Sotheby's Dubai tiết lộ viên kim cương hoàn mỹ lớn nhất thế giới

Andro

Sotheby's Dubai vừa trình làng viên kim cương vàng Golden Canary, một trong những viên kim cương cắt lớn nhất còn tồn tại.

vjudv5bjsnhohffnghtcu5kxre-1667037894.jpg
 

Sotheby's Dubai vừa trình làng viên kim cương vàng Golden Canary, một trong những viên kim cương cắt lớn nhất còn tồn tại.

Theo Viện Gemmological của Mỹ, với tông màu vàng rực rỡ, viên đá màu vàng lạ mắt này nặng tới 303,10 carat, trở thành viên kim cương hoàn mỹ lớn nhất thế giới.

Để thể hiện tầm quan trọng của thị trường Trung Đông đối với những loại đá quý như vậy,  Golden Canary sẽ được trưng bày lần đầu tiên ở triển lãm Dubai tại DIFC, trước khi được chuyển tới Đài Bắc ,Geneva và Hong Kong  trưng bày. Cuối cùng, viên kim cương sẽ được đưa về New York để trưng bày và sẽ được trả giá ở buổi đấu giá Magnificent Jewels của Sotheby's ngày 7/12.

Viên kim cương dự kiến được bán với giá ít nhất 15 triệu đô la và được đem đấu giá, sẽ không có giá khởi điểm - có nghĩa là nó sẽ được bán với bất kỳ giá nào cao nhất trong ngày.

Cũng tương tự như Enigma - viên kim cương đen 555,5 carat được bán ở London vào tháng 2 năm nay. “ Bất kể giá trị  của nó là bao nhiêu, nó sẽ được bán cho bất kỳ giá nào trả giá cao nhất trong ngày. Giá thầu bắt đầu từ 1 đô la Mỹ và chúng tôi sẽ xem kết quả cuối cùng", Sophie Stevens, giám đốc chuyên gia về trang sức tại Sotheby's Dubai chia sẻ với The National.

the-golden-canary-diamond-is-now-on-display-1667037894.jpg
 

Việc đấu giá  Golden Canary mà không có giá khởi điểm là quyết định được tính toán kỹ. "Khi mọi người thấy không giới hạn, thì việc đấu giá sẽ cạnh tranh khốc liệt, và mọi người cũng sẽ hứng thú hơn, vì vậy nó thực sự hoạt động có lợi cho viên đá. Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra một ước tính mà chúng tôi nghĩ là công bằng cho một viên đá có chất lượng tốt như vậy, nhưng không có giới hạn chúng tôi mong chờ sẽ thấy nhiều hoạt động được thu hút như vậy. "

Hiện nó được trưng bày tại phòng trưng bày Sotheby's Dubai ở DIFC. Stevens cho biết: “Viên kim cương sẽ trưng bày nguyên bản ở Dubai, điều sẽ rất tuyệt, vì bạn có thể thực sự đánh giá cao màu sắc tuyệt đẹp của nó ra sao.”

Golden Canary là một phần của viên kim cương thô lớn, hình quả lê, được một bé gái đang chơi trong vườn nhà bác tìm thấy trong đống đổ nát ở CH Congo những năm 1980.

Không may thay,Viên kim cương được phát hiện tại một mảnh đất gần một mỏ kim cương nhưng bị bỏ qua do người ta tin rằng không có món đồ trang sức nào được cất giữ ở đây để khai thác. Stevens nói: “Nhìn này, khối đá vàng khổng lồ này hóa ra là một mảnh kim cương thô nặng 890 carat.”

Viên kim cương càng có giá trị rõ ràng và đến năm 1984, nó được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian ở New York, với kỉ lục là viên kim cương thô lớn nhất.

Với màu vàng vàng lạ mắt, viên kim cương thô vừa có kích thước lớn nhất, và bên trong vẫn đẹp hoàn mỹ , phải mất gần 5 năm cắt thành 15 viên đá nhỏ, với phần lớn nhất là 407,5 carat, được đặt tên là Incomparable Diamond.

"Như với tất cả các viên kim cương, khi chúng còn là một viên thô, những người thợ cắt có công việc rất áp lực đó là: làm thế nào để chúng tôi cắt nó  nhưng vẫn giữ được nhiều trọng lượng nhất có thể và giữ được màu sắc?" Stevens giải thích. Với một tấm khiên được cắt ra, "nó trông khá gần với hình thức thô và Viên kim cương có một không hai đã được trưng bày trong nhiều cuộc triển lãm khác nhau. Nếu chúng ta nghĩ về lịch sử những viên đá quan trọng nhất hiện nay như Tiffany Yellow và Eureka, thì chiếc Incomporing có thể được trưng bày cùng với chúng trong các bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở New York và Paris. "

Chủ sở hữu đã đưa ra quyết định táo bạo khi sửa lại nó, nhằm tăng màu sắc và sự sống động.

“Kể từ khi nó được trưng bày vào cuối những năm 1980 ở hình dạng cắt đầu tiên, công nghệ cắt kim cương đã phát triển rất nhiều. "Gần đây nó đã được chế tác lại  trở thành Golden Canary, viên kim cương nặng 303 carat. Phần viền bên ngoài cũng đẹp hơn nhiều, màu sắc thì đậm hơn, sáng hơn, đồng thời làm rõ hơn các chi tiết”, Stevens giải thích

"Rõ ràng là bên trong nó vẫn hoàn mỹ, nhưng bây giờ chúng tôi đang được nhìn thấy một viên kim cương màu vàng tươi sáng hơn.

Phần viền bên ngoài cũng đẹp hơn nhiều, màu sắc thì đậm hơn. Ngày nay, chúng tôi may mắn vì không phải dựa vào chuyên môn của con người mà có công nghệ máy tính tuyệt vời để soi vào bên trong viên đá, từ đó chỉ ra cách tốt nhất để cắt nó thành những mảnh kim cương có chất lượng tuyệt vời".

Mặc dù được nhận được chứng nhận GIA là một viên kim cương "màu vàng nâu đậm lạ mắt", tuy nhiên với mô tả này có một chút sai lệch. Trên thực tế, nó được gọi là Golden Canary vì điều này mô tả chính xác hơn màu sắc độc đáo của viên kim cương. "Gọi là 'màu nâu' hơi bất công vì màu sắc viên kim cương trang nhã hơn thế nhiều."

eight-diamonds-making-up-the-de-beers-exceptional-y-1667037894.jpg
 

Golden Canary gia nhập danh sách những viên đá quan trọng trong lịch sử được trưng bày ở Dubai. "Chúng tôi đã ra mắt Enigma ở Dubai và chúng tôi đã trưng bày viên kim cương Cullinan De Beers Blue (sau đó được bán với giá 55,7 triệu đô la) và Williamson Pink Star được bán vào tuần trước với giá 57,7 triệu đô la và hiện là viên kim cương đắt thứ hai. Ngoài ra, Earth Star, có màu vàng cam này, và nó cũng được đề xuất không giới hạn. Nó đã được trưng bày tại Dubai và được một người địa phương mua lại.

“Thế giới có vẻ hơi bất ổn ở một số lĩnh vực, mọi người sẽ hướng tới các tài sản hữu hình, chẳng hạn như kim cương, chính điều đó đã tạo nên sự hấp dấn. Ai mà không thích kim cương chứ”

Ngoài ra, viên kim cương sẽ được trưng bày ở Dubai trong ba ngày, Sotheby's cũng đang tổ chức một triển lãm bán riêng về túi xách được làm bằng tay, đồ trang sức đương đại của nhà thiết kế người Lebanon -  Gaelle Khoury và nhiếp ảnh từ Trung Đông, từ thứ Hai tới 4 tháng 11.

Mặc dù nó chỉ ở đây trong một thời gian ngắn, Sotheby's đang mong đợi một lượng lớn du khách đến chiêm ngưỡng viên kim cương trong thời gian ở Dubai, tại phòng trưng bày của Sotheby và  tại Dubai Diamond Exchange, được diễn ra vào chiều thứ Tư.

"Thật mừng khi thấy đánh giá từ thị trường ở đây, bởi vì những người đến xem rất hào hứng với nó. Chúng tôi có rất nhiều người đam mê đồ trang sức ở Dubai và UAE, và đi du lịch vòng quanh các nước để chiêm ngưỡng viên kim cương này."