Jack Ma ẩn náu ở Tokyo sau “sự giận dữ” của chính quyền Trung Quốc

Vương Bùi

Jack Ma, tỷ phú sáng lập Alibaba, mới đây được ghi nhận ông đã sống ở Tokyo trong 6 tháng qua. Ông đã trải qua thời gian tại khu suối nước nóng, vùng nghỉ dưỡng, thường xuyên đến Hoa Kỳ và Israel.

jack-ma-an-nau-o-tokyo-sau-su-gian-du-cua-chinh-quyen-trung-quoc-1669829547.png
Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, được cho là đang sống ở Tokyo. Hình ảnh: Zhang Yazi/China News Service/Getty Images

Hôm thứ Ba, Financial Times đưa tin, tỷ phú Jack Ma hiện đang sống ở Tokyo, Nhật Bản, thông tin cũng được xác nhận từ những người đang ở đó.
Từng là một trong những doanh nhân giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, gần như biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng hai năm trước, sau một cuộc đụng độ với chính quyền. 

Jack Ma, một giáo viên thẳng thắn đã trở thành người khổng lồ công nghệ, từng là một “high-profile jet-setter” lẫy lừng, là gương mặt đại diện cho Big Tech của Trung Quốc. Nhưng ông đã im lặng kể từ tháng 10/2020, sau khi có bài phát biểu chỉ trích hệ thống quản lý tài chính của Trung Quốc.

Những lời nói của ông đã khiến chính quyền Trung Quốc tức giận, khiến cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp của ông và đàn áp rộng rãi hơn đối với các công ty công nghệ trong nước.

Đã có nhiều đồn đoán về nơi ở của ông Jack Ma kể từ khi ông biến mất khỏi ống kính truyền thông. Tỷ phú Jack Ma được phát hiện vào tháng 7 khi đến thăm Đại học & Nghiên cứu Wageningen, sau khi tổ chức Hà Lan đã chia sẻ thông tin trên trang web của mình.

Báo cáo của Financial Times cho biết, mặc dù đã sống ở Tokyo được gần nửa năm, nhưng Ma vẫn ít xuất hiện trong thành phố và chủ yếu giao du trong một số câu lạc bộ thành viên tư nhân. Thông tin tiết lộ rằng ông cũng đã dành thời gian ở Nhật Bản để thăm suối nước nóng và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở vùng nông thôn cùng gia đình.
Ma đã thực hiện các chuyến đi thường xuyên đến Hoa Kỳ và Israel, báo cáo cho biết thêm.

Giống như Trung Quốc, Nhật Bản có một số biện pháp kiểm soát biên giới khó khăn nhất thế giới trong thời kỳ đại dịch, nhưng việc đi lại miễn thị thực đã được nối lại vào tháng trước. Ngược lại, tình trạng phong tỏa vẫn tiếp diễn ở Trung Quốc, dẫn đến các cuộc biểu tình hiếm hoi chống lại chính quyền vào cuối tuần qua.

Các hoạt động của Ma được chú ý, trong bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy "sự thịnh vượng chung", một khái niệm mà người giàu phải chia sẻ của cải của họ với người nghèo để tạo ra một xã hội bình đẳng hơn. Động lực này đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ cũng như các công ty bất động sản buộc phải giảm khoản nợ khi các nhà chức trách tìm cách kiểm soát giá nhà cao .

Điều này đè nặng lên các công ty công nghệ và bất động sản Trung Quốc, khiến tài sản ròng của những người giàu nhất nước lao dốc. Jack Ma, người khi ở thời kỳ tài sản đỉnh cao, trị giá khoảng 61 tỷ USD vào tháng 10/2020, hiện được cho chỉ còn phân nửa, khoảng 30,7 tỷ USD, theo Bloomberg. Điều này một phần là do giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm khoảng 75% so với mức đỉnh năm 2020.

Jack Ma rời bỏ vị trí chủ tịch Alibaba vào năm 2019, vẫn ngồi trong hội đồng quản trị của Quỹ Jack Ma do ông thành lập.