đồng hồ của Chanel. Lấy cảm hứng từ việc chèo thuyền, đồng hồ J12 đã mang đến chất liệu mang tính cách mạng - ceramic, các bằng chứng về sản xuất đồng hồ của nó. 

j12-dong-ho-chanel-1649418117.jpeg
Đồng hồ J12 Chanel. Ảnh: AE World

Năm 2003: Sau phiên bản màu đen đậm vào năm 2000 và toàn màu trắng vào năm 2003, J12 đã mang đến trải nghiệm giữa ngày và đêm, nam tính và nữ tính, mạnh mẽ và sang trọng, bí ẩn và rõ ràng. Chiếc đồng hồ bằng gốm công nghệ cao tinh khiết, phát sáng, màu trắng để hoàn thiện dải màu.

Năm 2005, Chanel bước vào thế giới của những chiếc grandes phức tạp với chiếc J12 Tourbillon. Bộ sưu tập của nó đã tiếp tục phát triển kể từ đó. 

Vào năm 2011, Chanel đã phát minh ra một màu gốm mới, tạo ra sản phẩm J12 Cgromatic.

Một năm sau, 2012, bộ sưu tập Mademoiselle Privé được ra mắt như một buổi giới thiệu những “bữa tiệc đồng hồ” tinh tế nhất.

Vào năm 2015, Chanel đã cho ra mắt chiếc đồng hồ Boy - Friend, một chiếc đồng hồ mang phong cách nam tính dành hoàn toàn cho phụ nữ và một thiết kế tinh tế tuyệt vời với hình bát giác thuần khiết.

Năm 2016, bộ chuyển động đầu tiên được thiết kế, phát triển và chế tạo bởi Nhà sản xuất Chanel ở Thụy Sĩ đã ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016. Mẫu Calibre 1 với giờ nhảy và phút quay ngược tức thời đã ra mắt bộ sưu tập M £ ONSIEUR DE CHANEL.

Chanel đã giành được Giải thưởng Đồng hồ Trang sức tại Grand Prix d'Horlogerie de Genève cho chiếc đồng hồ LES ÉTERNELLES DE CHANEL với danh hiệu "Signature Grenat".

22signature-grenat22-dong-ho-chanel-1649417953.png
anel đã giành được Giải thưởng Đồng hồ Trang sức tại Grand Prix d'Horlogerie de Genève cho chiếc đồng hồ LES ÉTERNELLES DE CHANEL. Ảnh: HauteHorlogerie

Ba mươi năm sau Première, sự kỳ diệu của những chiếc đồng hồ Chanel vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bất kể kích thước, sự lựa chọn vật liệu, chế tác đá quý hay độ phức tạp của bộ máy.

Là bộ sưu tập đồng hồ đầu tiên được Chanel tung ra trên thị trường, tới nay Chanel Première vẫn được giới yêu thời trang lẫn giới đồng hồ đón nhận. Sở hữu trong tay tiềm lực của những đơn vị gia công và sản xuất đồng hồ lẫy lừng và cả sự tinh tế trong từng thiết kế, đồng hồ Chanel luôn có đủ lí do để thuyết phục những khách hàng khó tính.