Vì sao các doanh nghiệp "chi" tiền tỷ cho ca sĩ làm MV? Những con số bất ngờ phía sau đủ làm khán giả "choáng mình"

Đinh Anh - Thùy Anh

Sử dụng MV để quảng cáo về dịch vụ và sản phẩm đang là xu hướng các thương hiệu chú ý đến bởi khả năng dễ dàng viral của hình thức này.

Doanh nghiệp chi tiền tỷ cho các MV của sao Việt

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, Influencer marketing và Music marketing là hai công cụ tiềm năng để các nhãn hàng tiếp cận người tiêu dùng. Ngược lại, khán giả cũng không còn xa lạ với sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm âm nhạc mang đậm tính giải trí, nghệ thuật mà vẫn truyền tải được hình ảnh thương hiệu và tính năng sản phẩm.

Trao đổi với báo chí trong nước, giám đốc một công ty sản xuất trong ngành giải trí cho biết, một MV đầu tư cỡ "Anh ơi ở lại" của Chi Pu tiết kiệm nhất cũng tiêu tốn 400-500 triệu đồng. Một nhà sản xuất độc lập khác thì cho rằng có thể tốn đến một tỷ đồng cho sản phẩm này. "Các MV ca nhạc đình đám hiện giờ có mức đầu tư 1-2 tỷ đồng không còn lạ. Một MV mới đây của nữ nghệ sỹ danh tiếng còn tốn đến 6 tỷ đồng".

Thông thường, nhãn hàng có nhiều cách đồng hành với những MV ca nhạc của nghệ sỹ, hoặc tài trợ toàn bộ chi phí sản xuất, hoặc đóng góp 100-200 triệu đồng là có thể xuất hiện logo.

Vì sao các doanh nghiệp "chi" tiền tỷ cho ca sĩ làm MV? Những con số bất ngờ phía sau đủ làm khán giả "choáng mình" - Ảnh 1.

 

Đầu năm 2022, Đen Vâu cho ra mắt MV Mang Tiền Về Cho Mẹ của Đen và ca sĩ Thảo Nguyên. MV tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên cộng đồng mạng, nhất là khi sản phẩm được tung ra đúng thời điểm cuối năm 2021 và Tết Nguyên Đán tới gần.

Thành công của sản phẩm âm nhạc không chỉ khiến Đen và các "đồng âm" phấn khởi, mà đơn vị tài trợ cho nam rapper cụ thể là Honda cũng như "mở cờ trong bụng". Đây không phải là lần đầu Honda Việt Nam thắng lớn từ sự bắt tay hợp tác với Đen Vâu. Năm ngoái, chiến dịch Marketing "Đi Về Nhà" khởi đầu là MV ca nhạc kết hợp của Đen Vâu và JustaTee cũng gây được tiếng vang lớn.

Vì sao các doanh nghiệp "chi" tiền tỷ cho ca sĩ làm MV? Những con số bất ngờ phía sau đủ làm khán giả "choáng mình" - Ảnh 2.

 

Mới đây, nữ ca sĩ đình đám Hoàng Thùy Linh đã cho ra mắt MV “Kiềng ba chân" kết hợp với rapper Karik. MV do Tập đoàn Hòa Phát tài trợ trong chiến dịch kỷ niệm 30 năm thành lập của Tập đoàn này. Nội dung MV phần nào thể hiện chất “thép” – sản phẩm chính của Hòa Phát.

Ngoài những cái tên đã kể trên, dự án "Tiki đi cùng Sao Việt" là chuỗi hoạt động không thể bỏ qua. Tiki chính thức được công bố dự án đột phá của mình vào ngày 29/5/2019. Đây có thể coi là bước ngoặt lớn của Tiki khi chấp nhận chi số tiền khủng đầu tư vào các nghệ sĩ Tài Năng, chưa có thương hiệu nào thực hiện trước đó.

Ước tính Tiki đã chi ra xấp xỉ 10 tỉ đồng (Tính đến thời điểm MV thứ 66 được ra mắt).Với những chỉ số như trên, các nhà phân tích đánh giá đây là một Dự án thành công về nhiều mặt, lan tỏa thương hiệu tới khách hàng mục tiêu, xây dựng brand love, thúc đẩy sự phát triển của nền nghệ thuật và tạo cơ hội cho các tài năng âm nhạc.

Chọn mặt gửi vàng 

Một MV quảng cáo, bên cạnh việc thu hút khách hàng qua giai điệu hay, câu chuyện, hình ảnh thú vị mà quan trọng hơn là nó được thể hiện bởi những ca sĩ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng.

Việc lựa chọn nghệ sĩ để thực hiện MV cũng phần nào ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu. Xét đến cùng, thước đo cho tên tuổi của người nghệ sĩ là tình cảm trong lòng công chúng.

Đen Vâu bắt đầu được giới yêu rap chú ý vào năm 2014 khi anh sáng tác và cùng bạn thể hiện ca khúc "Đưa nhau đi trốn". Chuyến đi Hà Giang vào năm ấy cũng khiến anh thay đổi quan niệm về cuộc sống.

Chính âm nhạc và lối sống chân thật, gẫn gũi, không màu mè đã giúp Đen Vâu nhận được nhiều tình cảm từ khán giả, kể cả những người không yêu thích nhạc rap.

Vì sao các doanh nghiệp "chi" tiền tỷ cho ca sĩ làm MV? Những con số bất ngờ phía sau đủ làm khán giả "choáng mình" - Ảnh 3.

 

Cộng đồng người hâm mộ của nam rapper - có tên là “Đồng âm” ngày càng đông đảo. Các sản phẩm tiếp đó của Đen Vâu đều được khán giả đón nhận, đạt hàng triệu, chục triệu, thậm chí cả trăm triệu lượt xem trên Youtube.

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh cũng là cái tên quen thuộc trong showbiz Việt. Việc lựa chọn phong cách nhạc dance-pop và sự đầu tư lớn vào chất lượng âm nhạc, vũ đạo và MV đã giúp Hoàng Thùy Linh gây ấn tượng.

Với hàng loạt các MV toàn ca dao tục ngữ, đậm chất văn hóa dân gian, Hoàng Thùy Linh được khán giả gọi là "nữ hoàng nhạc dân gian đương đại". Các ca khúc của cô luôn đầu tư chỉn chu, nghiêm túc và có hướng đi khác biệt, những ca khúc của cô đều được khán giả thích thú, ủng hộ và tạo ra những trào lưu hot. Nhờ đó, nữ ca sĩ trở thành một trong những cái tên tiềm năng được nhiều nhãn hàng săn đón.

Vì sao các doanh nghiệp "chi" tiền tỷ cho ca sĩ làm MV? Những con số bất ngờ phía sau đủ làm khán giả "choáng mình" - Ảnh 4.

 

Trong thời đại các thương hiệu đang tích cực truyền thông qua mạng xã hội, người nổi tiếng có thể mang lại doanh thu đột phá cho nhãn hàng. Nhưng khi họ vướng scandal, hình ảnh của các công ty hợp tác cũng sẽ bị tổn hại. Việc kết hợp với nghệ sĩ khi dính scandal được xem như con dao hai lưỡi.

Bất cứ phát ngôn hay hành động nào của nghệ sĩ cũng ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới nhãn hàng. Do đó, bên cạnh lợi ích doanh thu có thể tăng lên đáng kể thì doanh nghiệp cũng phải đối mặt với việc uy tín, lợi nhuận có thể sụt giảm thê thảm nếu nghệ sĩ đó bị "mất điểm" trong mắt người tiêu dùng.

Bỏ tiền tỷ làm MV cho nghệ sĩ, doanh nghiệp được lại gì? 

Theo thống kê của Google, trung bình người Việt dành đến hơn 1 giờ đồng hồ/1 ngày để xem Youtube. Trước đây, hình thức quảng cáo trên Youtube thường bị người xem ấn nút “bỏ qua” sau vài giây, thậm chí là khó chịu. Việc lồng logo nhà tài trợ hoặc quảng bá sản phẩm trong những MV ca nhạc được đánh giá là bước đi khôn ngoan hơn.

Theo thống kê từ Brands Vietnam, chỉ sau một tháng ra mắt, MV Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu và nhãn hàng Honda đã đạt hơn 40 triệu views trên Youtube, chiếm Top 1 trending chỉ sau 6 tiếng cùng hơn 4.843 bài đăng nói về MV và thương hiệu với tổng lượng tương tác lên đến 5,5 triệu. Tỷ lệ Earned Media (hình thức quảng cáo miễn phí khi khách hàng trở thành người quảng cáo chính) đạt đến 86%.

Việc Honda bắt tay với Đen Vâu để quảng cáo dòng xe Winner X của hãng không phải là lần đầu. Trong năm 2020, bài hát Đi về nhà với sự kết hợp của Đen Vâu cùng JustaTee nằm trong chiến dịch quảng cáo của Honda cũng đạt được những hiệu quả nhất định.

Được biết năm tài chính 2019, doanh thu của Honda Việt Nam có dấu hiệu chậm lại. Sang đến 2020, dù ảnh hưởng của đại dịch khiến doanh số bán hàng của công ty giảm 16,7%, nhà sản xuất đến từ Nhật bản vẫn bán ra hơn 2,14 triệu chiếc xe máy. Sang đến 2021, ảnh hưởng của Covid-19 cũng không loại trừ một ai và Honda của Việt Nam cũng vậy.

Tuy nhiên trong tháng 10/2021, khi cả nước mở cửa trở lại, doanh số bán hàng của Honda phục hồi nhanh chóng. Wave Alpha và Vision vẫn là hai dòng xe chủ lực, cùng với đó Winner X (dòng xe gắn với tên tuổi Đen Vâu) đạt doanh số 7.444 chiếc, đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam. Được xem là động lực tăng trưởng mới, Honda vẫn tiếp đẩy mạnh bán hàng với các dòng xe tay côn, trong đó chủ lực là chiếc Winner X.

Không chỉ Honda, sàn thương mại điện tử Tiki còn dốc tiền cho dự án tài trợ lên đến 100 sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trong dự án truyền thông Tiki đi cùng sao Việt.

Trả lời câu hỏi trên truyền thông tại sao không bỏ tiền làm khuyến mại như các đối thủ cùng lĩnh vực mà lại đầu tư cho âm nhạc, ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki cho rằng công ty vẫn liên tục khuyến mại nhưng "vẫn chưa đủ vì còn thiếu một yếu tố quan trọng đó là tinh thần, mà âm nhạc chính là cách 'chăm sóc' tinh thần". Ông giải thích thêm, khuyến mại là cách thu hút với những người đã biết thương hiệu còn xuất hiện trong âm nhạc là cách làm quen với khách hàng mới.

Theo Advertising Vietnam, chỉ sau 1 năm lên sóng, dự án truyền thông Tiki đi cùng sao Việt thu về 2 tỷ lượt xem, tiếp cận 300-400 triệu người dùng với 37 MV Top Trending Youtube và 16 MV lọt Top 1 Trending Youtube.

Mới đây nhất, MV Kiềng ba chân với sự kết hợp Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) và Hoàng Thuỳ Linh, Karik đã đạt 330.250 lượt xem sau 21 giờ lên sóng

Vì sao các doanh nghiệp "chi" tiền tỷ cho ca sĩ làm MV? Những con số bất ngờ phía sau đủ làm khán giả "choáng mình" - Ảnh 5.

 

Chụp ảnh màn hình

Đây không phải lần đầu Hoà Phát có sự kết hợp cùng các nghệ sĩ trong những MV ca nhạc. Trước đó, vào 20/10/2020, Hòa Phát cũng đã cùng Bích Phương thực hiện MV “Kén cá chọn canh” để nói về một người đàn ông đích thực mang tên Hòa Phát bên ngoài lạnh lùng, bên trong ấm áp. Phiên giao dịch đó, cổ phiếu HPG đóng cửa tại 29.350 đồng, tính theo giá điều chỉnh là 16.330 đồng. Đó cũng là thời điểm chứng kiến sự đi lên bùng nổ của HPG (mã chứng khoán của Hoà Phát) trong suốt 1 năm sau đó, và trở thành "cổ phiếu quốc dân" của thị trường chứng khoán, mang tới nhiều niềm vui cho các nhà đầu tư.

Về phía những khán giả yêu âm nhạc, việc được "thưởng thức" những bữa tiệc âm nhạc, những MV bài bản, được đầu tư hoành tráng, chỉn chu, với chất lượng cao cũng khiến họ thích thú và hài lòng. Từ đó, việc tiếp cận và đón nhận các sản phẩm, dịch vụ và nhãn hàng của doanh nghiệp cũng trở nên "dễ chịu" hơn với phần đông khán giả.