Kết hôn ở Mỹ: “Đúng! Kết hôn vì tiền!”, Một nhà kinh tế hàng đầu chia sẻ những lợi ích tài chính đáng ngạc nhiên của hôn nhân

Hà Lam

Theo Wedding Report , sẽ có khoảng 2,5 triệu đám cưới trong năm nay - nhiều nhất kể từ năm 1984.

Với tư cách là một nhà kinh tế học, Laurence J. Kotlikoff cho biết: “Hôn nhân đánh bại các mối quan hệ lâu dài. Tôi không phải chuyên gia về cách làm sao để gặp được tình yêu của đời bạn; mục tiêu của tôi là đảm bảo rằng bạn hiểu rõ các nguồn lực kinh tế và nghĩa vụ tài chính mỗi người cần thảo luận.” 

Đúng, đổi lấy tình yêu nghe có vẻ vô tâm, nhưng nó được hiển thị đầy đủ trên 1.500 ứng dụng và trang web hẹn hò của Mỹ . 

Tiến sĩ Harvard: Nghỉ hưu sớm là một trong những sai lầm tiền bạc lớn nhất

Tiến sĩ Laurence J. Kotlikoff.

Kết hôn vì tiền không phải là một điều xấu

Nhà kinh tế học không khẳng định rằng tiền là yếu tố quyết định duy nhất trong việc kết đôi. “Đối với hầu hết chúng ta, tình yêu vượt xa tiền bạc.” – ông nói.

Nhưng con người chúng ta có khả năng yêu rất nhiều người. Và không có gì xấu hổ khi nhắm mục tiêu khiến bạn say đắm một người có thể cho bạn mức sống cao hơn.

Nói theo cách này: Nếu hai người giống nhau về hầu hết các khía cạnh, ngoại trừ một người kiếm được gấp đôi người kia, thì đừng tung đồng xu may rủi. Hãy tìm kiếm người có thu nhập cao hơn, và vâng, kết hôn vì tiền. Bạn sẽ không phải là người đầu tiên “chơi” tài chính bằng cách dùng cách cũ này.

Lựa chọn kết hôn lâu dài hơn có thể đồng nghĩa với việc các khoản thuế ròng cao hơn một chút, nhưng nó đi kèm với một loạt các thỏa thuận bảo hiểm ngầm có giá trị, mà tính chính thức và hợp pháp của hôn nhân giúp thực thi.

Kết hôn có thể có nghĩa là nhận về các quyền lợi An sinh Xã hội quan trọng

Ngoài những lợi ích tài chính ngắn hạn của việc kết hôn, giống như sự tham gia ngầm của các nguồn lực, còn có những lợi ích lâu dài.

Đầu tiên, chỉ sau chín tháng, bạn đủ điều kiện nhận các khoản trợ cấp An sinh Xã hội cho người góa bụa trong tương lai. Thêm vào đó, sau một năm kết hôn, bạn và vợ/chồng của bạn có đủ điều kiện để nhận trợ cấp vợ chồng trong tương lai. Và nếu bạn kết hôn trong 10 năm, bạn đủ điều kiện nhận quyền lợi vợ/chồng đã ly hôn và góa phụ đã ly hôn.

Tuy nhiên, cần phải nói rõ rằng, với cách thức hoạt động của các công thức về quyền lợi của An sinh xã hội, thì quyền lợi của mỗi người sẽ chỉ hữu ích đối với những trường hợp là bản thân họ kiếm được ít tiền hơn nhiều so với người bạn đời của họ.

Mặt khác, lợi ích của người góa bụa có thể có giá trị to lớn đối với người vợ/chồng có thu nhập thấp hơn (hoặc người đã ly hôn), miễn là vợ/chồng của họ có thu nhập cao hơn chết trước.

Kết hôn, nhưng luôn cho rằng bạn sẽ ly hôn

Hôn nhân cũng có thể có lợi cho mức sống lâu dài của bạn, mặc dù ở mức độ không hoàn hảo và không chắc chắn, nếu bạn được cấp dưỡng khi ly hôn.

Theo số liệu của công ty luật Wilkinson & Finkbeiner có trụ sở tại California, ước tính có khoảng 41% cuộc hôn nhân đầu tiên sẽ kết thúc bằng ly hôn hoặc ly thân. Khoảng 60% cuộc hôn nhân thứ hai gặp thất bại, trong khi 73% cuộc hôn nhân thứ ba sẽ bắt đầu bằng “mãi mãi” và kết thúc bằng “sayonara” (tạm biệt, có thể một thời gian dài không gặp, tiếng Nhật).

Tuy nhiên, khi kết hôn tất cả chúng ta đều tin vào hôn nhân. Các nhà kinh tế học gọi hiện tượng này là “kỳ vọng phi lý trí” - khi mọi người cùng tin vào điều gì đó mà họ biết là sai lầm chung.

Nhưng mơ mộng về hôn nhân phải trả một cái giá rất đắt. Nhiều cuộc hôn nhân kết thúc bằng cuộc chiến ly hôn tốn kém, với con cái buộc phải về phe và mối quan hệ gia đình bị cắt đứt vĩnh viễn.

Có lẽ đã đến lúc đặt lại ý tưởng về hôn nhân của chúng ta từ quan hệ đối tác trọn đời thành một thỏa thuận tạm thời, chứ không phải than thở vì đã chia tay.

Ký hợp đồng tiền hôn nhân

hop-dong-tien-hon-nhan-ket-hon-vi-tien-1644842962.jpeg

Lấy trường hợp giả định là Sally, người muốn chồng sắp cưới của cô ấy là Sam sẽ ở nhà với lũ trẻ trong khi cô sẽ theo dành cả đời để theo đuổi ước mơ trở thành nhà thầu. Sally là một người nhanh nhẹn. Kế hoạch của cô là vay 1 triệu đô la, xây dựng và bán một ngôi nhà mơ ước, và sử dụng nó để thể hiện tài năng của mình.

Theo quan điểm của Sam, vấn đề là việc thực hiện ước mơ của Sally đồng nghĩa với việc từ bỏ sự nghiệp của mình. Thêm vào đó, nếu họ chia đôi và căn nhà được bán với giá 500.000 đô la, Sam sẽ mắc kẹt với khoản nợ 250.000 đô la của “họ”.

Hơn nữa, Sally muốn sống ở Texas, nơi ít hào phóng hơn trong việc cung cấp tiền cấp dưỡng so với Massachusetts. Vì vậy, nếu sự nghiệp của Sally cất cánh nhưng cô ấy lại thành công với nhà thầu phụ gạch, Sam sẽ thu được ít tiền từ khoản đầu tư của mình.

Nếu Sally và Sam kết hôn mà không giải quyết được xung đột tiềm ẩn này, Sam có thể sẽ lạnh nhạt và đệ đơn ly hôn trước khi anh đồng ký vào khoản vay xây dựng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu họ ký một hợp đồng tiền hôn nhân trước khi ly hôn, tất cả các khoản nợ xây dựng cho Sally, nhưng cung cấp cho Sam một nửa lợi nhuận nếu công ty của Sally thành công trong 20 năm?

Điều này chẳng khác nào Sally tự bắn chính mình để bảo vệ Sam

Mặc dù có lợi ích rõ ràng của việc ký thoả thuận trước, nhưng nhiều người mắc phải sai lầm lớn từ việc không ký hợp đồng tiền hôn nhân. Các mối quan tâm tài chính sẽ được giải quyết trong buổi thoả thuận này.

Tốt hơn hết là bạn nên thương lượng trước về cách giải quyết mọi việc hơn là để một bên cảm thấy khi kết hôn, họ mất khả năng thương lượng trong việc đưa ra các quyết định tài chính có thể gây thiệt hại cho họ trong bối cảnh ly hôn.

Lời khuyên của tôi? Khi bạn quỳ xuống và cầu hôn, hãy lấy trong túi ra hai thứ - một chiếc nhẫn kim cương lấp lánh và một thoả thuận tiền hôn nhân, chắc chắn sẽ đáng giá hơn nhiều.

Laurence J. Kotlikoff là một giáo sư kinh tế và là tác giả của cuốn  “Phép thuật tiền bạc: Bí mật của một nhà kinh tế để có nhiều tiền hơn, ít rủi ro hơn và một cuộc sống tốt đẹp hơn.”  Ông đã nhận bằng Tiến sĩ của mình. về Kinh tế của Đại học Harvard năm 1977. Các chuyên mục của ông đã xuất hiện trên The New York Times, WSJ, Bloomberg và The Financial Times. Năm 2014, The Economist đã vinh danh ông là một trong 25 nhà kinh tế có ảnh hưởng nhất thế giới.

Theo CNBC