Phố Wall mất hơn 200 tỷ USD sau báo cáo của Amazon

Andro

Hơn 200 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán Mỹ đã “bốc hơi” trong phiên giao dịch ngày thứ năm, sau khi Amazon kéo dài danh sách các công ty Big Tech có kết quả kinh doanh các quý kém hơn kỳ vọng.

amazon-1667024140.png
 

Hơn 200 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán Mỹ đã “bốc hơi” trong phiên giao dịch ngày thứ năm, sau khi Amazon kéo dài danh sách các công ty Big Tech có kết quả kinh doanh các quý kém hơn kỳ vọng.

Cổ phiếu của Amazon đã sụt giảm 17% sau tiếng chuông cảnh báo, “cuốn bay” 190 tỷ USD vốn hóa công ty  sau khi tập đoàn bán lẻ và công nghệ nặng ký dự báo về một đợt sụt giảm trong kỳ nghỉ lễ, chính điều này khiến doanh số bán hàng quý hiện tại thấp hơn ước tính của Phố Wall.

Cũng sau tiếng chuông cảnh báo này, cổ phiếu Apple đã giảm khoảng 1%, xóa đi khoảng 30 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán của hãng sau khi công ty ở Cupertino, California báo cáo về doanh số bán iPhone hàng quý không đạt so với mục tiêu của Phố Wall.

Kết quả mới nhất trong một chuỗi kết quả kém hàng quý từ một số công ty có vốn hóa lớn nhất của Phố Wall nhấn mạnh những lo ngại sâu sắc về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lại lạm phát.

 “Các công ty Big Tech không thể tránh khỏi sự suy thoái của nền kinh tế, đặc biệt nếu họ được thúc đẩy bởi người tiêu dùngRick Meckler, một đối tác tại Cherry Lane Investments ở New Vernon, New Jersey cho biết.

“Khi Fed bắt tay vào kế hoạch giảm tốc độ, thì điều này lại các công ty công nghệ lớn chịu tác động khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là khi phụ thuộc phần lớn vào người tiêu dùng” Meckler nói.

Báo cáo của Amazon đã khiến chỉ số Nasdaq Composite giảm khoảng 3%, cho thấy khả năng phố Wall mở cửa phiên thứ sáu sẽ giảm sâu. Giá cổ phiếu của Alphabet và Microsoft cùng giảm khoảng 1%, sau các báo cáo lợi nhuận không khả quan vào hôm thứ ba.

Các báo cáo cuối ngày hôm thứ Năm cũng theo sau kết quả đáng thất vọng từ Meta Platforms của chủ sở hữu Facebook, trước đó đã khiến cổ phiếu của họ giảm mạnh 25%.

Sự sụt giảm hôm thứ Năm khiến giá trị thị trường chứng khoán của Meta giảm khoảng 260 tỷ USD. Tập đoàn này hiện đứng thứ 20 về giá trị trên phố Wall.

Nếu đà giảm giá cổ phiếu ngoài giờ của Amazon tiếp tục sụt giảm trong phiên thứ sau, thì đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2006.

Trong số một số người chiến thắng vào cuối ngày thứ Năm, thì Pinterest đã tăng 12% sau khi nền tảng xã hội này báo cáo doanh thu hàng quý cao hơn dự kiến, trong khi  đó Intel tăng 6%, mặc dù dự báo doanh thu hàng năm thấp hơn ước tính của các nhà phân tích.

(Báo cáo của Noel Randewich và Lewis Krauskopf; biên tập bởi Richard Pullin)