Những điều gây sốc về tân thủ tướng Anh trẻ tuổi: có MBA Đại học Stanford, giàu hơn vua Charles III, con rể tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy

Kiệt Huỳnh

Hôm qua, ngày 24/10, triệu phú Rishi Sunak, 42 tuổi, sẽ trở thành tân thủ tướng của nước Anh – gây sốc vì sở hữu ‘profile’ đáng nể trên nhiều phương diện.

nhung-dieu-gay-soc-ve-tan-thu-tuong-anh-tre-tuoi-co-mba-dai-hoc-stanford-giau-hon-vua-charles-iii-con-re-ty-phu-an-do-narayana-murthy-1666701346.jpeg
Tân thủ tướng trẻ nhất nước Anh, đồng thời là doanh nhân giàu có - Rishi Sunnak. Ảnh: Reuters

Ông Rishi Sunak, 42 tuổi, chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua cho vị trí người đứng đầu đảng Bảo thủ ngày 24/10, điều này đồng nghĩa với việc ông Sunak sẽ trở thành tân thủ tướng của nước Anh. Ngay lập tức, thông tin về vị thủ tướng trẻ này truyền đi chóng mặt.

Hệ thống xếp hạng người giàu của báo Sunday Times (Sunday Times Rich List) cho biết, ông Rishi Sunak, 42 tuổi, và vợ là bà Akshata Murthy là hai trong số những người giàu nhất nước Anh, có tổng tài sản 730 triệu bảng Anh (khoảng 20.548 tỷ đồng tính theo tỷ giá hiện tại).

Kể từ bảng xếp hạng vào thời điểm cuối những năm 1980, ông Sunak là chính trị gia cấp cao đầu tiên góp mặt trong danh sách người giàu của Sunday Times.
Ông Rishi Sunak từng theo học tại một trong những ngôi trường danh tiếng nhất của Anh – Winchester, sau đó ông theo học tại Oxford. Ông cũng đã dành 3 năm làm việc tại ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs Group Inc. Trong thời gian đi làm,  ông Rishi Sunak còn tích cực học tập và có được được bằng MBA – thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford, California.

Ông Rishi Sunak đã kết hôn với bà Akshata Murthy - con gái của người đồng sáng lập Infosys Narayana Murthy - vào năm 2009. Bà là con gái ông Narayana Murthy - Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, công nghệ thông tin và outsourcing -  Infosys. 

nhung-dieu-gay-soc-ve-tan-thu-tuong-anh-tre-tuoi-co-mba-dai-hoc-stanford-giau-hon-vua-charles-iii-con-re-ty-phu-an-do-narayana-murthy-2-1666701347.png
Tân thủ tướng Anh và người vợ giàu có Akshata Murthy - Ảnh: AP

Bố vợ của tân thủ tướng Anh là một trong những doanh nhân giàu có nhất của Ấn Độ, được ca ngợi là người cha của ngành công nghệ thông tin tại Ấn Độ.  Ông lãnh đạo Infosys có giá trị thị trường khoảng 71,41 tỷ USD – Theo Washington Post. Sở hữu 0.9 % cổ phần tại Infosys, ông Murthy nắm trong tay khối tài sản giá trị lên tới hàng trăm triệu USD. 

Phần lớn khối tài sản của vợ chồng ông Sunak đến từ cổ phần của ông Murthy trong Infosys. Chính phủ Anh là một trong số rất nhiều khách hàng của công ty ông Murthy.

Ước tính số tài sản của vợ chồng tân thủ tướng Anh còn nhiều hơn Vua Charles III, người được thừa kế 500 triệu USD sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, nếu như không tính danh mục tài sản bao gồm đồ trang sức, nghệ thuật, cung điện và đất đai trị giá 42 tỉ đô la của hoàng gia.

Tân thủ tướng Anh từng làm việc cho Ngân hàng Goldman Sachs, gây dựng khối tài sản với tư cách là nhà quản lý quỹ đầu cơ. Ông còn được truyền thông gọi là “Rishi Rich” (Rishi giàu có) nhờ số tài sản cá nhân khổng lồ của ông.

Sau khi thắng cử, Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông sẽ cố gắng sửa chữa những vấn đề do người tiền nhiệm Liz Truss để lại, khôi phục niềm tin chính trị và giải quyết "cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc".