Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé đời 1955 được bán giá kỷ lục 142 triệu USD: “Nàng Mona Lisa của những chiếc xe hơi” đã có chủ mới

Huy Sài Gòn

Chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupé đời 1955 nguyên bản của Mercedes-Benz được mệnh danh “Nàng Mona Lisa của những chiếc xe hơi” đã đến tay chủ mới với giá kỷ lục 142 triệu USD vào ngày 5/5.

mercedes-benz-300-slr-uhlenhaut-coupe-doi-1955-duoc-ban-gia-ky-luc-142-trieu-usd-nang-mona-lisa-cua-nhung-chiec-xe-hoi-da-co-chu-moi-1653546127.jpeg
Ảnh: Ảnh: RM Sotheby's

Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe cực quý hiếm chính là chiếc xe vừa được mệnh danh là chiếc xe đắt nhất thế giới. Trong số 9 chiếc 300 SLR được sản xuất, hiện chỉ còn 2 chiếc xe loại này còn tồn tại, được đặt theo tên của kỹ sư người Đức Rudolf Uhlenhaut. Ông là người chế tạo nguyên mẫu chiếc xe này vào năm 1955 cùng với bộ phận nghiên cứu và sản xuất xe đua của công ty.

mercedes-benz-300-slr-uhlenhaut-coupe-doi-1955-duoc-ban-gia-ky-luc-142-trieu-usd-nang-mona-lisa-cua-nhung-chiec-xe-hoi-da-co-chu-moi-1-1653546127.jpeg
Ảnh: Ảnh: RM Sotheby's

Đây là phiên đấu giá bí mật do nhà đấu giá xe sưu tập lớn nhất thế giới Sotheby’s phối hợp với Mercedes-Benz tổ chức ở Bảo tàng Mercedes-Benz, Stuttgart, Đức vào ngày 5/5. Kết thúc phiên đấu giá một nhà sưu tập tư nhân đã mua chiếc xe này với mức giá lên tới 135 triệu euro (khoảng 143 triệu USD). Đây là mức giá cao nhất trong những chiếc xe đã từng được bán đấu giá vì thuộc dòng xe đua quý hiếm.

mercedes-benz-300-slr-uhlenhaut-coupe-doi-1955-duoc-ban-gia-ky-luc-142-trieu-usd-nang-mona-lisa-cua-nhung-chiec-xe-hoi-da-co-chu-moi-4-1653546127.jpeg
Ảnh: Ảnh: RM Sotheby's

Mức giá thu được lần này gần gấp ba lần so với giá kỷ lục 48,4 triệu USD (hơn 1,1 nghìn tỷ đồng) trước đó để mua chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 vào năm 2018.

mercedes-benz-300-slr-uhlenhaut-coupe-doi-1955-duoc-ban-gia-ky-luc-142-trieu-usd-nang-mona-lisa-cua-nhung-chiec-xe-hoi-da-co-chu-moi-2-1653546127.jpeg
Ảnh: Ảnh: RM Sotheby's

"Từ lâu, chiếc xe 300 SLR Uhlenhaut Coupé Từ đã được xem là “chiếc xe đẹp nhất trên thế giới",” RM Sotheby’s viết trong thông cáo. Mẫu xe này sở hữu động cơ đặt trước gần giống với xe đua Công thức 1 Mercedes-Benz W196, với động cơ 8 xi-lanh do tay đua người Argentina - Juan Manuel Fangio - lái để vô địch thế giới vào năm 1954 và 1955.

mercedes-benz-300-slr-uhlenhaut-coupe-doi-1955-duoc-ban-gia-ky-luc-142-trieu-usd-nang-mona-lisa-cua-nhung-chiec-xe-hoi-da-co-chu-moi-3-1653546127.jpeg
Ảnh: Ảnh: RM Sotheby's

Mercedes-Benz là chủ sở hữu duy nhất của chiếc xe đó từ trước đến nay và được cất giữ tại kho lưu trữ của công ty, trong khi chiếc còn lại đã từng được Uhlenhaut sử dụng làm phương tiện ô tô cá nhân.

RM Sotheby’s cho biết số tiền đấu giá sẽ được Mercedes-Benz sử dụng để thành lập một quỹ cung cấp học bổng cho những người trẻ tuổi đang thực hiện nghiên cứu khoa học về môi trường và công nghệ khử cacbon.
Nhà đấu giá còn cho biết thêm, người mua đồng ý để chiếc xe được trưng bày trước công chúng trong những dịp đặc biệt.

mercedes-benz-300-slr-uhlenhaut-coupe-doi-1955-duoc-ban-gia-ky-luc-142-trieu-usd-nang-mona-lisa-cua-nhung-chiec-xe-hoi-da-co-chu-moi-5-1653546127.jpeg
Ảnh: Ảnh: RM Sotheby's

Chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé đời 1955 còn lại cũng thuộc sở hữu của nhà sản xuất xe hơi Đức và đang được trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart.

Nhiều nhà sưu tập xe hơi bất ngờ với tin tức về phiên đấu giá này, khi trước đó Mercedes-Benz từ chối bán một trong số 300 chiếc SLR Uhlenhaut Coupé. Hai bộ khung của chiếc xe được Uhlenhaut thiết kế riêng trong quá trình sản xuất đã được chuyển đổi từ những chiếc xe Công thức 1 thành những chiếc coupe để có thể tham gia giải đua Carrera Panamericana đường phố ở Ý.

Mercedes-Benz đã ngừng hoạt động bộ phận nghiên cứu và sản xuất xe đua vào cuối năm đó sau thảm họa Le Mans năm 1955, khiến tay đua Pierre Levegh của hãng và 83 khán giả thiệt mạng. Đây vẫn là sự cố chết người nhất trong lịch sử đua xe thể thao và đến tận 1988, Mercedes-Benz mới trở lại đường đua.