Theo CNN, Riyadh Metro trải dài 176km với 6 tuyến, hiện giữ kỷ lục là hệ thống metro tự động dài nhất thế giới. Dự án này chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2024.
Mạng lưới metro này kết nối các địa điểm trọng yếu của thủ đô Saudi Arabia như sân bay quốc tế King Khalid và trung tâm tài chính King Abdullah (KAFD).
Hệ thống tàu điện ngầm Riyadh Metro có tới 85 nhà ga, nhiều ga trong số đó được đánh giá là những tác phẩm kiến trúc đỉnh cao. Nổi bật nhất phải kể đến ga Qasr Al Hokm do công ty thiết kế Snøhetta thực hiện, chính thức đưa vào hoạt động từ đầu năm nay.
Ga Qasr Al Hokm rộng tới 22.500 m2, được thiết kế với 7 tầng và độ sâu lên đến 40m. Điểm nhấn của ga là mái vòm bằng thép bóng loáng, có khả năng phản chiếu toàn bộ cảnh quan thành phố xung quanh.
Bên trong ga không chỉ có sảnh chờ mà còn được bố trí nhiều tiện ích như cửa hàng mua sắm, khu vực trưng bày tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt, nơi đây còn có cả một khu vườn trong nhà, mang đến không gian xanh mát giữa lòng công trình ngầm.
Nhà ga KAFD thu hút du khách bởi thiết kế mặt tiền độc đáo với những đường cong mềm mại, lấy ý tưởng từ những cồn cát sa mạc.
Đây là ga đông đúc nhất trong hệ thống, đóng vai trò là điểm giao thông trọng yếu. Ga này không chỉ là nơi chuyển tiếp các tuyến metro mà còn kết nối với hệ thống tàu một ray và các tuyến xe buýt.
Điểm đặc biệt của ga KAFD là không gian nghệ thuật với tác phẩm điêu khắc của Alexander Calder, nghệ sĩ điêu khắc người Mỹ có tiếng. Sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và nghệ thuật đã biến nơi đây thành điểm đến thú vị, không chỉ đơn thuần là trạm dừng chân của hành khách.
Nội thất sang chảnh, tiện nghi hơn hẳn tàu điện ngầm thông thường
Riyadh Metro nổi bật với không gian nội thất xa xỉ và trải nghiệm đẳng cấp. Tàu được chia thành 3 loại toa: hạng nhất dành cho khách VIP, toa gia đình và toa riêng cho nam giới.
Thiết kế nội thất do công ty Avant Première của Pháp thực hiện, mang phong cách tối giản nhưng tinh tế. Ghế ngồi lấy ý tưởng từ kiến trúc cổ điển của Riyadh, tạo cảm giác vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc địa phương.
Đặc biệt, toàn bộ tàu luôn được giữ sạch sẽ "bất chấp". Để duy trì điều này, ban quản lý nghiêm cấm hành khách ăn uống bên trong tàu.
Vào giờ cao điểm, tàu chạy liên tục cứ 4 phút lại có một chuyến. Tuy số ghế ngồi không nhiều, loại tàu 2 toa chỉ có 55 ghế còn loại 4 toa có 123 ghế, nhưng hành khách đánh giá không gian bên trong khá thoáng đãng và yên tĩnh.
Ngoài sự tiện lợi, hệ thống tàu điện ngầm này còn rất thân thiện với môi trường. Các đoàn tàu được trang bị công nghệ phanh giúp tái tạo năng lượng, nhiều ga còn lắp pin mặt trời để phát điện.
Điều đáng chú ý là giá vé ở đây rẻ hơn rất nhiều so với các nước khác. Chỉ tốn hơn 1 USD (khoảng 26.000 đồng) để đi trong 2 tiếng, hoặc 37 USD (gần 1 triệu đồng) cho vé tháng.
Sau 11 tuần đi vào hoạt động, Riyadh Metro đã có 18 triệu lượt người sử dụng. Con số này tăng lên 100 triệu chỉ sau 9 tháng. Với thành tích ấn tượng như vậy, chính quyền địa phương đang lên kế hoạch xây thêm tuyến số 7 để kết nối các khu vui chơi, du lịch lớn như Qiddiya, vườn quốc gia King Abdullah và Diriyah Gate.
Ông Ibrahim bin Mohammed Al Sultan, Bộ trưởng kiêm Giám đốc Ủy ban Hoàng gia về Thành phố Riyadh cho biết: "Dự án này không chỉ thay đổi diện mạo thủ đô mà còn mang lại cho người dân và khách du lịch một trải nghiệm di chuyển đẳng cấp quốc tế".