Tại sao mặt số đồng hồ xa xỉ nhà Cartier lại độc nhất vô nhị bậc nhất thế giới?

Ngọc Bích

Bằng cách chiêu mộ những nghệ nhân giỏi nhất tại xưởng, đồng hồ Cartier quy tụ các kỹ thuật và bí quyết của những tay nghề "bén" nhất, vào nghệ thuật đồng hồ đeo tay, tạo ra nhiều mặt số độc nhất vô nhị …

Đồng hồ Masse Mysterieuse của Cartier và đồng hồ Crash Tigree Metamorphoses
Đồng hồ Masse Mysterieuse của Cartier và đồng hồ Crash Tigree Metamorphoses. Ảnh: Cartier / Art: Chern Ling

Ngày nay, chỉ có một số ít người theo đuổi nghề nghệ nhân, chế tác thủ công. Vì vậy, các thương hiệu xa xỉ muốn cho ra được những chiếc đồng hồ đẹp, xa xỉ, lộng lẫy nhất thì điều bắt buộc là phải chiêu mộ nhân tài, để giữ cho những món đồ thủ công quý hiếm tồn tại.

Công việc thiết kế, trang trí đòi hỏi phải có tính chuyên môn cao, tốn nhiều thời gian và chỉ sản xuất số lượng rất hạn chế, do đó, các thương hiệu thường thuê các nghệ nhân ngoài, gia công mặt số nghệ thuật của họ. Cartier thì không làm vậy.

Cartier có hẳn một tòa nhà dành riêng cho việc lưu giữ những chiếc đồng hồ đặc biệt nhất của hãng, nằm bên cạnh cơ sở sản xuất ở La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ. Tổng cộng chỉ có 40 thợ đồng hồ và thợ thủ công trong Maison des Métiers d'Art. Họ đều cống hiến riêng cho Cartier kinh nghiệm và bí quyết của mình.

ben-trong-toa-nha-maison-des-metiers-dart-cua-cartier-1660274791.png
Bên trong tòa nhà Maison des Metiers d'Art của Cartier. Ảnh: Cartier

Việc giữ lại các tác phẩm trưng bày - là cách mà các thương hiệu đồng hồ tự hào về mọi sự biến đổi trong các tác phẩm. Khuyến khích sự nhất quán nhưng cũng không ngăn cản sự sáng tạo liên ý tưởng trong những chế tác sau này.
Cartier tự hào với kỹ thuật phủ tráng men bằng cách tạo hạt, chạm khắc bằng đá quý và đính đá trên tất cả các loại vật liệu từ cánh hoa đến rơm.

nhung-bong-hoa-trang-tri-tren-mat-so-cua-dong-ho-ballon-bleu-de-cartier-parrot-1660274791.png
Những bông hoa trang trí trên mặt số của đồng hồ Ballon Bleu de Cartier Parrot. Ảnh: Cartier

Ngoài ra còn có các kỹ thuật khác như nung nóng hợp kim vàng, đính kim cương theo cách khiến cho nó lung linh nhất chỉ với một cử động nhẹ, là kết quả từ kinh nghiệm của các nghệ nhân.

mat-so-trang-men-grisaille-tren-chiec-dong-ho-rotonde-de-cartier-tiger-1660274790.png
Mặt số tráng men Grisaille trên chiếc đồng hồ Rotonde de Cartier Tiger. Ảnh: Cartier

Masse Mysterieuse

Cartier Masse Mystérieuse đã tạo nên một chương mới trong lịch sử của thương hiệu. Lần đầu tiên, những chiếc đồng hồ có kim như lơ lửng, tách biệt hoàn toàn với bộ máy - theo tin mới nhất từ Cartier, việc tạo ra  chiếc đồng hồ này là một thách thức.

Bản thiết kế Masse Mysterieuse dựa trên khái niệm “Chiếc kim ma thuật”, trong đó các tinh thể sapphire được mài cạnh và được kẹp để giúp cố định, tác động làm cho kim quay. Thông thường, bộ máy thường được thiết kế ẩn trong đế, thì chuyển động của dòng Masse Mysterieuse là thiết kế mặt số khung xương, phô diễn toàn bộ vẻ đẹp của nửa mặt động cơ bên trái.

masse-mysterieuse-1660274790.png
Masse Mysterieuse. Ảnh: Cartier

Theo nhà sản xuất đồng hồ huyền thoại, phần khó nhất là tìm ra cách để giữ cho các kim đồng hồ không di chuyển cùng với caliber/rotor. Cartier đã làm được điều này với đội ngũ 10 người và mất 8 năm để hoàn thành, và 3 thợ dành riêng cho việc lắp ráp chuyển động. Masse Mysterieuse có kích thước khá lớn 43,5mm x 12,6mm. Phiên bản giới hạn gồm 30 chiếc.

Cash Tigree Metamorphoses

Cartier Crash là phiên bản dường như gây sốt trong giới đồng hồ với vẻ kỳ lạ của mặt số.

crash-tigree-metamorphoses-1660274790.png
Crash Tigree Metamorphoses. Ảnh: Cartier

Thậm chí, nó như là một nơi trưng bày những thứ tuyệt nhất của nhà Cartier -  vỏ mang hình dáng kỳ lạ uyển chuyển, mềm mại, mang sự bí ẩn của thú hoang dã, khoác lên mình các dòng men chảy xanh lam và xanh lục - combo màu truyền thống của hãng, nổi bật với sự lấp lánh của vàng và kim cương. Phiên bản giới hạn chỉ gồm 50 chiếc.

Ronde Louis Cartier Zebra & Giraffe Gold Bead Granualation Marquetry

Chiếc đồng hồ này là một áp dụng về tính hai mặt được thực hiện bằng những kỹ thuật khác nhau. Ngựa vằn (bên trái) như các mảnh ghép, làm từ ngọc trai và thạch anh onyx, trong khi bộ lông của hươu cao cổ (bên phải) lấp lánh với các hạt vàng, được phân chia màu hồng và vàng bằng cách sử dụng sáu hợp kim vàng, cũng như bảy viên kim cương.

ronde-louis-cartier-zebra-and-giraffe-gold-bead-granulation-and-marquetry-1660274790.png
Ảnh: minh họa

Đặc biệt là vòng bezel, ở bên phải, được đính kim cương trắng xen kẽ  ngọc bích và ngọc hồng lựu để phù hợp với các đốm của hươu cao cổ, trong khi phía dưới ngựa vằn được mở rộng bằng cách sử dụng sơn mài đen. Mỗi chiếc trong 30 mặt số này được tạo ra yêu cầu 7 kỹ thuật và 95 tiếng để hoàn thành.

Ronde Louis Cartier Gold Enemal Fragments & Gold Beads - Mặt số tráng men có rủi ro cao nhất

Linh vật báo đốm của nhà Cartier được tạo viền bằng những lá vàng dày không quá vài micromet, một số chỗ được tráng men vàng, và được làm nổi bật bằng các hạt vàng trên nền đen. Phông nền cát sa mạc được tạo ra bằng cách rắc bột vàng khắp mặt số.

ronde-louis-cartier-gold-enamel-fragments-and-gold-beads-1660274790.png
Ronde Louis Cartier vàng mảnh men và hạt vàng. Ảnh: Cartier

Các mặt số này đòi hỏi phải nung từ 12-15 lần ở nhiệt độ cao tới 800 độ C để đạt được độ sáng và màu sắc vĩnh cửu. Nghĩa là 12 đến 15 lần rủi ro mặt số bị nứt hoặc lên màu sai, khiến người thợ tráng men phải bắt đầu lại.

Ronde Louis Cartier Sparkling Panthere Marquetry

ronde-louis-cartier-sparkling-panthere-marquetry-1660274789.png
Ronde Louis Cartier Sparkling Panthere Marquetry. Ảnh: Cartier

Mặt số hình báo được tạo ra bởi các đường nét và góc cạnh sắc bén, sáng tối chia rõ 2 bên, mang vẻ nam tính hơn. Đây là một trong những ví dụ hiện đại nhất về nghệ thuật marquetry. Mặt số được trang trí bởi 16 sợi rơm, 8 mảnh gỗ, 36 nguyên tố vàng, 16 mảnh tinh thể sapphire và 48 mảnh xà cừ. 

Mỗi chiếc đồng hồ là sự kết hợp của 10 kỹ thuật viên, chỉ riêng công việc tạo marquetry đã cần tới 44 giờ. Thế giới chỉ có 30 chiếc đồng hồ này.

Coussin De Cartier - Phiên bản đồng hồ trang sức

Coussin de Cartier sử dụng phom dáng hiện đại để làm thỏa mãn lối chơi màu đá quý của nhà Cartier. Những đường viền 3D bao bọc quanh mặt đồng hồ được nạm toàn bộ với những viên đá nhỏ (pavé). Có lúc là kim cương và spinel đen, combo trắng-đen tối giản. Có lúc đó lại là paraíba tourmalines màu xanh lơ và tsavorite garnet màu xanh lá, combo màu truyền thống của Cartier. Đặc biệt, hai phiên bản giới hạn được thiết kế như một chiếc đệm thật, có thể bóp nhẹ và tự trở lại hình dạng ban đầu.

coussin-de-cartier-ban-gioi-han-1660274790.png
Đồng hồ Coussin de Cartier phiên bản giới hạn. Ảnh: Cartier

Các sản phẩm của Cartier luôn đổi mới, luôn phát triển với sự bí ẩn, làm khách hàng tò mò và không khỏi ngạc nhiên khi ra mắt. Những mặt số mới lạ năm 2022, chứng minh rằng tương lai của metiers d'art có thể phát triển hơn nữa.