Nghi dịch tả, 3.000 hành khách du thuyền Mỹ lênh đênh trên biển

Tuệ Mẫn

Khoảng 3.000 hành khách trên một tàu du lịch cao cấp của Mỹ đã phải chịu đựng thời gian dài trôi dạt trên biển mà không thể cập cảng do sự lo ngại về nguy cơ dịch tả.

db40506c2a3b8665df2a-1709633978.jpg

15 du khách trên du thuyền Norwegian Dawn xuất hiện triệu chứng giống bệnh tả. 

Vụ việc diễn ra trên du thuyền Norwegian Dawn, thuộc hãng Norwegian Cruise Line có trụ sở tại Mỹ. Trên tàu, 15 du khách xuất hiện triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy.

Theo Dailymail, hành trình của du thuyền này kéo dài 12 ngày bắt đầu từ Nam Phi vào ngày 13/2, đi qua Madagascar, đến đảo La Reunion và tiếp tục tới Mauritius. Đáng chú ý, khu vực Nam Phi đang phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng, đây là một trong những trường hợp tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Trên hành trình khám phá châu Phi, du thuyền Norwegian Dawn đón tiếp hơn 3.000 hành khách và phi hành đoàn. Tuy nhiên, với 15 hành khách bắt đầu có triệu chứng giống như bệnh tả, chính quyền La Reunion đã từ chối cho phép du thuyền cập cảng. Điều này buộc công ty vận hành phải điều chỉnh lịch trình, hủy điểm dừng ở La Reunion và tiếp tục hành trình tới Mauritius.

Đến ngày 25/2, cảng Mauritius cũng từ chối đón du thuyền vào bến do lo ngại về tình hình sức khỏe, khiến cho du thuyền phải lênh đênh giữa biển khơi.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia ở khu vực Nam Phi đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng, chính quyền Mauritius không thể không chú ý đến mối đe dọa tiềm ẩn. Đây là một quốc gia với 1,2 triệu dân, nằm tại vùng biển phía đông châu Phi, cũng là điểm đến du lịch nổi tiếng.

Trong thông báo của cơ quan quản lý cảng Mauritius, việc từ chối du thuyền cập cảng được giải thích là để đảm bảo an toàn cho hành khách và cộng đồng dân cư. "An toàn là ưu tiên hàng đầu, không chỉ dành cho hành khách trên du thuyền mà còn cho toàn bộ người dân của chúng tôi," một phần nội dung thông báo nhấn mạnh.

Sau hơn một ngày trôi nổi giữa sóng biển, ngày 26/2, chính quyền Mauritius đã đưa ra quyết định cho phép du thuyền cập cảng. Tuy nhiên, tàu phải thực hiện việc cách ly ngoài khơi. Các nhà chức trách y tế đã kiểm tra mẫu nước lấy từ du thuyền và xác nhận không phát hiện dấu vết của bệnh tả.

fc1f72330864a43afd75-1709633981.jpg

Du thuyền Norwegian Dawn phải bị cách ly khi đến cảng Mauritius.

Các cuộc kiểm tra đã chỉ ra rằng các triệu chứng mà hành khách trên du thuyền gặp phải chỉ là do viêm dạ dày và đường ruột ở mức độ nhẹ, không có trường hợp nào được xác nhận mắc bệnh tả. Nhưng chính phủ Mauritius vẫn tiến hành xét nghiệm để đề phòng.

Theo Tiến sĩ Bhooshun Ori, Giám đốc Dịch vụ Y tế của Bộ Y tế Mauritius, tất cả hành khách rời tàu sẽ được các quan chức y tế sàng lọc.

Norwegian Dawn, một trong những tàu du lịch hạng sang đẳng cấp, với thiết kế 14 tầng, bao gồm sòng bạc, nhà hát và khu vui chơi giải trí.

Trên trang web chính thức của hãng, mức giá cho chuyến hành trình khởi điểm từ 2.000 USD/khách (tương đương 50 triệu đồng). Đối với những ai mong muốn trải nghiệm hơn, mức giá 47.000 USD (khoảng 116 triệu đồng) sẽ mang lại cho họ một căn hộ biệt thự tiện nghi, bao gồm 3 phòng ngủ, bồn tắm nước nóng, khu vực ăn uống ngoài trời và dịch vụ quản gia riêng.