Khoản đầu tư chỉ dành cho giới siêu giàu: Chi ngót nghét 15 tỷ đồng cho một tấm thẻ và bán lại với giá gấp đôi mà nhiều người vẫn sẵn sàng mua

Chi Lan

Trong 1 năm chứng kiến mọi tài sản từ cổ phiếu, trái phiếu đến tiền số đều sụt giá, thì các khoản đầu tư vào lĩnh vực này ở Singapore lại trở nên nổi bật.

Theo hãng môi giới Singolf Services Pte, mức phí cho 1 người nước ngoài tham gia Sentosa Golf Club với sân 36 lỗ, view nhìn ra Eo biển Singapore, đã tăng hơn gấp đôi kể từ cuối năm 2019 lên 840.000 SGD (618.000 USD). Còn với công dân và thường trú nhân, thì phí thành viên đã lên tới 500.000 SGD.

Đây là một hình thức mà Singapore đang thu hút đầu tư, trong bối cảnh cả thế giới đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng sụt giảm của thị trường chứng khoán, chính sách Zero Covid ở Trung Quốc và mâu thuẫn Nga – Ukraine. Bất động sản cao cấp đang có mức giá cao chưa từng thấy, doanh số bán ô tô hạng sang cũng leo thang và hoạt động của các câu lạc bộ thể thao ngoài trời (country club) trở nên sôi nổi hơn.

Singapore vốn là một trung tâm tài chính an toàn và tỷ lệ phạm tội gần như là 0. Yếu tố này đã thu hút được dòng tiền từ giới siêu giàu ở nhiều quốc gia, dẫn đầu là nhóm nhà đầu tư Trung Quốc có kế hoạch định cư tại quốc đảo sư tử.

Khoản đầu tư chỉ dành cho giới siêu giàu: Chi ngót nghét 15 tỷ đồng cho một tấm thẻ và bán lại với giá gấp đôi mà nhiều người vẫn sẵn sàng mua - Ảnh 1.

Sentosa Golf Club trên đảo Sentosa.

Tọa lạc trên một hòn đảo nhiều cây xanh ở phía nam bờ đông Singapore, câu lạc bộ golf này “nép mình” giữa sòng bạc Resorts World, công viên Universal Studios, một bến thuyền đón nhiều du thuyền lớn di chuyển từ Caribe đến và khu rừng nguyên sinh.

Theo những người chơi golf thì nơi này có rất ít những địa điểm “khó nhằn” và hầu như đều được xây dựng rất chỉn chu, đường lăn bóng gần như không có một ngọn cỏ hay hạt cát nào. Những vị khách ở nơi này hầu như là người trong giới tài chính, họ thường xuất hiện với những chiếc xe siêu sang như Bentley, Mercedes-Benz và Rolls Royce.

Lip Ooi – một người hướng dẫn tại Marina Bay Golf Course, cho hay: “Nơi này còn có những người siêu giàu đến từ Trung Quốc. Với họ, mức phí để tham gia chỉ là một khoản tiền nhỏ. Nếu ai đó muốn tìm một câu lạc bộ golf và chỉ muốn tham gia những cộng đồng cao cấp nhất, thì họ sẽ tìm đến Sentosa Golf Club.”

Khoản đầu tư chỉ dành cho giới siêu giàu: Chi ngót nghét 15 tỷ đồng cho một tấm thẻ và bán lại với giá gấp đôi mà nhiều người vẫn sẵn sàng mua - Ảnh 2.

Giá thẻ hội viên câu lạ bộ golf tại Singapore.

Ở Sentosa, phí thành viên bắt đầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch, khi những người yêu thích bộ môn này tìm cách giải tỏa áp lực trong giai đoạn mọi nơi đều phong tỏa. Kể từ đó, nhu cầu đã tăng nhanh, đặc biệt được thúc đẩy bởi uy tín từ những người siêu giàu, chủ yếu từ Trung Quốc đại lục và cả các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Lee Langdale – chủ sở hữu Singolf Services và là một nhà môi giới cho chương trình hội viên từ năm 1991, cho hay: “Mọi người thích Sentosa là vì tên tuổi của nó, nơi này dành riêng cho những người siêu giàu và nổi tiếng. Hoạt động điều hành của câu lạc bộ này rất tốt. Trong khi đó, nhiều người Trung Quốc đại lục cũng sống gần khu Sentosa.”

Singapore nổi tiếng là một quốc gia có mức thuế thấp và nhờ đó nơi này đã thu hút rất nhiều người giàu có từ khắp châu Á. Đến nay, người Trung Quốc là nhân tố lớn nhất thúc đẩy số văn phòng gia đình ở Singapore lên gần gấp đôi với khoảng 700 văn phòng vào cuối năm 2021. Trước đây, giới siêu giàu đến Singapore để kinh doanh, còn hiện tại các gia đình Trung Quốc lựa chọn nơi này để sinh sống.

Khoản đầu tư chỉ dành cho giới siêu giàu: Chi ngót nghét 15 tỷ đồng cho một tấm thẻ và bán lại với giá gấp đôi mà nhiều người vẫn sẵn sàng mua - Ảnh 3.

Một góc của sân golf Sentosa.

Madeline Choo – giám đốc của Active Golf Services Pte, cho hay: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn mà chưa từng có trước đại dịch. Người giàu Trung Quốc muốn mua thẻ hội viên vì họ có ý định ở lại Singapore rất lâu.”

Trong khi đó, một số không đủ khả năng để chi trả cho phí thành viên của Sentosa hay các câu lạc bộ đắt đỏ khác như Tanah Merah Country Club, Laguna National và Singapore Island Country Club thì có ít lựa chọn hơn vì một số vùng đất không được phép khai thác. Họ tìm kiếm những địa điểm khác bên ngoài Singapore.

M. Murugiah – chủ tịch Professional Golfers’ Association của Singapore, cho hay: “Mức chi phí cũng hơi đắt một chút nhưng họ vẫn có thể chơi golf ở Malaysia hoặc đảo Batam của Indonesia. Dù sao thì mức giá cũng không cao như ở Singapore.”

Thậm chí, thẻ hội viên câu lạc bộ golf ở Singapore còn có thể bán lại trên một thị trường mở. Và nhiều gói còn có giá cao gấp đôi trong 5 năm qua. Lip – người hướng dẫn chơi golf, cho biết triển vọng đối với nhu cầu sẽ còn vượt xa nguồn cung, nên một số người coi đây là một khoản đầu tư mang tính đầu cơ. Một số người thậm chí còn mua một loạt “vé vào” các câu lạc bộ.

Trên tầng thượng của Sentosa, khi những người chơi golf bàn luận về các trận đấu họ, thì việc nhượng lại gói hội viên cũng là một chủ đề được trao đổi sôi nổi. Langdale chia sẻ: “Khá nhiều người nước ngoài đang đợi giá lên 1 triệu USD để bán. Cái gì đi lên rồi cũng đi xuống, bởi vậy gói này cũng sẽ giảm giá nhưng chỉ là vấn đề thời gian.”

Tham khảo Bloomberg