Tài sản của Mark Zuckerberg giảm 31 tỷ USD, nguy cơ bị loại khỏi top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới

Minh Hoàng

Sự sụt giảm nghiêm trọng định giá Meta khiến giá trị tài sản ròng của Zuckerberg giảm mạnh, còn khoảng 92 tỷ USD.

Tài sản của Mark Zuckerberg giảm tới 31 tỷ USD, một trong những mức giảm tài sản trong một ngày lớn nhất từ ​​trước đến nay, sau khi kết quả quý 4 của Meta Platforms Inc. không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Meta, trước đây được gọi là Facebook, trong báo cáo thu nhập quý IV của mình đã thông tin "lần đầu tiên trong lịch sử lượng người dùng của Facebook giảm kỷ lục nhất". Meta cũng báo cáo khoản lỗ hoạt động 10 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh Metaverse non trẻ của mình. 

Theo Refinitiv, Meta cho biết doanh thu trong quý đầu tiên có thể đạt 27-29 tỷ USD, thấp hơn mức 30,1 tỷ USD các nhà phân tích dự báo trước đó. Đây cũng là báo cáo kết quả kinh doanh đầu tiên sau khi đổi tên công ty mẹ thành Meta. Những điều này làm dấy lên lo ngại về sự tăng trưởng trong tương lai của công ty. 

Những thông tin trên đã khiến giá cổ phiếu Meta đã giảm đến 20% trong phiên ngoài giờ giao dịch hôm 2/2.

Vào thứ Năm, mức định giá Meta là 680,6 tỷ USD, cổ phiếu của Meta sụt giảm 24,3%, so với mức vốn hóa thị trường 898,5 tỷ USD khi Phố Wall đóng cửa vào thứ Tư. Định giá của công ty công nghệ này đã giảm gần 220 tỷ USD. Đây là mức lỗ kỷ lục trong một ngày nếu giữ cho đến khi đóng cửa.

Sự sụt giảm mạnh của Meta khiến Zuckerberg, CEO của công ty, với giá trị tài sản ròng khoảng 92 tỷ USD, giảm so với 120,6 tỷ USD (tính đến thời điểm đóng cửa hôm thứ Tư), theo Bloomberg. Với khối tài sản này, Zuckerberg cũng sẽ bị bật khỏi top 10 người giàu nhất thế giới lần đầu tiên kể từ tháng 7/2015.

Mức sụt giảm tài sản cá nhân 31 tỷ USD một ngày cũng thuộc dạng lớn hàng đầu thế giới từ trước đến nay, chỉ sau khoản 35 tỷ USD bị bốc hơi của Elon Musk vào tháng 11 năm ngoái khi ông đã hỏi cổ đông Tesla xem có nên bán 10% cổ phần của mình tại hãng xe điện này hay không. Tuần trước, Musk cũng mất gần 26 tỷ USD.

Những người đồng sáng lập của Meta cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm tài sản chưa từng có. Dustin Moskovitz, người giàu thứ 79 thế giới với tài sản ròng 21,2 tỷ USD tính đến thứ Tư, đã mất khoảng 3 tỷ USD, trong khi Eduardo Saverin, trị giá 17,5 tỷ USD, giảm hơn 4 tỷ USD.

Facebook trước đó đã giữ kỷ lục về mức giảm giá trị trong một ngày lớn nhất doanh nghiệp Hoa Kỳ. Vào tháng 7 năm 2018, công ty đã lỗ 119 tỷ đô la thị trường vốn hoá chỉ trong một ngày sau khi báo cáo thu nhập quý II tăng trưởng chậm lại. Đây là mức sụt giảm vốn hóa thị trường trong một ngày lớn nhất vào thời điểm đó.

Nguồn: Tổng hợp từ Bloomberg, Business Insider, Daily mail.