Singapore thay thế vị trí thứ 3 của Hồng Kông trên bảng xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu

Hà Lam

Singapore đã vượt lên vị trí thứ ba sau New York và London trong Chỉ số Trung tâm Tài chính toàn cầu, sau cuộc khảo sát đánh giá 119 trung tâm tài chính trên thế giới.

singapore-vuot-hk-trong-xep-hang-tttc-1664025855.png
Hành khách đến nhà ga số 4 của Sân bay Quốc tế Changi đã mở cửa trở lại ở Singapore vào ngày 13 tháng 9, sau khi đóng cửa hơn hai năm do đại dịch coronavirus Covid-19. Ảnh: AFP

Singapore đang trong trạng thái kiểm soát được đại dịch, tiến gần hơn đến việc phục hồi nền kinh tế mà đã bị trì trệ trong nhiều năm, chuẩn bị cho việc chấm dứt các quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch khách sạn đối với khách nước ngoài - một trong số các biện pháp nhưng cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia trong thời gian vừa qua.

Singapore vượt mặt Hồng Kông lên vị trí thứ ba, đứng sau New York và London trong bảng xếp hạng Trung tâm Tài chính Toàn cầu mới nhất do Viện Phát triển Trung Quốc ở Thâm Quyến và Tổ chức tư vấn Z / Yen Partners ở London thực hiện.

“Báo cáo chỉ ra rằng so với đánh giá của các học viên ngành tài chính từ các trung tâm tài chính lớn khác về triển vọng của các thành phố mà họ đặt trụ sở, các học viên ở Hồng Kông tự tin nhất về khả năng cạnh tranh trong tương lai của Hồng Kông với tư cách là trung tâm tài chính quốc tế, ”một phát ngôn viên của chính phủ Hồng Kông cho biết.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe các quan điểm và mạnh dạn trong việc thực hiện các cải cách nhằm củng cố và tăng cường thị trường vốn của Hồng Kông cũng như vai trò của chúng tôi như một trung tâm tài chính quốc tế".

bxh-20-trung-tam-tai-chinh-toan-cau-moi-nhat-1664025853.png
Singapore vượt lên vị trí thứ 3 trong BXH 20 trung tâm tài chính toàn cầu mới nhất.
Ảnh: GFIC Report 32

Theo Đài Channel News Asia, việc Hong Kong áp dụng một phiên bản của chính sách Zero COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc trong suốt đại dịch COVID-19 là lý do làm suy yếu kinh tế của đặc khu này, và làm trầm trọng thêm tình trạng "chảy máu chất xám" ở đây khi các trung tâm kinh doanh khác mở cửa trở lại.

Vào tháng 8, Singapore đã dỡ bỏ quy định về khẩu trang trong nhà, một trong những hạn chế đại dịch cuối cùng còn sót lại sau khi nước này tiến hành chính sách chung sống với COVID-19.

Nhưng hiện Hong Kong vẫn yêu cầu cách ly 3 ngày tại khách sạn với tất cả các du khách quốc tế đến đặc khu, trong khi biên giới với Trung Quốc đại lục hầu như vẫn đóng cửa.

Mặt khác, Singapore dự kiến đón hơn 4 triệu du khách trong năm 2022. Loạt sự kiện lớn đáng chú ý gồm Hội nghị cấp cao Châu Á của Viện Milken, Hội nghị CEO toàn cầu của Forbes và Grand Prix Singapore được tổ chức sẽ giúp nâng cao vị thế của Singapore như một điểm đến du lịch.

singapore-vuot-hk-trong-xep-hang-tttc1-1664026106.png
Những người đi bộ đến nơi làm việc gần Jardine House ở Trung tâm. Ảnh: Jonathan Wong

Các tác giả của báo cáo cho biết: “Việc tiếp tục hạn chế việc đi lại ở những nơi như Hồng Kông và Tokyo sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiến hành các hoạt động kinh doanh bình thường của họ”.

Các quan chức thành phố đang hy vọng thu hút các nhà lãnh đạo ngân hàng toàn cầu tham gia hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày do Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA), ngân hàng trung ương trên thực tế của thành phố, tổ chức vào tháng 11, như một sự chứng thực về vai trò của thành phố như một trung tâm tài chính toàn cầu.

Giám đốc điều hành John Lee Ka-chiu hứa sẽ tạo ra "khoảng trống tối đa" để thành phố kết nối lại với thế giới trong một cuộc họp báo trong tuần này, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận "có trật tự" trong việc nới lỏng các quy tắc đi lại để tránh gây trở ngại cho chính sách về COVID- 19.

Bảng xếp hạng được công bố mỗi năm hai lần, vào tháng 3 và tháng 9, dựa trên cuộc khảo sát trực tuyến toàn cầu với 11.038 chuyên gia tài chính, những người đã đánh giá 119 thành phố dựa trên 151 yếu tố trong 5 lĩnh vực cạnh tranh rộng lớn, bao gồm môi trường kinh doanh, vốn con người và danh tiếng.

Vào tháng 8, chính quyền thành phố đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế từ -0,5% xuống 0,5%, với lý do tình hình kinh tế kém hơn mong đợi trong nửa đầu năm và sự suy giảm mạnh của triển vọng kinh tế toàn cầu.