Tiết lộ sốc từ nữ trợ lý của tỷ phú

Trần Văn Quân

Là trợ lý cá nhân cho một tỷ phú có tiếng, Carrie Sun nhận nhiều đặc quyền và quà tặng, nhưng cuối cùng cô chọn nghỉ việc vì sức ép quá lớn.

Đối với bất kỳ ai thắc mắc làm việc ở Phố Wall sẽ như thế nào, "Private Equity: A Memoir", cuốn hồi ký của Carrie Sun, sẽ mô tả trải nghiệm của cô với tư cách là trợ lý cá nhân cho một trong những nhà quản lý quỹ phòng hộ hàng đầu thế giới.

Theo Business Insider, cuốn hồi ký đưa người đọc đi qua quá trình tuyển dụng phức tạp (với 11 cuộc phỏng vấn), sự căng thẳng mỗi ngày và những đặc quyền tuyệt vời mà Sun nhận được khi đảm nhận vai trò quản lý lịch trình của một tỷ phú.

Sun không nêu tên tỷ phú quỹ phòng hộ trong cuốn sách. Nhưng tờ New York Times đưa tin Sun là trợ lý riêng của tỷ phú Chase Coleman, người sáng lập quỹ phòng hộ Tiger Global trị giá 51 tỷ USD.

Coleman có giá trị tài sản ròng 5,7 tỷ USD, theo Forbes. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Williams, ông đến làm việc cho huyền thoại tỷ phú Julian Robertson, người đã cho ông 25 triệu USD để thành lập Tiger Global.

d64e401bddb071ee28a1-1711077395.jpg

Carrie Sun đã viết cuốn hồi ký kể về thời gian làm trợ lý cho tỷ phú phố Wall. 

Quỹ phòng hộ này đã vươn lên tầm cao mới trong kỷ nguyên lãi suất thấp với những khoản đặt cược lớn vào cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, lãi suất tăng đã ảnh hưởng nặng nề đến quỹ phòng hộ vào năm 2022, dẫn đến hiệu quả hoạt động giảm hơn 50% trong năm đó.

Trong cuốn hồi ký của mình, Sun mô tả ông chủ là một người "tốt bụng", song câu chuyện của cô cũng thể hiện những áp lực và rủi ro khi làm việc cho một tỷ phú.

Cô thường xuyên được hưởng những đặc quyền, từ chiếc túi Balenciaga đến thẻ quà tặng SoulCycle trị giá 2.500 USD. Nhưng Sun cũng phải nhướng mày trước những vật phẩm giá trị bị giới nhà giàu lãng phí, như chai whisky trị giá 200 USD bị ném vào thùng rác.

Đặc quyền

Sun cho biết ngay sau khi thành lập quỹ phòng hộ, công ty đã bắt đầu chuẩn bị cho sự kiện lớn hàng năm. Năm đó, chương trình diễn ra tại khách sạn sang trọng và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Amangani ở Jackson, Wyoming, nơi một phòng có thể có giá 2.400 USD/đêm.

Sun đã nhận được những món quà xa hoa từ ông chủ tỷ phú của mình vào dịp Giáng sinh, chẳng hạn như phiếu quà tặng trị giá 2.500 USD cho SoulCycle; một chiếc túi xách Balenciaga; và chiếc áo khoác mùa đông từ Derek Lam có giá hơn 6.000 USD.

Cô cũng nhận được những món quà đắt tiền từ đồng nghiệp, gồm một chiếc móc chìa khóa Tiffany có khắc chữ, thẻ quà tặng trị giá 500 USD cho Bergdorf, loa bluetooth và tai nghe Powerbeats2 của Dre Beats.

72365471d2da7e8427cb-1711077734.jpg

Nữ trợ lý nhận được nhiều đặc quyền khi làm việc cho tỷ phú.

Các đặc quyền không dừng lại ở đó. Công ty có phòng tập thể dục được trang bị đầy đủ, phòng tập yoga và barre cũng như Peloton. Phòng thay đồ dành cho nữ chứa đầy dầu gội và dầu xả của dòng sản phẩm làm đẹp thường bán ở cửa hàng bách hóa sang trọng Barneys.

Nhưng điều tuyệt vời nhất là nhân viên thậm chí không cần phải mang theo quần áo tập luyện riêng, vì phòng tập thể dục có đầy đủ quần áo tập luyện của Nike và Lululemon với đủ kích cỡ cho cả nam và nữ.

Các đối tác của quỹ phòng hộ thường xuyên lui tới Nobu, nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng với món cá tuyết miso đen và món tempura tôm đá. Rất khó để đặt chỗ vào bất kỳ ngày nào. Nhưng Sun nói cô có thể đặt chỗ tùy ý vì "chúng tôi đã có tên trong danh sách".

Công ty này không ngại vứt bỏ những món đồ đắt tiền, như chiếc bánh sinh nhật Rangers trị giá 1.000 USD của vị tỷ phú đã bị ném vào thùng rác dù chưa có ai đụng miếng nào.

Trong cuốn sách, Sun kể có lần cô đã nhặt lại chai rượu Johnnie Walker Blue Label từ thùng rác. Loại rượu này có giá trung bình 200 USD/chai.

2f43b2162fbd83e3daac-1711077441.jpg

Sun đã kể về những đặc quyền và áp lực trong cuốn hồi ký của mình.

Áp lực tới bỏ việc

Tất nhiên, đi kèm với những lợi ích, nữ trợ lý cá nhân cũng đối diện vô số áp lực khi làm việc dưới trướng một tỷ phú.

Sun và một số đồng nghiệp của cô không được coi trọng ý kiến. Họ áp lực khi phải mỉm cười và làm bất kỳ điều gì được yêu cầu mà không được phép thắc mắc.

Sun cho biết không có ai trong số 8 trợ lý của công ty có con cái và họ "đang cố gắng tồn tại trong một văn phòng phân biệt giới tính, nơi đánh giá cao khả năng đặt công việc lên trên mọi thứ khác".