
Những ông lớn xa xỉ tháo chạy
Theo báo cáo của SCMP, các thương hiệu xa xỉ quốc tế đang tăng tốc đóng cửa các cửa hàng tại các trung tâm thương mại cao cấp ở Trung Quốc đại lục, giữa bối cảnh doanh số sụt giảm và triển vọng thị trường không mấy khả quan. Tập đoàn Kering (Pháp) đã đóng hai cửa hàng Gucci tại Thượng Hải vào tháng trước, bao gồm cửa hàng tại trung tâm thương mại Réel và New World Daimaru, cả hai đều có lịch sử hoạt động hơn một thập kỷ.



Không chỉ có Gucci, Prada cũng rời khỏi sân bay quốc tế Hồng Kiều (Thượng Hải) sau hai năm hoạt động. Những động thái này nâng tổng số cửa hàng xa xỉ đóng cửa lên con số 8 trong quý IV/2024, sau khi 2 cửa hàng khác dừng hoạt động trong quý trước đó.
Doanh số nội địa lao dốc
Theo chuyên gia Jelena Sokolova của Morningstar, doanh số xa xỉ tại Trung Quốc giảm mạnh không chỉ do tâm lý tiêu dùng yếu mà còn bởi xu hướng mua sắm ở nước ngoài ngày càng phổ biến. Trước đại dịch, người tiêu dùng Trung Quốc chi 60% trong nước và 40% ở nước ngoài, nhưng nay tỷ lệ này đã đảo ngược.




Trước tình hình này, các tập đoàn xa xỉ như Kering, Prada hay LVMH vẫn giữ im lặng trước các yêu cầu bình luận.
Bất động sản bán lẻ gặp khó
Sự suy giảm của thị trường xa xỉ kéo theo khó khăn cho ngành bất động sản bán lẻ. Theo công ty tư vấn Savills, tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại lớn của Trung Quốc có thể tăng lên 10,5% trong năm 2025. Hang Lung – tập đoàn sở hữu nhiều trung tâm thương mại cao cấp – báo cáo doanh thu cho thuê giảm 4% trong năm 2024 do các chương trình khuyến mãi mạnh tay nhằm giữ chân khách thuê.
Người tiêu dùng thay đổi thói quen thi tiêu
Dù thị trường gặp khó, một số chuyên gia vẫn dự đoán chi tiêu hàng xa xỉ tại Trung Quốc có thể tăng 20% trong năm nay, nhờ nguồn tiền tiết kiệm dồi dào của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự thay đổi trong thói quen mua sắm đang khiến các thương hiệu xa xỉ lo lắng.

Guo Shan, đối tác tại Hutong Research, nhận định rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang rời xa các sản phẩm xa xỉ truyền thống, thay vào đó là các mặt hàng thể thao và giải trí. Thực tế, năm 2024, doanh số ngành may mặc chỉ tăng 0,3%, trong khi ngành thể thao và giải trí tăng 11,1%.
Vincent Li, Giám đốc nghiên cứu khu vực Bắc Trung Quốc tại Savills, nhấn mạnh: "Nếu một thương hiệu xa xỉ rút lui, chắc chắn họ đang đối mặt với những rào cản rất khó vượt qua".
Với tình hình hiện tại, các thương hiệu xa xỉ quốc tế có thể phải tính toán lại chiến lược tại Trung Quốc – một trong những thị trường quan trọng nhất của họ. Liệu đây chỉ là một giai đoạn điều chỉnh hay là dấu hiệu cho sự thay đổi dài hạn trong ngành công nghiệp xa xỉ? Điều đó vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.