Từ chuyện Apple Store ở Singapore không cho người xếp hàng mua iPhone 14: vì sao iPhone luôn gây sốt?

Kiệt Huỳnh

Nhiều người sẵn sàng chi gấp đôi để sở hữu một trong những chiếc iPhone đầu tiên, trước các cửa hàng Apple Store các nước luôn đông người chờ nhiều giờ liền ...

tu-chuyen-apple-store-o-singapore-khong-cho-nguoi-xep-hang-mua-iphone-14-vi-sao-iphone-luon-gay-sot-1663215724.png
Hàng chục người chờ đợi trước Apple Store Singapore để có cơ hội mua iPhone 14. Ảnh: Phước Bửu

Cũng như những thương hiệu xa xỉ như rước Apple Store tại các nước mỗi đợt Apple ra mắt iPhone mới lại đông người xếp hàng. “Nhiều tiền,  rảnh rỗi, siêng thật, chịu khó thật, …” là những cụm từ thường dành cho những người xếp hàng dài mua iPhone, nguyên do nào khiến họ sốt sắng và kiên nhẫn đến như vậy?

Theo thông lệ, mỗi đợt Apple ra mắt sản phẩm mới, người kinh doanh iPhone tại Việt Nam sẽ bay sang các nước có Apple Store như Singapore, Thái Lan, Nhật Bản… để mua hàng và đưa về bán lại cho người dùng trong nước. Hoặc họ sẽ thuê những người đang sống tại đó đến mua hàng và tiếp tục đưa hàng đó về nước để kinh doanh.

Chỉ cần hãng Apple mở bán iPhone thì chỉ vài giờ sau, hoặc lâu hơn là một, vài ngày, người dùng tại Việt Nam đã có trên tay các dòng máy mới nhất. Thông qua các cửa hàng kinh doanh máy xách tay, tốc độ có hàng của người dùng Việt trở nên nhanh chóng hơn.

Để đổi lấy cảm giác cầm trên tay chiếc iPhone sớm hơn mọi người, chủ nhân của nó thường trả mức giá cao gấp đôi so với giá bán iPhone chính hãng. Dù vậy, iPhone mới vẫn luôn cháy hàng trong những ngày đầu.

tu-chuyen-apple-store-o-singapore-khong-cho-nguoi-xep-hang-mua-iphone-14-vi-sao-iphone-luon-gay-sot-1-1663216173.jpeg
Dòng người xếp hàng trước Apple Store ngày 25/9/2015 tại Toronto, Canada. Ảnh: George Pimentel/WireImage

Năm nay, trước thềm ra mắt iPhone 14 (ngày 16/9), như thường lệ, từ đêm ngày 14/9, nhiều người Việt đã đến xếp hàng trước cửa Apple Store, đường Orchard, Singapore để mong có được số thứ tự ưu tiên, mua được chiếc iPhone 14 sớm nhất.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 15/9, nhân viên Apple đã yêu cầu nhóm khách này giải tán khỏi khu vực tiền sảnh của cửa hàng. Trước khi bị giải tán, những người này đã xếp hàng được hơn 6 tiếng, với số lượng khoảng 50 người.
Theo thông báo từ Apple Store Singapore, họ chỉ trả máy cho khách đặt trước. AAR (Đại lý Ủy quyền Apple) cũng có câu trả lời tương tự Apple Store.

iphone-14-1663216297.jpeg
Giới thiệu iPhone 14. Ảnh: Apple

Sở dĩ người mua không chọn website của hãng để mua hàng, vì máy mua qua website công ty, khi trả hàng sẽ không được hoàn thuế tại sân bay. Khoản được hoàn lại tương đương 2-3 triệu đồng, là một phần chênh lệch lớn với người mua hàng. Có người tận dụng điều này để kiếm thêm lợi nhuận từ việc mua đi bán lại.
“Trước dịch, họ sẽ chia các line để người mua sớm đến xếp hàng, phát số thứ tự để tránh xảy ra tình trạng tranh giành, chen lấn”, ông Phước Bửu nói với Zing news.
Bên cạnh Apple Store, nhiều người Việt còn tìm đến AAR (Đại lý Ủy quyền Apple) để tìm mua máy có sẵn. Tuy nhiên, những cửa hàng này cũng có câu trả lời tương tự Apple Store.

“Những người bán đã nhận trước tiền cọc, đảm bảo có máy sớm giờ rất hoang mang. Vì nếu Apple Store chỉ trả hàng cho khách đặt trước, sẽ có rất ít máy được mang về Việt Nam trong ngày đầu”, ông Nguyễn Tuấn Thanh, chủ một cửa hàng kinh doanh iPhone, đang xếp hàng ở Singapore chia sẻ.
Những người Việt xếp hàng ở Apple Store đang dần rời khỏi khu vực trước của hàng, và cho biết sẽ quay lại vào khung giờ buổi chiều, để xem có thay đổi gì từ phía Apple không.

Có hai lý giải chính cho việc cơn sốt iPhone 14 trong những ngày này, xuất phát từ phía nhu cầu muốn phục vụ sở thích và thể hiện bản thân của người dùng. Đó cũng là nguyên do người bán muốn tận dụng mọi cơ hội để kiếm lời.

tu-chuyen-apple-store-o-singapore-khong-cho-nguoi-xep-hang-mua-iphone-14-vi-sao-iphone-luon-gay-sot-1663215860.png
Năm ngoái, diễn viên xứ Trung - Triệu Lộ Tư cũng khoe chiếc iPhone 13 mới. Ảnh: Weibo

Bà Huyền Trân, chủ một dịch vụ săn hàng hiệu, người thường xuyên kiếm lời từ việc bán iPhone mới ngay khi Apple ra mắt cho biết, lí do giới nhà giàu muốn sở hữu iPhone mới nhất, sớm nhất chủ yếu vì sở thích. Họ muốn có cảm giác sung sướng, có món đồ yêu thích khi ít người có nó, thể hiện được độ chịu chơi, đẳng cấp của mình. Việc chênh lệch giá cả mười mấy, vài chục triệu đồng cho vài ngày sở hữu điện thoại mới trước mọi người không phải chi phí lớn.
Ngoài ra, bà Trân cũng cho biết, iPhone cũ rất dễ bán lại, giá cũng tốt hơn so với các hãng điện thoại khác. Khi người dùng muốn muốn lên đời iPhone mới thì sẽ bán iPhone cũ của mình đang sử dụng để bù tiền vào, nên không cần bù vào quá nhiều tiền để sở hữu điện thoại mới.

Đặc biệt, nhiều người bán cho rằng một bộ phận giới trẻ, có khả năng tài chính, thậm chí kinh tế không mấy dư dả cũng thích sử dụng iPhone, lý do một phần để khoe mẽ và khoe độ sang của bản thân.

Từ lâu, chiếc điện thoại iPhone không đơn thuần là một chiếc smartphone với chức năng nghe, gọi nữa mà là một món đồ thời trang xa xỉ để mọi người bàn tàn về nó.

Bên cạnh Singapore, Thái Lan cũng là thị trường mở bán sớm iPhone 14 vào ngày 16/9. Sau đại dịch covid, nhu cầu du lịch quốc tế tăng cao. Nhiều người chọn đến xứ chùa vàng vừa để du lịch và kết hợp mua điện thoại một. Tuy nhiên, nguồn cung ứng iPhone 14 trong những ngày tới cũng không quá dồi dào. Vì vậy, nhiều người vẫn sẵn sàng xếp hàng mua iPhone 14 để chờ cơ hội. 

Việc Apple Store tại Singapore thông báo chỉ trả hàng cho khách đặt trước có thể do lượng hàng không đủ cung ứng. Hiện tại, nhiều khu vực lớn như Mỹ, Trung Quốc đang thiếu máy iPhone 14 Pro/Pro Max để giao. Người dùng đặt trễ có thể phải đợi 4-6 tuần để được nhận thiết bị. 

Sau hơn 15 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt ngày 9/1/2007 chiếc iPhone 2G, gây chú ý với màn hình cảm ứng điện dung rộng 3.5 inch (320 x 480 pixel), cơn sốt mang tên iPhone vẫn chưa hề hạ nhiệt.