Tuổi 30, người thừa kế của đế chế Red Bull - Mark Mateschitz sở hữu tài sản lên tới 16,1 tỷ USD

Quang Huy

Mark Mateschitz được thừa kế 49% cổ phần của công ty từ cha mình, là ông Dietrich Dietrich - người đã tạo ra đế chế Red Bull trị giá hàng tỷ USD vào những năm 1980, và đã qua đời hồi 22/10/2022 ở tuổi 78 .

mark-mateschitz-1669776644.jpg
Mark Mateschitz trở thành thế hệ thiên niên kỷ giàu nhất ở châu Âu, và xếp vị trí giàu thứ tư trên thế giới. Ảnh: SCMP

Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 29/11 Mark Mateschitz là người giàu thứ 94 trên thế giới, việc thừa kế hãng nước tăng lực lớn nhất thế giới và hai đội đua Công thức 1 mang lại tài sản cho Mateschitz lên tới 16,1 tỷ USD (khoảng 397 nghìn tỷ đồng).

Nhờ vậy, Mark Mateschitz trở thành thế hệ thiên niên kỷ giàu nhất ở châu Âu (Thế hệ thiên niên kỷ là những người sinh ra từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990), và xếp vị trí giàu thứ tư trên thế giới, sau Zhang Yiming - người sáng lập công ty mẹ TikTok ByteDance, cũng là người sáng lập Meta cùng Mark Zuckerberg, và người thừa kế Walmart Lukas Walton.

bloomberg-1669776611.jpg
Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 29/11 Mark Mateschitz là người giàu thứ 94 trên thế giới, với tài sản ròng 16,1 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Mark Mateschitz sinh ngày 7/5/1992, lớn lên ở Áo, theo học tại Đại học Khoa học Ứng dụng Salzburg. Anh đã sớm tiếp xúc với các hoạt động kinh doanh của cha mình và tham gia các cuộc đua Công thức 1 trước khi còn là thiếu niên.

Năm 2018, anh bắt đầu kinh doanh đồ uống của riêng mình. Công ty của anh chuyên sản xuất bia và nước chanh với nguồn nước lấy từ một trong những con suối lâu đời nhất của Áo. Ngoài ra, anh cùng với cha còn là cổ đông một doanh nghiệp đầu tư bất động sản của Áo.

Mark Mateschitz, từng là cổ đông của Red Bull trước khi cha anh qua đời, là con một và được thừa hưởng toàn bộ cổ phần của cha mình trong Red Bull. Phần còn lại của công ty do gia đình của người đồng sáng lập quá cố, doanh nhân người Thái - Chaleo Yoovidhya nắm giữ.

Đầu tháng 11, Mark nói với các nhân viên của Red Bull rằng, một ban giám đốc sẽ giám sát hoạt động kinh doanh sau khi cha anh qua đời. Anh cũng đã từ chức khỏi vai trò Trưởng bộ phận hữu cơ của Red Bull. Đây là quyết định mà anh nói là "không hề dễ dàng" vì là dự án tâm huyết của bản thân.

"Nhưng tôi không tin rằng một người nên vừa là nhân viên vừa là cổ đông của cùng một công ty", anh chia sẻ. Vì vậy, việc từ chức nhằm giúp anh tập trung vào vai trò là tư cách cổ đông.

mateschitzs-family-1669777161.jpg
Ông Dietrich Mateschitz chụp cùng vợ và con trai. Ảnh: newsrnd

Được thành lập cách đây gần 4 thập kỷ, Red Bull đã trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực đồ uống, và là một thương hiệu được công nhận trên toàn cầu với sự hiện diện trong ngành trò chơi, thể thao và giải trí.

Năm 2021, phía Công ty cho biết, doanh thu hàng năm của Red Bull là 7,8 tỷ euro (khoảng 8 tỷ USD, tức 197 nghìn tỷ đồng), sau khi bán được gần 10 tỷ lon nước giải khát hàng đầu.

Theo Bloomberg, với khối tài sản tích lũy được ông Dietrich Mateschitz đã mua nhiều tài sản xa xỉ, bao gồm cả một hòn đảo Fiji và các lâu đài ở quê hương Áo của ông.

Ông cũng đã mua một bất động sản vào năm ngoái tại quận Knightsbridge của London với giá 32 triệu bảng Anh (37 triệu USD, tức 914 tỷ đồng), hiện là trụ sở của thương hiệu thời trang AlphaTauri thuộc Red Bull.