Người giàu thích mua nhà chung cư hay nhà đất?

HA

Những căn nhà chung cư lên đến hàng trăm tỷ đồng vẫn có người mua. Vậy thực sự người giàu thích gì?

Propertyguru Việt Nam vừa công bố báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) cùng với báo cáo thị trường quý 2/2022.

Báo cáo này dựa vào chỉ số đo lường cảm nhận về thị trường của những người mua/bán bất động sản và kỳ vọng của họ về triển vọng thị trường trong tương lai; qua đó giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư, môi giới đọc vị nhu cầu của thị trường để có chính sách tiếp cận và bán hàng phù hợp.

Báo cáo được thực hiện định kỳ 6 tháng 1 lần trên 1.000 mẫu với các thông tin chi tiết về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập và khu vực sinh sống của đáp viên.

70% người được hỏi sẽ chưa mua nhà trong vòng một năm tới. Nguyên nhân là giá bất động sản đang quá cao. Theo đó, 78% người cảm thấy không thoải mái khi mua nhà thời kỳ hậu dịch và cho biết rào cản lớn nhất là giá bất động sản. Lãi suất tăng, suy thoái kinh tế cũng góp phần trì hoãn việc mua nhà nhưng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

2 tỷ đồng khó mua căn hộ chung cư mới tại TP Thủ Đức - VnExpress Kinh doanh

Nhóm người dự định mua nhà trong vòng một năm tới (chiếm 24%) sẵn sàng mua bất động sản sơ cấp hoặc thứ cấp mà không ưu tiên loại hình. Có 47% lựa chọn bất động sản sơ cấp, 48% lựa chọn bất động sản thứ cấp, còn lại xấp xỉ 5% chọn nhà đất qua đấu giá.

Nhóm khách hàng có thu nhập từ 40-70 triệu đồng/tháng có tới 75% đang sở hữu ít nhất một bất động sản, còn nhóm thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng là 67%. Đơn vị thực hiện khảo sát nhận định, người Việt Nam thích sở hữu bất động sản, thu nhập càng cao càng có xu hướng sở hữu nhiều bất động sản hơn. Nhóm thu nhập trên 70 triệu/tháng có tới 45% sở hữu từ 3 bất động sản trở lên.

80% khách hàng đã có ít nhất 1 bất động sản cho biết muốn dùng nguồn tiền sẵn có mua thêm bất động sản để đầu tư hoặc để dành cho con cái. Tiêu chí chọn mua của nhóm này tập trung vào hai loại hình là đất (thổ cư, nông nghiệp, đất nền) và nhà biệt lập (biệt thự, nhà riêng). Trong khi đó loại hình nhà chung cư và nhà phố ít được ưa chuộng hơn khi cùng chiếm 14% tỷ lệ người tham gia khảo sát.

Không gian xanh là tiêu chí được người mua quan tâm nhất với cả bất động sản hiện tại và bất động sản muốn mua. Với bất động sản đang sở hữu, người mua đánh giá cao điều kiện về khu vui chơi, gần tiện ích công cộng, trong khi với bất động sản muốn mua thêm, họ chọn không gian xanh, khu vực bớt đông đúc và có diện tích lớn.

Cách tính mới về lệ phí trước bạ đối với nhà, đất

Theo dữ liệu khảo sát, Propertyguru Việt Nam kết luận "người mua đang trì hoãn việc mua nhà do giá quá cao". Những người có dự định mua nhà trong 6 tháng đến một năm tới chủ yếu nằm ở nhóm có thu nhập cao (từ 40 triệu đồng/tháng trở lên) và đã có ít nhất một bất động sản.

Loại bất động sản mà họ muốn mua thêm là nhà biệt lập hoặc đất, ở gần khu vực đang sinh sống, ưu tiên có không gian xanh, rộng rãi. Nhu cầu mua chủ yếu để đầu tư và để dành cho con cái. Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa phải là loại hình được lựa chọn trong ngắn hạn.