Siêu du thuyền Y721 500 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos bị công ty đóng tàu từ chối phá dỡ cầu lịch sử để di chuyển

Minh Lâm

Trước sự phản đối của dư luận, kế hoạch bỏ ra 105.000 USD (khoảng 2,4 tỷ đồng) nhằm tháo dỡ cầu lịch sử Koningshaven để vận chuyển du thuyền bị từ chối.

du-thuyen-ty-phu-jeff-bezos-1658280410.png
Tỷ phú Jeff Bezos và cây cầu lịch sử (phải). Ảnh: Pablo Martinez Monsivais/AP; SEBASTIEN BOZON/AFP qua Getty Images

Mới đây, đơn vị sản xuất siêu du thuyền của Jeff Bezos đã từ chối yêu cầu phá bỏ một cây cầu lịch sử Koningshaven, Hà Lan sau sự phản đối kịch liệt của công chúng và những lời đe dọa phá hoại con tàu. 

Cụ thể, Oceanco, một nhà chế tạo du thuyền tùy chỉnh có trụ sở tại Hà Lan, đã thông báo với thành phố Rotterdam rằng họ sẽ không còn yêu cầu giấy phép để dỡ bỏ phần trung tâm của Cầu Koningshaven (được biết đến ở địa phương là De Hef), để cho phép du thuyền của Bezos đến North Sea. Nội dung này đưa ra theo một lá thư được viết bởi một quan chức thành phố và được dịch từ tiếng Hà Lan sang tiếng Anh bằng Google Dịch. 

Du thuyền Y721 có 3 cột buồm, 3 boong khổng lồ của ông chủ Amazon được cho là phải đi qua cây cầu lịch sử Koningshaven mới có thể đưa được du thuyền của xuất xưởng. Tuy nhiên, nó quá cao để có thể đi qua bên dưới cây cầu. 

du-thuyen-cua-jeff-bezos-1658280317.jpeg
Toàn cảnh chiếc du thuyền được cho là của Zeff Bezos.

Cây cầu này còn có tên là De Hef và đã ngừng hoạt động vào năm 1993 khi cầu đường hầm Willemsspoort được xây dựng để thay thế. Điểm cao nhất của cây cầu lịch sử là 70m, nhưng du thuyền của Jeff Bezos lại được cao vượt mức này khiến tháo cầu trở thành phương án duy nhất để đưa du thuyền của vị tỷ phú đi ra.

Giải pháp của nhà đóng tàu là tạm thời dỡ bỏ phần trung tâm của cây cầu, phần giữa của cây cầu dầm thép sẽ được dỡ bỏ để có đủ chỗ cho du thuyền 40m đi qua.

Câu chuyện bắt đầu ồn ào vào tháng 2 vừa qua, nhiều tờ báo đã đưa tin về việc phải tạm thời tháo dỡ một phần cây cầu cổ Koningshaven tại Rotterdam, Hà Lan. Jeff Bezos đã dự kiến chi 105.000 USD (khoảng 2,4 tỷ đồng) cho hoạt động tháo dỡ này nhưng sự việc vẫn gây rất nhiều tranh cãi.

Tờ báo Trouw của Hà Lan đưa tin, công ty lo ngại người dân địa phương sẽ phá hoại con tàu khi nó đi qua, khi thông tin sẽ tháo dỡ cây cầu lịch sử. Mặc dù thành phố không loại trừ khả năng sẽ có giấy phép trong tương lai để tháo dỡ cây cầu, nhưng Oceanco vẫn chưa tiếp tục với kế hoạch vào thời điểm hiện tại, bức thư viết.

Có vẻ như Oceanco có thể đã từ bỏ kế hoạch tháo dỡ cây cầu sau sự phản đối kịch liệt của dư luận vào đầu năm nay. 

Hiện vẫn chưa rõ du thuyền sẽ được vận chuyển như thế nào nếu nó không nằm gọn trong gầm cầu, mặc dù Trouw theo thông tin từ Oceanco, họ có thể chọn đóng siêu du thuyền này tại một xưởng đóng tàu gần biển hơn.

Thông tin về siêu du thuyền của Bezos  lần đầu tiên được báo cáo trong cuốn sách của Brad Stone , "Amazon Unbound," vào tháng 5/2021. Các bức ảnh và video được công bố vào tháng 10 năm ngoái cho thấy du thuyền trong một xưởng đóng tàu ở Zwijndrecht, Hà Lan - mặc dù con tàu rõ ràng là chưa hoàn thành, nó có vẻ như có thân tàu màu đen và nhiều boong lớn.

chiec-du-thuyen-duoc-cho-la-dang-duoc-dong-cho-nguoi-sang-lap-amazon-jeff-bezos-tren-cau-cang-gan-rotterdam-1658280560.png
Chiếc du thuyền, được cho là đang được đóng cho người sáng lập Amazon Jeff Bezos, trên cầu cảng gần Rotterdam, Hà Lan, chụp vào tháng 10/ 2021. Ảnh: Guy Fleury / AP

Mẫu du thuyền Y721 có 3 cột buồm, 3 boong khổng lồ và không có sân đỗ trực thăng. Y721 của Jeff Bezos thậm chí có kích thước lớn tương đương với kim tự tháp Giza của Ai Cập và dài hơn một sân bóng. Nội thất của siêu du thuyền Y721 được thiết kế bởi Winch Design (Luân Đôn, Anh). 

Cho đến hiện tại, đây chỉ là những thông tin ban đầu được bàn luận trên các diễn đàn về du thuyền, còn lại, chi tiết hơn vẫn chưa được tiết lộ. Ngoài giá trị lớn đi kèm với thiết kế đặc biệt, du thuyền buồm còn được cho là có sân bay trực thăng và hồ hơi, rạp chiếu phim và nhiều tiện nghi khác.

Như vậy, du thuyền tích hợp đủ không gian cho các cuộc gặp gỡ, giải trí, két an toàn. Chiếc siêu du thuyền có thể đi được hành trình lên đến 9.000 hải lý (tương đương 16.668 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. 

Theo một số nhà phân tích thị trường, ngoài việc phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng của Jeff Bezos, du thuyền này cũng có thể cho các đoàn làm phim thuê để làm bối cảnh đóng phim.

Luxurylaunches cho biết chiếc siêu du thuyền Y721 đã sẵn sàng cho chuyến đi đầu tiên vào tháng 8 tới đây. Nếu hội đồng thành phố từ chối yêu cầu, kế hoạch dự phòng của Oceano sẽ là lắp ráp cột buồm sau khi thân tàu đi qua cầu.

Hiện tại chỉ được biết đến siêu du thuyền Y721 được dự đoán có giá 500 triệu USD và được kỳ vọng là "một trong những du thuyền buồm tốt nhất hiện tại", Stone đưa tin.